Những hệ thống âm thanh tuyệt hảo nhất trên ôtô

(Autovina) - Điểm danh các hệ thống âm thanh nổi tiếng như Burmester, Meridian,Bang & Olufsen... dành riêng cho các mẫu xe hơi trên thế giới.

Nhiều người nghĩ hệ thống âm thanh thường chỉ là đặc điểm kỹ thuật gắn liền với ô tô. Tuy nhiên, đối với các dòng xe sang trọng đẳng cấp, hệ thống giải trí này lại thu hút rất nhiều người bởi chất lượng âm thanh tuyệt hảo.

Những hệ thống âm thanh của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tốt nhất trên thế giới đều được đặt làm riêng cho từng mẫu xe mà chúng đi kèm, và là sản phẩm của các thương hiệu có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực âm thanh.

Trong bảng danh sách những cái tên nổi bật về sản xuất thiết bị âm thanh cho xe sang phải kể tới các thương hiệu hàng đầu như Harman-Kardon, Bang & Olufsen, Meridian, Burmester và JBL. Trên thực tế, không có nhiều nhà cung cấp được các hãng xe “chọn mặt gửi vàng” để đem tới những trải nghiệm âm thanh hoàn hảo cho khách hàng. Rõ ràng, đây là những nhà sản xuất đáng tin cậy và hẳn nhiên các mẫu xe đều rất đắt tiền.

Bên cạnh các nhà sản xuất chỉ chuyên về âm thanh, phải kể tới những thương hiệu như Dynaudio, Sony, JBL, Pioneer, Rockford Fosgate, Panasonic và Bose, những cái tên góp mặt trong các chương trình thiết bị tùy chọn.

Dưới đây là danh sách các mẫu xe có hệ thống âm thanh tuyệt hảo nhất được các nhà sản xuất trang bị cho xế sang của mình.

1. Burmester:

Những hệ thống âm thanh tuyệt hảo nhất trên ôtô

Các sản phẩm của thương hiệu Đức chỉ có thể được mua dưới dạng sản phẩm đi kèm trên các xe Mercedes-Benz và Porsche. Hiện nay, chỉ có 3 mẫu xe Mercedes-Benz có thể được cấu hình với hệ thống âm thanh Burmester, trong khi nhiều xe Porsche khác có thể được trang bị hệ thống âm thanh tùy chỉnh. Một điều thú vị là ngay cả hãng xe sang Bugatti đã từng đưa hệ thống âm thanh Burmester lên “quái vật” Veyron.

S-Class là mẫu xe đắt nhất của Mercedes-Benz được trang bị âm thanh Burmester. Mẫu xe giá “mềm” nhất của hãng xe sang nước Đức là C-Class với thêm tùy chọn hệ thống âm thanh Burmester. Thậm chí Mercedes-Benz còn sở hữu một mẫu van cũng sử dụng các sản phẩm của nhà sản xuất âm thanh cao cấp này, đó là V-Class.

Mức giá của hệ thống Burmester phụ thuộc từng dòng sản phẩm, tuy nhiên hệ thống âm thanh Burmester Surround-Sound hứa hẹn đem lại “một trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời”. Ở V-Class là hệ thống âm thanh 16 loa và amli 10 kênh. Tổng công suất của hệ thống đồ sộ này lên tới 640W. Khách hàng sẽ được thưởng thức một hệ thống bù âm tinh vi, “hút” hết các tạp âm khi lái để chỉ còn lại không gian âm nhạc sống động tối ưu.

C-Class cũng không hề kém cạnh với hệ thống âm thanh 13 loa và amli DSP (Bộ xử lý tín hiệu số) 9 kênh với công suất 590W. So với V-Class, công suất của C-Class cũng khá ấn tượng.

Đỉnh cao của các hệ thống âm thanh Burmester có lẽ phải kể tới S-Class với hệ thống âm thanh cao cấp High-End 3D-Surround bao gồm 24 loa hiệu suất cao và 24 kênh amli độc lập. Quy mô đồ sộ này mang tới tổng công suất lên tới 1.540W.

Ngoài ra, còn một cấp độ thấp hơn trên S-Class với hệ thống 13 loa hiệu suất cao và 9 amli DSP với công suất 590W.

