So sánh Mitsubishi Attrage và Kia Soluto - kẻ tám lạng người nửa cân

Admin
Mitsubishi Attrage và Kia Soluto là 2 mẫu sedan hạng B có giá rẻ nhất phân khúc. Cả 2 đều hướng đến nhóm khách hàng lần đầu mua xe hoặc kinh doanh dịch vụ.
Mitsubishi Attrage 2020 đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán 375 triệu đồng đối với bản 1.2 MT và 460 triệu đồng cho bản 1.2 CVT. Đây là một trong những mẫu sedan hạng B có giá rẻ nhất phân khúc, bên cạnh Kia Soluto.
Cuộc cạnh tranh giữa Mitsubishi Attrage 2020 và Kia Soluto rất đáng mong đợi.
Cạnh tranh sòng phẳng với Toyota Vios hay Hyundai Accent là rất khó khăn với Mitsubishi Attrage, khi 2 mẫu xe này vẫn luân phiên nhau thống trị phân khúc và cuộc đua song mã chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Kia Soluto sẽ là một đối thủ vừa tầm với Attrage. Màn đối đầu giữa Mitsubishi Attrage và Kia Soluto được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới khốc liệt không kém.
 
Ngoại hình Mitsubishi Attrage hấp dẫn hơn
Mitsubishi Attrage 2020 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.305 x 1.670 x 1.515, trục cơ sở 2.550 mm. So với Kia Soluto, Mitsubishi Attrage ngắn hơn 5 mm, hẹp hơn 30 mm nhưng cao hơn 55 mm. Kia Soluto có kích thước vượt trội hơn, góp phần khiến không gian nội thất rộng rãi hơn đôi chút.
Mitsubishi Attrage được trang bị đèn pha LED Projector trên bản cao cấp, trong khi Kia Soluto vẫn dùng bóng halogen.
 
Mitsubishi Attrage 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, tuy nhiên xe được nâng cấp đáng kể ngoại hình, lột bỏ dáng vẻ lạc hậu từ đời trước. Phần đầu xe được làm lại hoàn toàn, đèn pha góc cạnh và thể thao hơn, mặt ca lăng mang ngôn ngữ Dynamic Shield đặc trưng của Mitsubishi. Phiên bản 1.2 CVT sử dụng bóng LED thấu kính, trong khi bản 1.2 MT chỉ trang bị đèn halogen.
 
Trong khi đó, phần hông Mitsubishi Attrage không có nhiều khác biệt, vẫn là những đường nét quen thuộc trên thế hệ cũ. Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ, trong khi đó đối thủ Kia Soluto vẫn sử dụng gương chiếu hậu chỉnh cơ. Dù ngoại hình được chăm chút khá nhiều, thế nhưng Mitsubishi Attrage 2020 vẫn giữ thiết kế tay nắm cửa giống thế hệ trước nhìn khá thô và lạc hậu.
 
Ngoại hình Kia Soluto có phần cục mịch hơn đối thủ.

Giống với đầu xe, phần đuôi của Attrage 2020 cũng được thiết kế lại góc cạnh hơn. Xe dài hơn 60 mm so với đời trước chủ yếu là do cản sau được kéo dài ra, khiến xe nhìn cân đối hơn. Phía sau có thêm 2 thanh phản quang và đèn phanh trên cánh gió. Bộ khuếch tán giả làm xe trông cơ bắp hơn.
 
Trong khi đó, Kia Soluto ra mắt từ tháng 9 năm ngoái, thay thế cho tiền nhiệm Kia Rio. Ngoại hình của Kia Soluto có những nét thiết kế đặc trưng như lưới tản nhiệt mũi hổ, cụm đèn pha thiết kế khá tròn trịa.Các chi tiết như hốc đèn sương mù, khe hút gió khá đơn giản. Đèn pha trên Soluto vẫn là đèn halogen chóa phản xạ thông thường, đây là điểm thua thiệt nếu so với đối thủ trực tiếp Mitsubishi Attrage 2020.
Mitsubishi Attrage có mâm xe 15 inch, trong khi Kia Soluto là 14 inch.
 
