Chuyện các chị em lần đầu cầm lái ô tô

(Autovina) - Câu chuyện về các chị em lần đầu cầm lái ô tô là một trong những chủ đề không chỉ phái nữ mà phái nam cũng quan tâm chia sẻ.

Đâu chỉ có cánh mày râu mà hiện nay, ngày càng nhiều chị em phụ nữ tự tin ra đường với những chiếc xe 4 bánh. Từ những dòng xe thuộc phân khúc bình dân như Kia Morning, Hyundai Grand i10...cho tới các xe cao cấp như Mercedes GLK 250, Audi Q5, Audi Q7, Range Rover...phái đẹp đều chứng minh khả năng làm chủ vô lăng không thua gì các đấng nam nhi. Vậy cảm giác của những tài xế vốn được mệnh danh là phái yếu khi lần đầu cầm lái có gì đặc biệt ?

chuyện các chị em lần đầu cầm lái

Bình tĩnh, chậm rãi khi học và luyện thi sát hạch:

Nếu dạo qua một vòng các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, các bãi tập...có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay, không chỉ có các học viên nam mà rất nhiều bóng hồng cũng miệt mài luyện tập không thua gì các đấng mày râu. Chị A. (31 tuổi) là học viên của một trung tâm đào tạo lái xe trên đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ (Hà Nội). Hầu như thứ 7, chủ nhật nào, chị cũng chăm chỉ đến tập cùng với sự hướng dẫn của thầy giáo thuộc Công ty CP vận tải ôtô số 2. Chị cho biết, lần đầu tiên ngồi lên một chiếc ôtô, cảm giác cũng có đôi chút bỡ ngỡ song đầy hứng thú. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi người phụ nữ không những chăm lo chu đáo cho cuộc sống gia đình mà còn phải rất năng động khi tham gia các công tác xã hội. Cũng giống chị A., nhiều chị em không quản ngại vất vả để được mong sở hữu tấm giấy phép lái xe trong tay và vi vu tự tin trên đường như phái mạnh bởi lái xe thành thạo hiện cũng được xem là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Nhiều học viên trẻ, đặc biệt các học viên nam, những thanh niên vốn ưa cảm giác mạnh, thường chạy xe khá bạo trong bãi tập, cho dù chưa thật sự thành thạo. Cảm giác nôn nóng, muốn được thể hiện mình khiến nhiều học viên sẵn sàng cầm lái trên đường bất kể đang lúc ách tắc hay giờ tan tầm. Trong khi đó, phụ nữ với bản tính mềm mại và khéo léo lại bình tĩnh và chậm rãi khi theo học. Một điều thú vị là trong các kỳ thi sát hạch, nhiều chị em thậm chí đạt số điểm cao hơn anh em do không nôn nóng khi vượt qua các bài thi sát hạch và cẩn thận khi xử lý các tình huống.

chuyện các chị em lần đầu cầm lái

Nhẹ nhàng và đôi khi...lúng túng khi gặp các thử thách khó:

Tuy vậy, cũng bởi là phái yếu nên khả năng tập trung khi xử trí các tình huống của chị em cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Vì mới cầm lái nên các nàng chưa dám phóng nhanh vượt ẩu, đi đường còn rụt rè và một tài xế taxi nói vui, nếu cứ đi đường mà quan sát thấy xe nào đi loạng choạng, lái chưa thẳng làn, rụt rè không dám phóng nhanh trên đường cao tốc...thì 90% khả năng đó là các mợ cầm lái. Song đôi khi cũng nhiều người đi đường thót tim khi chứng kiến các “xe điên” mà ngồi sau vô lăng lại chính là những bóng hồng xinh đẹp. Tâm lý chưa thật vững vàng cộng với việc chuyển từ xe số sàn ở bãi tập và thi sát hạch sang các dòng xe số tự động khiến nhiều chị em lái xe theo phong cách...tổ lái và dẫn tới nhiều sự cố ngoài ý muốn, chẳng hạn như những vụ va chạm, tai nạn do nhầm lẫn chân ga-chân phanh, do thử xe trên đường đông dân cư...

Chị H. (33 tuổi), giáo viên một trường ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, mới đây khóc dở mếu dở khi đang chạy xe trên đường cao tốc thì có chỉ dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông, yêu cầu các xe ôtô phải chuyển làn xuống lối rẽ thay vì được chạy tiếp do có sự cố va chạm trên cầu. Đang mải quan sát vỉa đường để đánh tay lái cho chuẩn thì bất ngờ, xe phía sau không chịu đi chậm, lao lên và tông vào xe chị. Kết quả là hai xe “mắc kẹt” vào nhau ở trên cầu và nếu không có sự can thiệp của CSGT, chị không thể nào di chuyển tiếp, chiếc xe kia cũng bị “khóa chặt”.