2. Meridian:

Meridian

Meridian là một công ty chuyên về âm thanh với một số đối tác trong ngành công nghiệp ôtô. Ở thương hiệu đến từ Anh quốc, các hệ thống âm thanh chỉ có thể được tìm thấy trên Land Rover, Range Rover, Jaguar và McLaren.

Công ty này cung cấp 3 mức lắp đặt song một vài sản phẩm chỉ có một lựa chọn duy nhất: hệ thống âm thanh Meridian Sound System, Meridian Surround Sound System và Meridian Signature Reference System. Trong đó Meridian Signature Reference System chí xuất hiện trên Range Rover và Range Rover Sport.

Hệ thống Surround Sound và Regular Meridian Sound System thường được bắt gặp trên Jaguar, Land Rover và thậm chí là Range Rover. Một vài mẫu McLaren cũng được trang bị các hệ thống âm thanh Meridian như: P1, 675 LT và 650 S. Những ai tìm kiếm một trải nghiệm đặc biệt hơn có thể liên hệ Naim, thương hiệu song hành với các sản phẩm của Bentley kể từ năm 2008.

3. “Bespoke Audio System”:

“Bespoke Audio System”

Rolls-Royce luôn nỗ lực vượt lên các đối thủ cạnh tranh với hệ thống âm thanh Bespoke Audio, hệ thống được thiết kế bởi nhóm “những kỹ sư về âm thanh ôtô tài năng nhất thế giới”.

Công ty đã phát triển hệ thống âm thanh này trong hai năm và kết hợp hài hòa với tất cả các yếu tố của nội thất ôtô. Hệ thống này ra mắt lần đầu trên “quái vật” Wraith, trong khi đó, các mẫu xe khác có thể đặt hàng để trang bị thêm tùy chọn này.

Đối với Rolls-Royce Wraith được lấy cảm hứng bởi âm nhạc, cơ chế cài đặt bao gồm hệ thống 1.300W với 18 kênh độc lập được hỗ trợ bởi 2 loa bass, 7 loa tweeter và 7 loa tầm trung. Tại trần xe cũng lắp 2 loa lắp ráp thủ công, mô phỏng không gian sống động của một buổi hòa nhạc trực tiếp trên xe.

4. Bang & Olufsen:

Bang & Olufsen

Các nhà cung cấp Thụy Điển – Đan Mạch tại hãng chuyên về âm thanh Bang & Olufsen nổi tiếng bởi những thiết bị âm thanh gia đình đầu bảng. Khách hàng có thể tìm thấy các hệ thống B&O trên các xe Audi và BMW, ngay cả siêu xe Aston Martin cũng nằm trong danh sách khách hàng của B&O.

Các thương hiệu ôtô nói trên không phải lúc nào cũng đồng thời là khách hàng của hãng âm thanh Đan Mạch. 

Các mẫu xe của Aston Martin luôn được trang bị những sản phẩm đắt nhất của B&O và đó là lý do tại sao hầu hết các mẫu xe gần đây của nhà sản xuất ôtô độc lập này luôn được cung cấp sẵn các hệ thống của hãng âm thanh Đan Mạch.

Ngoài ra, Bang&Olufsen còn trang bị các hệ thống trên các xe như Audi A5, BMW 7 Series và thậm chí trên một số xe Mercedes-Benz trước khi hãng xe Đức chuyển sang Burmester. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe BMW đều được cung cấp hệ thống âm thanh B&O và điều này cũng giống với nhiều xe của Audi và Mercedes-Benz.

5. Bowers & Wilkins:

Bowers & Wilkins

Bowers&Wilkins là nhà sản xuất thiết bị âm thanh ôtô đến từ Anh và cũng giống như đối thủ của mình là Meridian, công ty này có một vài đối tác trong ngành công nghiệp ôtô, song những khách hàng sở hữu hệ thống âm thanh Bowers&Wilkins đều hài lòng với chất lượng âm thanh tuyệt hảo.

Mẫu xe sang BMW 7 Series thế hệ mới đã có sự chuyển dịch từ hệ thống âm thanh Bang&Olufsen sang Bowers&Wilkins. Trong khi đó, các phiên bản khác của BMW có lẽ cũng đi theo xu hướng này, tuy nhiên 7 Series là mẫu xe duy nhất có thể được đặt hàng hệ thống âm thanh Bowers&Wilkins, công ty tự mô tả mình là doanh nghiệp “đam mê thiết kế kỹ thuật”.

