Xu hướng tiêu dùng nào cho thị trường xe Việt ?

Admin
(Autovina) - Sở hữu và sử dụng chiếc xe ô tô hiệu quả tại Việt Nam lại là một bài toán không đơn giản

Trong sự phát triển của đời sống xã hội hiện nay, việc sở hữu ô tô là xu thế tất yếu. Nhưng sở hữu và sử dụng chiếc xe ô tô như thế nào để hiệu quả nhất tại Việt Nam lại là một bài toán không đơn giản đối với nhiều người tiêu dùng Việt.

Xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt

Chính vì vậy, trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2015 vừa qua, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam VAMA và đại diện người tiêu dùng đã có buổi toạ đàm về những vấn đề trên nhằm tìm ra những giải pháp giúp nâng cao cơ hội sở hữu và sử dụng xe cho người tiêu dùng Việt Nam.

Sự tiện lợi khi sở hữu một chiếc ô tô thì không phải bàn, “Mưa chẳng tới mặt – Nắng chẳng tới đầu”, không bụi, không nóng, nhưng… vấn đề vẫn là ở chỗ của cái “nhưng” ấy. Buổi toạ đàm nhằm làm nổi bật những quan tâm, băn khoăn của người tiêu dùng Việt Nam đối với chiếc ô tô và những giải pháp từ các hãng xe nhằm nâng cao cơ hội sở hữu và sử dụng cho người tiêu dùng Việt.    

Vậy người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm và băn khoăn những điều gì trước khi đi đến quyết định mua một chiếc xe cho bản thân hay gia đình ? Nói ngắn gọn được tập trung trong 3 ý chính: NHU CẦU – SỞ HỮU – SỬ DỤNG.

NHU CẦU

Đương nhiên suy nghĩ đầu tiên là sự cần thiết để phải có ô tô, nhưng chọn loại xe nào, mục đích sử dụng là gì, chất lượng, mẫu mã ra sao và nhất là các chi phí để sở hữu một chiếc xe như giá cả, và các phí duy trì chiếc xe đó (tiêu hao nhiên liệu, bảo dưỡng…), tính kinh tế và hiệu quả của việc sử dụng chiếc xe như thế nào, là những vấn đề đầu tiên mà người tiêu dùng hay quan tâm.

Tại Việt Nam, trong quá trình phổ cập ô tô hay “ôtô hoá” (motorization) chuyển dịch từ việc sử dụng xe máy sang xe ô tô thì phân khúc thị trường xe nhỏ để phục vụ số đông là dòng xe được những người mua xe lần đầu (entry level) lựa chọn nhiều nhất vì có giá thành thấp hơn, dễ điều khiển hơn, kinh tế hơn và tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn. Đây cũng chính là phân khúc xe mà các hãng xe hiện nay đang tập trung phát triển tại Việt Nam để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt và các mẫu xe được trưng bày tại triển lãm năm nay là sự thể hiện rõ nhất của các thành viên VAMA.

Hơn thế nữa, người tiêu dùng Việt Nam ngày nay ngày càng yêu cầu cao hơn về chiếc xe ôtô: phải thông minh hơn, an toàn hơn và “xạch” hơn, nhất là việc từ ngày 01.01.2017, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4 cho các loại xe tại Việt Nam.

Xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt

Xe "xanh" Prius 2016 của Toyota tại triển lãm VMS 2015

Về công nghệ thông minh: để đáp ứng được những yêu cầu này, các hãng xe ngày nay đã đưa ra các những mẫu xe, kể cả từ dòng xe hạng nhỏ, cũng đã được trang bị nhiều công nghệ thông minh như chìa khoá thông minh, khởi động xe bằng nút bấm, các phần mềm kết nối điện thoại không dây, hệ thống Sync tăng cường khả năng kết nối, giao tiếp giữa người và xe, định vị vệ tinh, gạt mưa, bật đèn tự động…

Về an toàn, các trang bị an toàn như phanh ABS, cân bằng điện tử, túi khí, leo dốc, đổ đèo, đèn LED ánh sáng ban ngày…đã trở thành những trang bị tiêu chuẩn theo một số mẫu xe.  Đặc biệt hơn nữa, các hãng xe còn tích cực tổ chức các hoạt động lái thử, hướng dẫn lái xe an toàn tạo điều kiện cho người tiêu dùng làm quen và hiểu được kỹ hơn các tính năng của chiếc xe, qua đó vận hành chiếc xe được an toàn hơn, vì chiếc ô tô ngày nay ngày càng hiện đại hơn, nhiều tính năng hơn và thông minh hơn.

