Amici 125 – tinh hoa Đức tại thị trường Việt

Svetlauz
Amici 125 là mẫu xe tay ga hoàn toàn mới đến từ Sachs – một hãng xe lâu đời của CHLB Đức và đã chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam tại thời điểm đầu năm 2011.

Nhìn tổng thể, Amici 125 mang nét cá tính, phong cách nhưng vẫn đậm chất mượt mà, quyến rũ. Bằng cách tận dụng tối đa những chi tiết hình oval trên xe như đèn pha, xi-nhan, đèn hậu… chiếc xe khoác trên mình một dáng vẻ hoài cổ đậm chất Châu Âu.

Đại diện công ty TNHH Vượng Phát (133, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Xe mới được nhập về từ cuối tháng 12, nhưng bán khá chạy. Chỉ tính riêng tại thị trường Hà Nội đã tiêu thụ được khoảng 15 chiếc. Màu sắc được khách hàng ưa thích nhất vẫn là đen, đỏ và vàng nhạt”.
 
 
Điểm nhấn chính của xe là bộ đèn pha hình oval, được mạ lớp viền crôm sáng bóng, nổi bật cùng với hệ thống đèn xi-nhan được thiết kế hài hòa, tạo cho phần đầu xe một nét nữ tính và hơi “tinh nghịch”.
 
Giống như hầu hết các mẫu xe nhập khẩu khác, Amici 125 không có công tắc tắt hệ thống đèn chiếu sáng, mà chỉ có cụm công tắc đèn pha/ đèn cốt.
 
 
Các nút công tắc trên phần tay lái của xe rất dễ sử dụng, dễ bấm, thuận tiện thao thác cho người lái khi đang tham gia giao thông.
 
Hệ thống bảng đồng hồ của xe cũng được thiết kế hài hòa, rất dễ nhìn với những con số và đường nét được cách điệu, không bị lóa dưới ánh sáng mạnh, thông báo cho người lái những thông số như tốc độ, lượng xăng, số km đã đi được ...
 
 
Phần mặt nạ xe được thiết kế khá lớn ở phía dưới, được mô phỏng từ hệ thống hốc hút gió tản nhiệt của những mẫu xe ôtô cổ, tạo cho Amici 125 một phong cách riêng biệt-không thể nhầm lẫn với những mẫu xe khác cùng phân khúc trên thị trường.
 
 
Thêm vào đó, cốp chứa đồ của Amici 125 khá rộng rãi nhờ việc đưa bình xăng (dung tích 6 lít) xuống phía dưới chân người lái. Cốp xe có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm nhỏ hoặc một mũ bảo hiểm cỡ lớn, và một số những đồ dùng cá nhân khác.
 
Phần móc treo ở phía trên cũng có thể treo được khá nhiều đồ, chịu được trọng lượng khá nặng nhờ thiết kế và vật liệu chắc chắn.
 
 
 
 
Amici 125 được tích hợp hệ thống chân chống điện tiên tiến, cảnh báo cho người sử dụng xe mỗi khi sơ ý. Khi dừng xe, gạt chân chống phụ, chiếc xe sẽ tự động tắt máy. Đồng thời, người lái không thể khởi động xe mỗi khi chân chống phụ được gạt xuống.
 
 
 
Sachs Amici 125 sử dụng động cơ 4 kỳ, 125 phân khối, làm mát bằng không khí, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3 thân thiện với môi trường, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa và độ bền bỉ cho động cơ. Mức tiêu hao nhiên liệu của Amici 125 vào khoảng 2,5 lít trên 100km.
 
 
Nhấn ga và chạy thử Amici 125 trên một số tuyến phố khá đông đúc của Hà Nội, chiếc xe tỏ ra rất linh hoạt nhờ vóc dáng nhỏ, gọn và trọng lượng nhẹ (khoảng 95kg). Tiếng động cơ xe nhẹ nhàng tăng tốc sau mỗi lần vặn ga, cho độ giật vừa phải.
 
