Ấn tượng “Chery City”

Admin
Sau hơn 15 năm phát triển thị trường ôtô trong nước, lần đầu tiên các dòng xe gia đình của Trung Quốc cũng đã bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam. Một trong các hãng xe đó phải kể đến là Chery với mẫu xe đầu tiên vào Việt Nam là chiếc QQ3.

Để hiểu kỹ hơn về các dòng xe mang thương hiệu Trung Quốc mà cụ thể là hãng Chery, PV Autovinađã đến thành phố Wuhu, Thủ phủ của Chery để tham quan nhà máy sản xuất ra những mẫu xe gây được khá nhiều sự chú ý tại Triển lãm ôtô Thượng Hải vừa qua.

Sau hơn 15 năm phát triển thị trường ôtô trong nước, lần đầu tiên các dòng xe gia đình của Trung Quốc cũng đã bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam. Một trong các hãng xe đó phải kể đến là Chery với mẫu xe đầu tiên vào Việt Nam là chiếc QQ3.

Từ Thượng Hải, chúng tôi phải mất gần 5 tiếng bằng xe bus để đến được Wuhu. Về toàn cảnh Wuhu còn được coi là Chery City – Thành phố của Chery, vì với một tổng diện tích trên 2 triệu m2 của Wuhu, Chery có cả một tổ hợp 3 nhà máy ôtô, 2 nhà máy động cơ, 1 nhà máy hộp số, các khu đô thị chung cư cao tầng dành cho người lao động của nhà máy, và cả cảng biển, hệ thống kho vận, giao nhận và vận chuyển container phục vụ cho mọi hoạt động của nhà máy.

Tổng quát

Chery là công ty cổ phần thuộc Nhà nước do tỉnh Anhui đầu tư. Sau 10 năm hoạt động, Chery đã bán được một con số ấn tượng, trên 1,5 triệu xe. Riêng trong năm 2008 mặc dù kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, nhưng Chery vẫn đạt được doanh số bán hơn 356.000 xe, dẫn đầu các hãng xe thương hiệu trong nước. Hiện nay công suất hàng năm của Chery là 650.000 xe, 650.000 động cơ và 400.000 hộp số.


Mr. Yin Tongyne, Chủ tịch Chery
 
Hệ thống 3 nhà máy của Chery được phân chia sản xuất các mẫu xe khác nhau. Nhà máy thứ nhất lắp chiếc A5 và Cowin. Nhà máy thứ 2 sản xuất QQ, Eastar, Tiggo, Eastar Cross và nhà máy thứ 3 tập trung vào sản phẩm mới như A3. Riêng nhà máy thứ 2 với diện tích trên 60.000 m2, có công suất lắp ráp 250.000 xe/năm, trong đó gồm cả 2 dây chuyền lắp ráp các dòng xe hybrid QQ, Easter, Easter Cross và Tiggo.



  Toàn cảnh phân xưởng động cơ
 
Ngoài những khâu cơ bản như dập vỏ, hàn, sơn và lắp ráp tổng thể, Chery còn tự sản xuất được động cơ, hộp số và có cả một trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D để có thể chủ động tự tạo ra những mẫu xe riêng với những chủng loại khác nhau và với những công nghệ tiên tiến nhất.

Phân xưởng Động cơ

Để có được chiếc xe mang thương hiệu của riêng mình, thì điều quan trọng nhất là phải tự sản xuất được động cơ và hộp số. Chính vì vậy, tháng 4/2003 phân xưởng sản xuất động cơ thứ 2 (có diện tích 48.000 m2) ra đời. Tháng 3/2005 chiếc động cơ đầu tiên ACTECO của Chery đã được ra lò, và đến tháng 01/2006 phân xưởng bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt.



  Những động cơ do Chery sản xuất
 
Phân xưởng động cơ của Chery khá hiện đại với hơn 200 kỹ sư từ Châu Âu, Mỹ và châu Á đang làm việc. Hiện có 9 dây chuyền công nghệ cao của Đức với khoảng 360 máy điều khiển kỹ thuật số bằng máy tính (CNC) có khả năng hoàn thành các thao tác trong 18 phút và có khả năng linh hoạt trong việc sản xuất 18 loại động cơ với công suất khác nhau. Nhà máy dự tính sẽ nâng công suất lên 15 dây chuyền để đạt được 500.000 động cơ/năm.


Động cơ đang trên dây chuyền
 
Hai thương hiệu động cơ của Chery là ACTECO và CAC từ 0.8L đến 4.0L bao gồm cả máy xăng, diesel, nhiên liệu khác và cả hybrid đều được làm tại đây. Các khâu sản xuất, lắp ráp và kiểm tra đều được thực hiện nghiêm ngặt với các thiết bị của Cross Huller (Đức) và Comau (Italy). Không những đáp ứng thị trường trong nước, Chery còn xuất khẩu được 16.000 động cơ của mình sang Mỹ. Còn FIAT thì hàng năm mua của Chery 100.000 động cơ.