Volvo là thương hiệu ôtô khác sử dụng hệ thống âm thanh Bowers&Wilkins, trong đó giải pháp đắt đỏ nhất thuộc về mẫu xe sang XC90 và S90 của nhà sản xuất ôtô Thụy Điển. 

Hãng xe thứ 3 đưa Bowers&Wilkins lên sản phẩm của mình là Maserati. Hãng xe Ý sử dụng hệ thống âm thanh tuyệt vời này trên ít nhất 3 mẫu xe: thứ nhất là mẫu SUV đầu tiên của Maserati: Levante, một mẫu xe được trang bị hệ thống âm thanh Bowers&Wilkins Surround Sound System, tiếp đó là hai cái tên khác của Maserati: Ghibli và Quattroporte.

6. Sonus Faber:

Sonus Faber

Nhà sản xuất Ý đã hợp tác với thương hiệu siêu xe cùng quê nhà là Pagani để cùng thiết kế hệ thống âm thanh chuyên biệt cho Huayra. Củ loa bằng sợi cacbon và các nam châm neodymium đã đóng vai trò đáng kể trong việc giảm trọng lượng, đồng thời duy trì hiệu suất âm thanh cao nhất của hệ thống.  

Sonus Faber đã tạo ra hệ thống 1.200W với công suất gấp 3 lần hệ thống âm thanh thường thấy trên mẫu Huayra. Đây được xem là một thiết bị tùy chọn giống như những thiết bị còn lại trong các hệ thống âm thanh nói trên.

Sonus Faber đã diễn giải “âm thanh handmade” theo một cách trực tiếp với thiết lập trên Huayra gồm 2 loa tweeter, 2 loa mid-woofer, 2 driver đồng trục, 2 amli và một loa siêu trầm (subwoofer).

7. Những hệ thống âm thanh đỉnh cao khác:

Các thương hiệu được đề cập ở trên không chỉ là nhà cung cấp của những hệ thống âm thanh cao cấp như trang bị tùy chọn của các hãng ôtô. Ngoài ra, còn rất nhiều cái tên khác sản xuất những hệ thống âm thanh phong phú, thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Đầu tiên là Mark Levinson. Đây là thương hiệu chỉ hợp tác với Lexus hiện nay, với khẳng định các hệ thống tùy chọn của Mark Levinson trên các xe Lexus tập trung chủ yếu vào độ trong trẻo, và xác nhận thêm, thương hiệu xe cao cấp của Nhật Bản là hãng xe duy nhất tạo nên những mẫu xe yên tĩnh, đủ để đem lại trải nghiệm trọn vẹn cho hệ thống.

mark levinson

Tiếp theo là Harman Kardon. Một “chuyên gia” khác về âm thanh với những trải nghiệm mở rộng cùng hệ thống âm thanh đầu bảng theo thông số kỹ thuật của OEM. Những trải nghiệm này đã từng được cung cấp dưới dạng tùy chọn cho mẫu xe sang Land Rover cho tới năm 2010, song vẫn giữ mối quan hệ với BMW, Jeep và Chrysler cùng nhiều hãng xe khác.

Harman Kardon

Một điều quan trọng khác, Bang&Olufsen cũng chuyển nhượng bộ phận ô tô của mình cho Harman Kardon. Và bởi vậy trong tương lai, rất có thể khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng nhiều sản phẩm từ hai nhà sản xuất này, nhưng không cùng chung nền tảng.

Một cái tên khác đáng chú ý không kém là JBL, nhà cung cấp thiết bị âm thanh đã khá quen thuộc với chúng ta hiện nay bởi xuất hiện trên thị trường đồ phụ tùng (aftermarket world). Điều ít được biết tới là Toyota sử dụng các hệ thống âm thanh JBL như một tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp, và điều này được duy trì kể từ năm 1996. Trong khi đó, Ferrari cũng là một khách hàng trung thành của JBL khi tìm kiếm tùy chọn hệ thống âm thanh hảo hạng, xu hướng tất yếu của thương hiệu xe sang kể từ năm 2008.

Theo Autoevolution