Còn về tính thân thiện môi trường thì các mẫu xe ngày nay đều được áp dụng những công nghệ sạch, trong đó Toyota tiên phong với công nghệ hybrid, Ford với công nghệ động cơ EcoBoost 1 lít giảm thiểu được lượng tiêu thụ nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo được công suất như động cơ 1.5 lít....

Xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt

Chiếc Ford Focus mới với động cơ EcoBoost tiết kiệm nhiên liệu

Như vậy về cơ bản, những nhu cầu của người tiêu dùng về loại xe, mẫu mã và chất lượng đều đã được các hãng xe đặc biệt tập trung giải quyết, nhưng… lại nhưng….sự quan tâm tiếp theo là sở hữu một chiếc xe như thế nào là kinh tế và hiệu quả ?

SỞ HỮU

Để sở hữu một chiếc xe ô tô, việc đầu tiên đương nhiên sẽ là “Tiền đâu”, nếu chưa đủ tiển mà có NHU CẦU thì làm thế nào ? thậm chí đủ tiền rồi thì mua thế nào là hợp lý và hiệu quả nhất ? vv… và vv…

Về phía VAMA, ghi nhận những vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ những nỗ lực và cố gắng của VAMA để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, hậu mãi, đưa ra các gói kích cầu, hỗ trợ tài chính hiệu quả, các chương trình khuyến mại để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được xe và sở hữu xe.

Có được chiếc xe ưng ý ai mà chẳng thích, nhất là lại được hưởng nhiều chính sách khuyến mại thậm chí cả chính sách hỗ trợ tài chính từ các hãng xe. Nhưng rồi sử dụng sao… ?

SỬ DỤNG

Điểm nóng trong buổi toạ đàm là những băn khoăn của ngừoi tiêu dùng Việt Nam khi sử dụng xe tại Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng ôtô sướng thì ít mà mệt mỏi và vất vả thì nhiều, thậm chí nhiều người có điều kiện kinh tế nhưng vẫn không muốn mua xe vì nhà không có garage, đi làm đến cơ quan cũng không có nơi đỗ, đi caffe bạn bè bằng ô tô lại càng bất tiện, chi phí cho việc gửi xe hay thậm chí phải đi taxi đến nơi gửi xe còn cao hơn cả chi phí xăng dầu cho chiếc xe, thế rồi tắc đường, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chậm… và nhiều nhiêu khê khác như thời gian chờ phụ tùng khi sửa chữa, bảo dưỡng có nơi có khi lên tới 2-3 tháng… ảnh hướng tới công việc hàng ngày, rồi chất lượng bảo dưỡng, chất lượng và độ tin cậy của các phụ tùng thay thế vv và vv….

Vì vậy cũng có ý kiến cho rằng việc mua ô tô phải xác định rõ được mục đích sử dụng của chiếc xe. Nếu chỉ dùng vào việc đi làm hàng ngày thì ô tô chưa phải là thuận tiện bằng các phương tiện công cộng khác hay xe máy. Lợi ích mà ô tô mang lại nhiều hơn cho các mục đích sử dụng với tầm hoạt động xa hơn, rộng hơn, như vậy chiếc xe sẽ mang lại cho bạn một tầm nhìn lớn hơn, những trải nghiệm phong phú, thú vị hơn và nhiều giá trị khác lớn hơn trong cuộc sống.

Xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt

Chiếc Crossover cỡ nhỏ Chevrolet Trax đa năng phù hợp với người dùng tại các đô thị lớn

Về dich vụ, đại diện VAMA khẳng định luôn nâng cao chất lượng dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa cũng như đảm bảo chất lượng phụ tùng chính hãng tại các đại lý của các thành viên trong khối.  

Còn về cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam, ông Dũng chia sẻ: “VAMA luôn tích cực trao đổi, chia sẻ ý kiến với các cơ quan Nhà nước để có được những chính sách phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Trong các toạ đàm của VAMA với các cơ quan của Chính phủ, nhiều ý kiến phân vân là chờ có cơ sở hạ tầng rồi mới phát triển ngành ô tô, hay là cho phát triển ngành ô tô song hành với phát triển cơ sở hạ tầng ? Hiện tất cả các nước đã và đang phát triển thì họ không chờ, họ cứ cho phát triển ngành ô tô, tạo ra áp lực để phát triển cơ sở hạ tầng. Và cuối cùng thì họ có cả ngành ô tô lẫn cơ sở hạ tầng, có lẽ đó cũng là cách tiếp cận đối với Việt Nam. Qua quy hoạch phát triển giao thông Việt Nam phần nào cũng cho thấy sự quan tâm và mong muốn của Chính phủ cải thiện giao thông Việt Nam”.

Ảnh: Nguyễn Nam