Những lời khuyên hữu ích khi nàng lần đầu cầm lái:

1. Dành thời gian để khám phá chiếc xe:

Thay vì leo lên xe và lao đi theo quán tính, chị em nên bỏ công sức và thời gian để “dạo qua” xế hộp của mình. Hầu hết các mẫu xe hiện nay đều được tích hợp và trang bị nhiều công nghệ và tính năng hiện đại. Cho dù là phái yếu, bạn cũng nên tìm hiểu các chức năng cơ bản trên xe như nắm được vị trí các cụm điều khiển chính như đèn xi-nhan, cần gạt nước, đèn pha (cốt), bàn đạp phanh – ga và ly hợp (nếu là xe số sàn), cách chỉnh điều hòa nhiệt độ, chỉnh gió, cách thắt đai an toàn đúng cách...

2. Điều chỉnh ghế ngồi sao cho đúng cách:

Vị trí ghế lái xe là quan trọng nhất bởi nó gắn liền với chị em phụ nữ trong suốt hành trình. Chị em cần học cách chỉnh ghế sao cho thoải mái nhất, cách trượt hoặc lùi ghế sao cho chuẩn và không gây mệt mỏi khi cầm lái...Cần bảo đảm khoảng cách từ chân tới bàn đạp sao cho đầu gối không bị trùng hoặc quá xa khiến chân phải với khi nhấn bàn đạp. Ngoài ra, cần chỉnh ghế sao cho lưng không phải “thẳng đơ” nhưng cũng không quá ngả ra sau, gây nguy hiểm khi cầm lái. Đừng ngồi quá gần vô lăng để khỏi vướng tay, nhưng cũng không ngồi quá xa đến mức phải với tay khi cầm lái.

3. Chị em nên học cách thắt đai toàn đúng quy cách:

Đúng như tên gọi, đai an toàn là “bùa hộ mệnh” mà bất cứ lái xe nào cũng cần phải lưu ý mỗi khi ngồi lên xe. Đai an toàn được thắt đúng quy cách là khi được thắt chéo qua vai và không để quá cao trên cổ. Bên cạnh đó, cần chỉnh gương chiếu hậu trên đầu sao cho có thể quan sát được toàn bộ kính chắn gió phía sau.

4. Các bóng hồng hãy hình dung trước về quá trình thao tác với xe:

 “Cẩn tắc vô ưu”. Với các lái mới, đặc biệt là chị em phụ nữ, khi mới lần đầu cầm lái, hãy hình dung trước trong đầu những thao tác sẽ thực hiện, giống như ngày đầu tiếp xúc với xe và được thực hành tập “nguội”. Bạn hãy tưởng tượng cần làm gì để điều khiển xe trước khi bắt đầu nổ máy. Nếu đó là một chiếc xe số sàn, cần phải đạp côn, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ côn, vào số 1 rồi lại nhả côn nhẹ nhàng để xe từ từ di chuyển, sau đó mớm ga. Với các xe số tự động, cần phải đạp phanh, nổ máy, hạ/mở phanh tay, giữ chân phanh và chuyển số sang D.

5. Rèn luyện sự tập trung cao nhất có thể:

Chẳng có gì tệ hại hơn khi nàng cầm lái lần đầu mà lại bị phân tâm bởi tiếng radio quá to, âm nhạc quá chói tai hay điện thoại di động rung liên hồi...Chính vì thế, những người đẹp lần đầu lái xe trên đường, không có “thầy dạy” hay một ai khác ngồi ở bên, cách tốt nhất là đừng để những yếu tố trên tác động tới bạn. Hãy chỉnh nhạc ở âm lượng vừa đủ, để điện thoại ở chế độ yên lặng và tuyệt đối nói không với rượu bia và các đồ uống có cồn.

6. Càng hoảng loạn, càng dẫn tới những tai nạn chết người:

Các chị em cần luôn luôn nhớ rằng, sự tập trung và bình tĩnh là những yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Khi gặp một sự cố nào đó, hãy hít thở sâu thay vì hoảng loạn tinh thần. Bạn càng mất bình tĩnh, càng dẫn tới những hành động sai lầm liên tiếp nhau, chẳng hạn như rồ ga hay đánh lái quá mạnh...Và bởi vì là lái mới nên việc mất thời gian hơn khi quay đầu, lùi xe, ghép dọc hay ghép ngang trên đường...là hết sức bình thường và dễ hiểu, đừng vì tiếng còi inh ỏi của các xe chờ đợi phía sau mà bị phân tâm và luống cuống.