Ford ứng dụng công nghệ dệt 3D vào sản xuất bọc ghế ô tô

Admin
Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết, với công nghệ dệt 3D, phần bọc ghế được may liền mạch, không có đường ghép nối, nên khả năng cá nhân hoá là vô hạn.


Kỹ thuật dệt 3D, thường được sử dụng trong sản xuất giày chạy bộ, quần áo và đồ nội thất, giờ đây được Ford áp dụng với xe hơi. Hãng xe Mỹ muốn khách hàng có thể tự thiết kế ghế ngồi, thêm những điểm nhấn như túi hoặc đệm, cũng như sử dụng các vật liệu thoáng khí hơn cho mùa hè.

Công nghệ dệt 3D còn cho phép hãng tích hợp nhiều tính năng tiện ích vào ghế ô tô, bao gồm điều khiển cửa ra vào và cửa sổ, hệ thống sưởi và cảm biến để theo dõi sức khỏe của người lái, cũng như sạc điện thoại không dây.


Anais Castinel, nhà thiết kế nội thất xe hơi của Ford tại Châu Âu cho biết, công nghệ dệt 3D mang đến những tiềm năng hấp dẫn, vượt ra ngoài những giới hạn về thiết kế và giúp hành trình di chuyển trở nên thoải mái và thuận tiện hơn cho cả người lái và hành khách trên xe.

Quy trình dệt 3D được cho là thân thiện hơn với môi trường khi cắt giảm các bước sản xuất, và tạo ra ít chất thải hơn kỹ thuật cũ nhờ loại bỏ được khâu cắt, may các loại vải và miếng vải khác nhau.


Bọc ghế xe ô tô không những được tạo ra không cần đường khâu mà còn có thể sử dụng các loại sợi khác nhau, như len, lụa, sợi carbon và thậm chí cả vật liệu tái chế. Hơn thế nữa, công nghệ này mang lại độ chính xác và chất lượng cao hơn so với cách sản xuất bọc ghế truyền thống, làm giảm nếp gấp và các khiếm khuyết khác.

Bất kỳ phần nội thất nào trên xe cũng có thể sử dụng vật liệu dệt kim 3D, bao gồm bảng điều khiển và ốp trong cửa xe. Khách hàng có thể có tùy chọn bọc ghế khác nhau ở ghế trước và sau, như thiết kế một bộ dành riêng cho trẻ em hoặc bọc ghế dành riêng cho vật nuôi, trong khi màu sắc và đồ họa đặt riêng có thể thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng muốn có nội thất riêng biệt hơn.

Nguồn: Dân trí