Toyota đưa Prius hybrid đến Việt Nam

Admin
Mẫu xe sử dụng cả hai nguồn năng lượng xăng - điện đầu tiên trên thế giới Toyota Prius sẽ có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái (EPIF) 2008, diễn ra từ 1 đến 4/3 tại Hà Nội.

Prius hiện là mẫu xe hybrid có doanh số lớn nhất thế giới với 1 triệu xe bán ra vào tháng 5/2007, sau 10 năm có mặt trên thị trường. Theo đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Prius là mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất 2008, khoảng 5,1 lít xăng cho mỗi 100 km đi được.

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Prius còn được Bộ Giao thông Anh đánh giá là mẫu xe có lượng khí thải carbonic thấp thứ hai thế giới, sau mẫu Volkswagen Polo 1.4.

Chiếc Prius mà Toyota giới thiệu tại Việt Nam sản xuất năm 2003 kiểu hatchback 5 cửa, thuộc thế hệ thứ ba. Trước đó, Prius có thiết kế theo dòng sedan.

Về phương diện sản phẩm thương mại, Prius là mẫu xe đầu tiên được bán rộng rãi trên toàn thế giới vào 1997. Nó sử dụng hệ thống lai xăng - điện kiểu song song, gồm một máy phát điện sử dụng năng lượng hồi khi phanh, có nhiệm vụ chuyển động năng thành điện năng nạp vào ắc-quy.

Thiết bị thứ hai là động cơ điện, vận hành bằng năng lượng cung cấp từ pin. Động cơ điện gồm hai loại được gọi là MG1 và MG2. MG1 có vòng tua lên tới 10.000 vòng/phút, cung cấp năng lượng khởi động máy và cho hộp số vô cấp CVT. Trong khi đó, MG2 chịu trách nhiệm vận hành toàn bộ hệ dẫn động nhờ có công suất 67 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm.

Cuối cùng là thành phần không thể thiếu, động cơ xăng mang mã 1NZ-FXE của Toyota.

Thông qua hệ thống phần mềm, máy tính trung tâm sẽ lựa chọn khi nào sử dụng động cơ điện, khi nào dùng động cơ xăng và khi nào dùng cả hai. Thông thường, Prius ngắt động cơ xăng khi xe đỗ, lùi và xuống dốc. Nhờ đó, mức tiêu hao xăng sẽ giảm đáng kể, đặc biệt trong thành phố.

EPIF là triển lãm được Tổ chức năng suất châu á APO đề xuất khởi xướng từ năm 2004. Triển lãm đầu tiên diễn ra tại Malaysia và lần gần đây nhất là Singapore 2006.

autovina