Phần đèn hậu phía sau cũng mang nét thiết kế bầu bĩnh. So với đàn anh Kia Rio, ngoại hình Kia Soluto có ngoại hình hiện đại và cá tính hơn. Mâm xe kích thước 14 inch thiết kế khá bắt mắt với 2 tone màu. Nhưng nếu đặt cạnh Mitsubishi Attrage, Soluto có phần cục mịch và không hấp dẫn bằng.
 
Nhìn chung, thiết kế của Mitsubishi Attrage 2020 bắt mắt, năng động hơn Kia Soluto. Điểm vượt trội của mẫu xe này so với đối thủ là sử dụng đèn pha projector, gương chiếu hậu chỉnh điện, mâm xe 15 inch cho khoảng sáng gầm cao hơn, giúp di chuyển thuận tiện trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Nội thất Kia Soluto có độ hoàn thiện cao hơn
Nội thất của Mitsubishi Attrage không có nhiều khác biệt so với đời trước. Vẫn là kiểu thiết kế đơn giản và thực dụng. Ghế ngồi chỉnh cơ, phiên bản 1.2 CVT có ghế bọc da, chỉ khâu màu trắng tương phản. Bản 1.2 MT có ghế bọc nỉ. Trên Kia Soluto, tất cả phiên bản đều có ghế bọc da.
 
Trên phiên bản 1.2 CVT, vô lăng bọc da giống với đời trước, tích hợp các nút chức năng như âm lượng, đàm thoại rảnh tay và có thêm cruise control. Đây được xem là điểm vượt trội của Attrage so với Kia Soluto.
Mặt đồng hồ anolog trên 2 mẫu xe đều có họa tiết bắt mắt, dễ nhìn.
 
Mặt đồng hồ của Mitsubishi Attrage 2020 và Kia Soluto đều ở dạng anolog kết hợp với màn hình thông tin nhỏ, họa tiết dễ nhìn. Hai mẫu xe này cũng có màn hình giải trí 7 inch, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto.
 
Kia Soluto có dàn âm thanh 6 loa trên phiên bản cao cấp, trong khi Mitsubishi Attrage 1.2 CVT chỉ có 4 loa. Bù lại, Mitsubishi Attrage được trang bị hệ thống điều hòa tự động, còn Kia Soluto vẫn sử dụng điều hòa chỉnh cơ. Dung tích cốp sau của Mitsubishi Attrage là 450 lít, thấp hơn Kia Soluto ở mức 475 lít.
Độ hoàn thiện nội thất của Kia Soluto có phần nhỉn hơn đối thủ.
 
Cả 2 mẫu xe đều có khoang cabin khá đơn giản, ở mức đủ dùng, nhựa là vật liệu chủ yếu. Không gian nội thất tương đối thoải mái, phục vụ tốt cho nhu cầu gia đình cũng như kinh doanh.
 
Tuy nhiên độ hoàn thiện nội thất của Kia Soluto nhỉn hơn Mitsubishi Attrage. Ghế da trên Kia Soluto được bọc khá đẹp, trong khi trên bản Attrage 1.2 CVT, các chi tiết bọc da chưa thực sự tinh tế, một số điểm còn chỉ thừa như trên bệ tì tay ghế lái.
Tiện nghi, an toàn tương đương nhau
Là mẫu sedan hạng B giá rẻ, cả Mitsubishi Attrage và Kia Soluto có trang bị tiện nghi và an toàn không quá nổi bật, chỉ dừng ở mức cơ bản như ABS, EBD, 2 túi khí, chìa khóa mã hóa chống trộm. Phiên bản cao cấp của 2 mẫu xe này cũng được trang bị camera lùi.
 
Mitsubishi Attrage 1.2 CVT sử dụng chìa khóa keyless và hệ thống khởi động bằng nút bấm. Ở phía đối diện, Kia Soluto AT Deluxe vẫn chưa được trang bị hệ thống này.
 
