Ford sẽ đóng cửa một nhà máy động cơ vào năm 2020

Admin
Ford cho biết sẽ đề xuất chấm dứt sản xuất và đóng cửa nhà máy động cơ Bridgend ở khu vực Nam Wales vào cuối năm 2020.

Ngành công nghiệp ô tô xứ sở sương mù vừa hứng chịu thêm một cú sốc nữa khi tập đoàn Ford của Mỹ bắt đầu thưc hiện những cảnh báo trước đó về việc di dời cơ sở sản xuất ra khỏi Anh trong trường hợp Brexit không đạt được thỏa thuận.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết sẽ đề xuất chấm dứt sản xuất và đóng cửa nhà máy động cơ Bridgend ở khu vực Nam Wales vào cuối năm 2020.

Mặc dù Ford tuyên bố đây là một phần trong chiến lược tái cấu trúc để tạo ra một doanh nghiệp hiệu quả và tập trung hơn tại châu Âu, nhưng hầu hết ý kiến đều cho rằng động thái này có liên quan đến nguy cơ nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit mà không có thỏa thuận nào.

Ông Stuart Rowley, chủ tịch Ford châu Âu cho biết: “Chúng tôi đã có sự cam kết với vương quốc Anh; tuy nhiên, sự thay đổi nhu cầu của khách hàng và các bất lợi về giá, cộng với việc không có thêm các mẫu động cơ cho Bridgend đã khiến nhà máy này trở nên thiếu bền vững về mặt kinh tế trong những năm tới.”

Nhà lãnh đạo này cũng bổ sung rằng công ty cần mở rộng quy mô sản xuất động cơ trên phạm vi toàn cầu để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của danh mục các mẫu xe trong tương lai.

Một trong số các lý do chính dẫn tới việc nhà máy Bridgend bị đề xuất đóng cửa là bởi nó đang được sử dụng với công suất khá hạn chế. Bên cạnh việc ngừng sản xuất động cơ cho Jaguar Land Rover, nhà máy cũng không còn sản xuất động cơ diesel GDTi 1.5L thế hệ trước, trong khi nhu cầu đối với các động cơ GTDi thế hệ mới và Pfi 1,5 cũng đang sụt giảm trên toàn cầu.

Ford cũng cho biết, những nỗ lực lớn nhằm tìm kiếm cơ hội mới cho Bridgend đã không thành công, đặc biệt là khi nhà máy đang phải đối mặt với những bất lợi về mặt chi phí so với các cơ sở sản xuất động cơ cùng loại của Ford.

Hệ quả là, Ford sẽ cho ngừng sản xuất động cơ EcoBoost 1.5L thế hệ mới tại Bridgend vào tháng 2/2020. Việc ngừng sản xuất động cơ cho Jaguar Land Rover 7 tháng sau đó cũng sẽ đánh dấu chấm hết cho mọi hoạt động của nhà máy và đội ngũ công nhân tại đây.

Nhà máy động cơ Bridgend được mở cửa năm 1977 và hiện đang sử dụng khoảng 1.700 lao động. Gần 400 người trong số đó đã đăng ký chương trình nghỉ việc tự nguyện hồi đầu năm nay. Ford cho biết, sẽ triển khai một kế hoạch toàn diện để hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng, bao gồm các biện pháp giúp nhân viên tìm việc làm mới tại các nhà máy khác của Ford, hoặc theo đuổi các cơ hội nghề nghiệp khác.

Nhà sản xuất ô tô này cho biết, vẫn sẽ sử dụng một lượng lớn lao động tại Anh, với việc tiếp tục sản xuất động cơ diesel tại nhà máy Dagenham ở phía đông London, và sản xuất bộ truyền động tại Liên doanh Halewood Getrag Ford ở Merseyside. Hãng hiện cũng đang có nhiều nhân viên làm việc tại Trung tâm kỹ thuật Dunton ở Essex và Văn phòng Sáng tạo Di động ở London.

Theo Dân trí