1001 điểm chứa ... xe ế

Admin
Khủng hoảng kinh tế, các nhà máy hay bến cảng không đủ chỗ chứa xe ế ngập đầy. “ Trong cái khó ló cái khôn”, các hãng xe đã tìm ra nhiều địa điểm mới bất ngờ.

Suy thoái toàn cầu khiến cho việc tiêu thụ xe mới chật vật hơn bao giờ hết. Dù các hãng xe áp dụng rất nhiều hình thức khuyến khích mua hàng như giảm chiết khấu, hạ giá, khuyến mại hấp dẫn nhưng người mua vẫn thờ ơ.

Tại Mỹ, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, tháng 2 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số bán hàng giảm và có mức giảm mạnh nhất trong vòng 27 năm trở lại.

Tiêu thụ xe mới đang là bài toàn nan giải cho các hãng xe khi người tiêu dùng ngày càng thờ ơ

Việc cắt giảm sản xuất hàng loạt đẩy nạn thất nghiệp tăng cao, thị trường chứng khoán và nhà ở ngày càng rớt giá, nền kinh tế chưa biết bao giờ hồi phục là những nguyên nhân chính khiến cho người dân e ngại sắm xe mới. Xe ế đang trở thành một thảm cảnh trên toàn cầu. Bãi chứa xe ế quá tải gây cho các hãng xe áp lực và nỗi lo đi tìm địa điểm mới.

Xe ế chất đầy các bến cảng, nhà máy

Có lẽ chưa bao giờ thế giới lại có nhiều và đa dạng các điểm chứa xe ế như hiện nay. Từ châu á sang châu âu, châu Mỹ, từ những loại xe bình dân phổ biến đến các xe hạng sang đắt tiền, từ bến cảng, nhà máy đến sân bay, các con tàu … tất cả tạo nên thực tế bãi chứa sinh động và cũng buồn thay.

Cùng “điểm mặt” một số điểm chứa xe ế tiêu biểu:

1. Nhà máy

Khu vực kho, sân bãi nhà máy luôn là điểm chứa xe ế truyền thống của các hãng xe. Nhưng thuê nhà máy của hãng xe nước ngoài chỉ để chứa xe ế thì đúng là một câu chuyện “vô tiền khoáng hậu”.

Câu chuyện đó vừa xảy ra mới đây khi hãng xe xứ sở anh đào Honda thuê nhà máy lắp ráp Lorain Assembly đã ngừng sản xuất của Ford để giải quyết “chỗ ở” cho hơn 10.000 xe. Bãi chứa tụ về model Acura MDX crossover sản xuất tại Canada, Civic sản xuất ở bang OhioOntario (Mỹ), Odyssey từ bang Alabama.

Những model Honda quy tụ ở nhà máy Ford cho thuê
Hàng nghìn xe Land Rover Freelander nằm chờ phân phối tại nhà máy Halewood, Liverpool Anh.

2. Bến cảng

Những dãy xe nối dài nằm ở khu vực trống bờ biển hay cạnh vùng bến cảng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc ở nhiều cảng hiện nay. Ví dụ như ở cảng Long Beach, gần Los Angeles, những model Toyota như xe hybrid Prius, xe thể thao đa dụng FJ Cruiser hay sedan hạng sang Lexus IS vẫn đang ngậm ngùi bài ca “dậm chân tại chỗ”.

Không chỉ có các xe nhập khẩu từ nước ngoài, xe xuất khẩu trong nước cũng ứ đọng ở cảng nhanh nhất là vài ngày muộn nhất kéo dài đến hàng tuần. Đó là lý do tại sao các cảng vốn có diện tích mênh mông cũng không đủ sức chứa nổi lượng xe ế mỗi ngày một tăng.

Hàng nghìn xe mới chen chúc tại cảng Valencia, Tây Ban Nha.
Xe nhập mới cập cảng chen chúc chờ người mua trên khu vực rộng 150 acre ở Long Beach, California.

3. Đường thử

Nơi dành riêng cho việc thử nghiệm tốc độ và tính năng vận hành của xe cũng nhanh chóng được “cất nhắc” làm bãi chứa xe. Trong tình cảnh bãi chứa quá tải, ngoài nhà kho, sân bãi ra thì đường thử đúng là một địa điểm “cây nhà lá vườn” lý tưởng.

Nissan đã phát huy sáng kiến dùng đường thử chứa xe ế
 
4. Sân bay

Những đường băng bỏ không ở sân bay cũng trở thành nơi cư ngụ mới của xe ế.

Xe chất đầy ở một đường băng sân bay bỏ trống tại Bicester, Oxfordshire, Anh

 
5. Tàu

Có lẽ đến bây giờ không ít nhà kinh doanh tàu biển vẫn còn bất ngờ về tác động tích cực từ xe ế. Quý 3 năm ngoái, tuyệt đối không ai trong số họ có khái niệm cho thuê tàu chứa xe. Nhưng từ tháng 9 và đến bây giờ, họ đã quen với những đề nghị cho thuê tàu từ các hãng ôtô.

Toyota đã thuê tài container của công ty vận tải Wallenius Wilhmsen khi bãi chứa tại cảng Malmo, Thụy Điển quá tải

 
Ngoài các địa điểm trên, một số hãng xe còn huy động cả căn cứ quân sự, khu vực trống ở đường xe lửa...
autovina