Bù lại, xe có hệ thống khóa cửa tự động theo vận tốc còn Attrage thì không. Đây là một tính năng an toàn cơ bản nhưng quan trọng, đặc biệt là khi trên xe có trẻ em.
Hiệu suất động cơ Mitsubishi Attrage thấp hơn Kia Soluto
 
Dù là mẫu sedan hạng B, thế nhưng Mitsubishi Attrage 2020 vẫn sử dụng động cơ 1.2L ngang với các mẫu xe đô thị hạng A. Khối động cơ này sản sinh công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 100 Nm tại 4.000 vòng/phút, hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT.
 
Động cơ của Kia Soluto vượt trội hơn Mitsubishi Attrage về hiệu suất. Xe được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên, dung tích 1.4L cho công suất tối đa 93 mã lực, mô-men xoắn cực đại 132 Nm. Phiên bản MT có hộp số sàn 5 cấp, trong khi bản AT là hộp số tự động 4 cấp.
Hiệu suất động cơ của Mitsubishi Attrage thấp hơn Kia Soluto.
 
Để bù đắp lại, Mitsubishi đã cắt giảm tối đa khối lượng của Attrage nhằm cân bằng tỷ số khối lượng/công suất. Mẫu sedan hạng B nặng chưa đến 1 tấn, phiên bản MT có khối lượng khô 875 kg, trong khi bản CVT nặng 905 kg. Trong khi đó Kia Soluto có khối lượng 1.066 kg.
 
Với khối lượng nhẹ cùng dung tích động cơ nhỏ, Mitsubishi Attrage có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn đối thủ. Mẫu xe này có mức tiêu hao 5,3 lít/100 km trên đường hỗn hợp, thấp hơn Kia Soluto ở mức 6,1 lít/100 km.
Kia Soluto đa dạng lựa chọn hơn
Kia Soluto phân phối 3 phiên bản tại Việt Nam gồm MT, MT Deluxe và AT Deluxe, giá lần lượt là 399 triệu, 425 triệu và 455 triệu đồng, trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc. Sự xuất hiện của mẫu xe này không chỉ làm tăng danh mục sản phẩm của hãng xe Hàn Quốc lên con số 7, mà còn bổ sung thêm sự lựa chọn trong nhóm sedan hạng B.
 
Mitsubishi Attrage 2020 chỉ có 2 phiên bản là 1.2 MT và 1.2 CVT, giá bán lần luotj là 375 và 460 triệu đồng. Không như đời trước, hãng đã cắt bỏ phiên bản Attrage 1.2 CVT Eco, khiến mẫu xe này có ít sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên phiên bản 1.2 CVT hiện tại lại có giá thấp hơn tiền nhiệm 15 triệu đồng.
 
Giá bán của cả 2 mẫu xe thấp nhất phân khúc sedan hạng B.
 
Mitsubishi Attrage và Kia Soluto đều hướng đến nhóm khách hàng lần đầu mua xe hoặc kinh doanh dịch vụ. Giá bán rẻ được xem là lợi thế của cả 2 mẫu sedan hạng B mới nhất trên thị trường.
 
Mẫu xe thuộc thương hiệu Hàn Quốc đã gặt hái được những thành công ban đầu khi góp mặt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng đầu năm 2020, đồng thời vượt mặt 2 đối thủ sừng sỏ Honda City và Mazda2 về doanh số trong tháng 2.
 
Còn đối với Mitsubishi Attrage, muốn có được chỗ đứng an toàn trong phân khúc hạng B, mẫu xe này cần phải vượt mặt hoặc ít nhất là tạo thế cân bằng với Kia Soluto, trước khi hướng đến tham vọng lật đổ được Toyota Vios hay Hyundai Accent.
 
Với những nâng cấp của mình và đặc biệt là thành công khá bất ngờ của Xpander, Mitsubishi có thể hi vọng vào một chiếc Attrage được nhiều người biết đến hơn tại Việt Nam, so với chính cái tên này trong quá khứ.