Amici 125 có chiều cao yên khá thấp, chỉ 770mm ( so với mẫu Mio Classico là 745mm) rất phù hợp với vóc dáng phụ nữ Việt Nam, dễ dàng vận hành kể cả khi bị kẹt xe trong nội thành.
 
 
Trải nghiệm chiếc xe qua địa hình xấu, đường đất, nhiều ổ gà, chiếc xe tỏ ra chắc chắn, cụm tay lái không bị vặn và xóc quá nhiều nhờ hệ thống giảm xóc thủy lực và lò xo dạng ống phía bên ngoài hoạt động rất tốt và hiệu quả.
 
Với cánh “mày râu” chơi xe mô tô phân khối lớn, ôtô thể thao chắc không lạ lẫm gì với những mẫu giảm xóc của Sachs sản xuất, được ứng dụng trên hầu hết những mẫu xe đắt tiền như siêu mô tô BMW S1000RR, BMW M3, 328i, 525i …Và hệ thống giảm xóc tiên tiến của Sachs cũng được trang bị trên mẫu xe nhỏ nhắn này. Nhờ vậy mà khi đi qua địa hình xấu ở dải tốc độ vừa phải, chiếc xe hoàn toàn không có hiện tượng hết lò xo giảm xóc, không xuất hiện tiếng kêu “ khục khục” mà tỏ ra rất êm ái, lực tác động lên tay lái và người ngồi là không quá nhiều.
 
 
Với việc đưa bình chứa nhiên liệu xuống phía dưới chân người lái, giống như ở mẫu xe Honda Lead, thao tác mỗi lần đổ xăng không được quen thuộc lắm với đa số người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở khóa bình xăng khá dễ dàng và trơn tru, phần cổ của bình xăng cũng được đưa lên cao hơn khiến thao tác đổ xăng được thuận tiện hơn.
 
Đại diện công ty TNHH Vượng Phát cho biết, Amici125 có giá bán là 38 triệu đồng.
 
Mang phong cách hoài cổ đầy quyến rũ, với triết lý thiết kế động cơ “thực dụng” nhưng đầy tinh tế của người Đức, mẫu xe Sachs Amici 125 hứa hẹn sẽ là một chọn lựa tốt trong phân khúc xe tay ga cao cấp, nhỏ gọn dành cho phụ nữ Việt. Hiện tại, chiếc xe có 6 phiên bản màu lựa chọn dành cho thị trường như : đen - trắng - vàng nhạt - hồng - xanh ngọc - đỏ, được bảo hành 2 năm hoặc 18.000km.
 
Mẫu xe Sachs Amici 125 đang được bày bán tại các cửa hàng : 133 Bà Triệu (Hà Nội); 414 Hùng Vương (Đà Nẵng); 117 Trưng Nữ Vương, Tp Tam Kỳ (Quảng Nam); 619 Nguyễn Thái Học, Tp Qui Nhơn (Bình Định); 65An Dương Vương, P.8, quận 5; 107 Lý Thường Kiệt, P.7, quận 11; 46 Âu Cơ, P.9, quận Tân Bình; 03 Nguyễn Oanh, P.10, quận Gò Vấp (TPHCM).
 
Website : www.sachs.vn
 
Thông số kỹ thuật của Sachs Amici 125 :
 
Động cơ : xy-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng gió.
 
Dung tích : 124cc.
 
Công suất cực đại : 12 mã lực.
 
Mô men xoắn cực đại : 8Nm tại ngưỡng vòng tua 7.500 vòng.
 
Bộ truyền động : tự động.
 
Bộ giảm xóc trước : Giảm chấn thủy lực kết hợp lò xo của Sachs.
 
Bộ giảm xóc sau : Giảm chấn thủy lực kết hợp lò xo của Sachs.
 
Phanh trước : Phanh đĩa – đường kính 220mm.
 
Phanh sau : Phanh tang trống.
 
Chiều cao yên : 770mm.
 
Trọng lượng : khoảng 95kg.
 
Xin chân thành cảm ơn công ty TNHH Vượng Phát (số 133 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã giúp chúng tôi hoàn thành bài thử xe này!
 
 
Quang Anh - Bùi Yến
buiyen