Phân xưởng Hàn

Với trên 40.000 m2 và hoạt động từ tháng 9/2006, chúng tôi khá ấn tượng với hệ thống robot tại đây. Các robot hàn được điều khiển bởi một hệ thống Perceptron (Mỹ), đảm bảo 100% chất lượng của các mối hàn.



Phân xưởng hàn
 
Các công đoạn khác như gắp các chi tiết ghép lại để hàn thì được các robot Comau (Italy) và Fanuc (Nhật) thực hiện. Tại cuối dây chuyền, thân xe của các mẫu xe như A1, QQ6, S16 và A3 sau khi hàn đều phải trải qua các khâu kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng. Quy trình này đã giúp cho chiếc Chery A3, mẫu sedan thương hiệu nội địa đầu tiên, đạt được 5 sao theo tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm của C-NCAP (China New Car Assessment Program).



Robot hàn và Robot gắp
 

Ngoài ra Chery còn dùng thiết bị của những hãng nổi tiếng Schenck, Bosch (Đức) để kiểm soát chất lượng tổng thể thân xe cũng như lượng khí ô nhiễm gây ra trong các quá trình hàn.



Dây chuyền robot hàn

Phân xưởng Sơn

Cũng như Shanghai–VW và FAW–VW, Chery sử dụng dây chuyền sơn của Durr (Đức), một trong những hãng thiết kế, sản xuất và lắp đặt dây chuyền sơn nổi tiếng thế giới.



Mặc áo chống bụi trước khi vào xưởng sơn
 
Theo Chery, dây chuyền sơn này được xếp mức hiện đại vào hạng thứ 5 trên thế giới và thứ 2 ở châu Á sau BMW và VW.




Phân xưởng sơn
 

Các công đoạn sơn đều được tự động hóa và trong buồng kín, gồm từ khâu nhúng bể, đến sơn các lớp và sơn bóng. Chất lượng sơn của Chery có thể coi là tương đương với Châu Âu hay Mỹ, vì các thiết bị ở đây do hệ thống EMOS với hệ điều hành phần cứng và phần mến của Siemen (Đức) cung cấp.



Trong phân xưởng sơn
 
Phần phun sơn tĩnh điện áp lực cao do robot đảm hiệm. Và về sơn, Chery sử dụng sơn và hóa chất của các hãng nổi tiếng như Henkel, Aftec, BASF (Đức), Nippon, Parker (Nhật) và Dupont (Mỹ).



Trên dây chuyền sơn

Phân xưởng lắp ráp

Qua phân xưởng Sơn, chúng tôi sang phân xưởng lắp ráp tổng thành. Toàn bộ thiết bị ở đây đều nhập từ Mỹ với hệ thống quản lý và điều hành sản xuất tiên tiến ANDON để kiểm soát chặt chẽ các công đoạn và chất lượng lắp ráp.



  những chiếc QQ đã hoàn thành
 
Đặc biệt các máy vặn ốc bằng điện còn thể hiện cả ngày giờ, lưu kho, báo lỗi và cả hệ thống căn chỉnh bánh lái…, giống như phân xưởng lắp ráp của các nhà máy ôtô ở Đức hay Mỹ vậy.



 
Những chiếc QQ chuẩn bị xuất xưởng

Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D Center)

Trong những năm đầu của ngành công nghiệp ôtô vẫn tồn tại 2 suy nghĩ: xe hơi Trung Quốc sẽ đi đâu nếu không liên doanh với một hãng xe lớn của nước ngoài? và một nhà máy với công suất dưới 1 triệu xe/năm sẽ không thể xây dựng được cho mình một R&D Center. Vì phải tạo được thương hiệu riêng, Chery đã quyết định đầu tư xây dựng một R&D Center để nghiên cứu và phát triển công nghệ, mẫu mã cho riêng mình. Tại đây những mẫu xe mới, động cơ mới đã được các nhà thiết kế, công nghệ đến từ châu Âu, Nhật và cả Hàn Quốc tạo dựng và chế tạo. Phát triển dòng xe “sạch” cũng đã được Chery nghiên cứu theo 3 hướng từ 2002 gồm xe sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế ( như methanol, ethanol, hydrogen...), xe hybrid và xe dùng pin điện. Và những chiếc xe “sạch” đầu tiên đã ra đời như sedan điện S18, chiếc A5 hybrid và tại triển lãm Thượng Hải vừa qua, Chery đã trình làng những mẫu mới nhất về xe “sạch” của mình như M1, Tiggo, Fulwin và A3.



Những chiếc Tiggo chuẩn bị xuất xưởng

Dương Tùng


autovina