6 lưu ý vàng khi lần đầu chọn mua xe môtô PKL

Admin
Để chọn đúng một chiếc xe phù hợp với túi tiền và an toàn với những người mới gia nhập bộ môn phân khối lớn thì 6 lưu ý dưới đây thực sự đắt giá.
Môtô PKL đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Ngày càng có nhiều người bắt đầu gia nhập cộng cộng chơi xe cao cấp này. Tuy nhiên, đối với những ai lần đầu chọn mua một chiếc môtô PKL thì vẫn đề làm thế nào để chọn đúng một chiếc xe phù hợp túi tiền và an toàn với mình là không hề đơn giản. 
1. Hãy chọn dòng xe phù hợp: 
Hãy xem thật kỹ mục đích của bạn mua chiếc môtô PKL để làm gì? Điều này ảnh hưởng rất quan trọng đến chiếc xe mà bạn sắp mua. Mỗi loại xe ra đời đều có chức năng chuyên biệt của nó nếu bạn mua phải một chiếc xe và không dùng đúng chức năng thì xe sẽ mau hư, mau xuống máy và đôi khi gây bất tiện trong việc lưu thông của bạn trên đường. 
 
Trên thực tế, mô tô chia làm nhiều loại gồm Sportbike, Nakedbike, Cruiser, Touring, Sport-touring, Fazer, Naked-muscle, Street-fighter, Cafe Racer, Chooper… Dựa trên mục đích của người mua, lựa chọn ra một dòng xe đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân. 
 
2. Chọn dung tích Xy-lanh phù hợp nếu bạn muốn chiếc xe và bạn an toàn.
 
Tâm lý thông thường: “tôi thấy xe càng mạnh thì càng oách” đây có thể nói là một quan niệm sai lầm vô cùng nguy hiểm. Đối với người mua xe lần đầu hãy tránh xa những mẫu xe có dung tích trên 500cc (trừ trường hợp bạn đã qua đào tạo trước khi quyết định mua). Việc xử lí không đúng và một chiếc xe quá tầm sẽ dễ bị sức mạnh động cơ làm mất lái, chết máy, bốc đầu…rất dễ dàng tự tạo tai nạn. 
 
3. Chọn kích thước xe.
Nếu bạn chọn một chiếc xe to quá khổ so với thân hình hay ngược lại (bạn điều khiển một chiếc xe quá bé) thì đều ảnh hưởng đến sự an toàn và cả “hình ảnh” của bạn trong khi tham gia lưu thông. Chọn xe sai kích thước gây khó khăn trong điều khiển, nguy hiểm khi xử lí tình huống khi có vấn đề xảy ra.
 
4. Hãy chọn xe theo nhu cầu sử dụng và điều kiện địa hình quanh bạn 
 
Hãy lựa chọn những tiêu chí sao cho phù hợp nhất: Mật độ xe của đường đi, khoảng cách đoạn đường đi bao xa, địa hình của quãng đường di chuyển như thế nào, dùng xe để đi off-road, đi dài ngày, phượt… hay đơn giản người chơi chỉ mua xe làm một vật trang trí trưng bày như xe độ. 
 
Đây là một vài ý kiến để bạn tham khảo: Xe dung tích nhỏ, cỡ nhỏ : chạy đường phố, đi làm đoạn đường ngắn. Xe lớn khoẻ, phân khối lớn: đi phượt đường dài. Xe hiện đại, thiết kế đẹp: khoe xe, chơi kiểng. Xe có sức mạnh như dirt-bike hay off road: vượt địa hình, đua off-road. 
 
5. Bạn muốn mua xe mới hay xe cũ? 
 
Xe mới hay xe cũ ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của bạn, nó cũng ảnh hưởng đến thời gian, độ bền và nhiều thứ khác liên quan đến chiếc xe. Nếu bạn có điều kiện hãy mua xe mới để có những ưu đãi tốt nhất. Nếu bạn e ngại về tài chính và muốn mua xe cũ thì hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi mua đặc biệt là phần giấy tờ. 
Có thể kể đến một số thuật ngữ về giấy tờ xe bạn cần tham khảo như: hải quan chính ngạch, thanh lý xin, mẹ bồng con, giấy sàn, giấy tháp, giấy thanh lý một chỗ có gốc, xe biển nước ngoài,...
 
6. Đừng xem thường lời khuyên của người đi trước

Hãy lắng nghe tư vấn của những người đã sử dụng thuần thục xe PKL vì những kinh nghiệm của họ rút ra từ thực tế là vô cùng hữu ích. Dành thời gian để tìm hiểu thông tin trước khi bạn quyết định mua một chiếc xe sẽ giúp ích rất nhiều về sau. Hiện nay có rất nhiều các trang diễn đàn, nhóm Facebook tập hợp những người có chung niểm đam mê phân khối lớn chia sẻ kinh nghiệm cho những tân binh mới nhập môn trong số đó có thể kể đế như Iron Cobra Vietnam, Xomxe, group Vietnam Motor Show,...