Những ô tô bán chạy trên thế giới nhưng kén khách tại Việt Nam

Admin
Toyota Altis, Camry, Honda Civic hay Nissan X-Trail xuất hiện trong top xe bán chạy toàn cầu nhưng lại lẹt đẹt tại Việt Nam.

Kết thúc nửa đầu 2019, doanh số 10 xe bán chạy nhất toàn cầu theo thống kê của Focus2move gồm:

Trong bảng xếp hạng trên, ngoài ba cái tên Ford F-series, Toyota RAV4, Ram Pick-up không được phân phối chính hãng ở Việt Nam thì 7 mẫu xe còn lại đều xuất hiện. Trong số đó, chỉ Honda CR-V đang có kết quả kinh doanh tốt khi thường xuyên trong top 10 xe bán chạy, đứng đầu phân khúc. Những mẫu xe khác đều có kết quả không tốt.

Toyota Corolla (Altis), Camry

Toyota Altis tại Việt Nam.

Tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Corolla có tên Altis, được phân phối nhiều năm nay. Altis vốn là một thế lực lớn, khi thường xuyên bán chạy nhất thị trường Việt. Nhưng đó là câu chuyện của năm 2013 trở về trước. Bắt đầu thế hệ mới năm 2014, thiết kế đổi trẻ hóa khiến Altis mất dần vị thế vào tay các đối thủ như Mazda3, Kia Cerato hay Hyundai Elantra.

Kết thúc 7 tháng 2019, Altis bán được 423 xe, trong khi Mazda3 là 1.007 xe, Kia Cerato là 716 xe, Hyundai Elantra 642 xe.

Toyota Camry tại Hà Nội.

Camry không để các đối thủ qua mặt dễ dàng như Altis nhưng sự suy giảm chung của phân khúc sedan cỡ D cũng khiến mẫu xe của Toyota mất hút trên bảng doanh số xe bán chạy hàng tháng. Hết 7 tháng, hãng bán được 2.750 chiếc Camry, mỗi tháng khoảng 393 xe.

Hầu hết các mẫu xe trong phân khúc như Mazda6, Kia Optima, Honda Accord, doanh số cũng chỉ ở mức "làng nhàng". Mức giá của sedan cỡ D tương đương crossover cỡ C vốn đang trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Honda Civic

Honda Civic tại Mỹ.

Sau thất bại nặng nề ở thế hệ 9, sang thế hệ thứ 10, Honda đã cải tiến triệt để Civic từ thiết kế tới động cơ, công nghệ, giúp Civic lấy lại vị thế trước đây. Trên toàn cầu, Civic đứng ở vị trí thứ tư với hơn 400.000 xe sau nửa năm 2019.

Tuy vậy, tại Việt Nam, Civic tháng 7 bán 432 xe, chỉ nhỉnh hơn Altis, vẫn thua xa các thế lực là Elantra, Cerato và đặc biệt Mazda3. Civic nhập khẩu từ Thái Lan với giá cao bậc nhất phân khúc cùng thiết kế quá trẻ và thể thao là hai nguyên nhân chính khiến mẫu xe này không được lòng số đông như các đối thủ.

Volkswagen Tiguan, Polo, Golf

Volkswagen Tiguan Allspace tại Yên Bái.

Volkswagen hiện phân phối chính hãng Tiguan Allspace và Polo tại Việt Nam, trong quá khứ từng bán cả Golf nhưng hiện đã dừng. Thương hiệu xe Đức vốn là lựa chọn phổ thông, dành cho số đông ở Âu, Mỹ và nước châu Á như Trung Quốc. Tuy vậy, tại Việt Nam, cách định vị sản phẩm cao hơn xe Nhật, tiệm cận xe sang cùng mức giá cao khiến các sản phẩm của Volkswagen bán túc tắc chứ không bùng nổ về doanh số.

Nissan X-Trail

Nissan X-Trail tại Hà Nội.

X-Trail được ưa chuộng vì nhiều công nghệ, vận hành dễ chịu, thiết kế khá trung tính, không quá già, không quá trẻ. Tuy vậy, tại Việt Nam, mẫu xe này luôn đứng gần cuối bảng dù lắp ráp trong nước, mức giá cạnh tranh với các đối thủ. Người Việt thích xu hướng mượt mà hơn là công năng. Trong bảng doanh số toàn cầu sau nửa đầu 2019, X-Trail không nằm trong top 10 (vị trí thứ 26). Nhưng tại Mỹ, xe ở vị trí thứ 7.

Nguồn: VNE