Thấy gì qua màn trình diễn của các hãng xe tại Geneva Motor Show 2016 P1 ?

(Autovina) - Với rất nhiều mẫu xe "đình đám" hội tụ đã tạo nên một bữa tiệc thực sự cho giới mê xe tại triển lãm Geneva Motor Show 2016

Triển lãm quốc tế Geneva Motor Show 2016 đang trở thành tâm điểm thu hút giới mộ xe. Đến với "bữa tiệc xe" đầy màu sắc này, khách tham quan sẽ có dịp chiêm ngưỡng các dòng hypercar cá tính, crossover độc đáo, hay thậm chí điểm nhấn nổi bật từ những bộ la zăng phá cách...

điều thú vị tại geneva motor show 2016

1. Sự tấn công của những dòng hypercar siêu "khủng":

các dòng xe hypercar

Khi Bugatti trình làng mẫu Veyron trứ danh để khẳng định lại "đế chế" của các dòng hypercar hiệu suất lớn, nhiều đối thủ đã phải dè chừng. Tại triển lãm Geneva Motor Show năm nay, hãng siêu xe Pháp tiếp tục gây chú ý khi mang tới "làn gió xanh" Bugatti Chiron như một sự tiếp nối trào lưu hypercar. Và mặc dù các thông số của Chiron như công suất 1.500 mã lực, vận tốc tối đa hạn chế ở mức 420 km/h, giá thành 1,9 triệu Franc (gần 42,5 tỷ đồng) có thể chưa dễ dàng đánh gục các đối thủ như đàn anh Veyron trước kia, song không thể phủ nhận mẫu xe của Bugatti vẫn là điểm nhấn đắt giá tại triển lãm xe Thụy Sỹ.

Tuy "quái vật màu xanh" của Bugatti có thể chưa phải là ưu tiên số một của giới chơi xe "sang chảnh" hiện đang săn lùng các mẫu siêu xe với vận tốc trên 322 km/h và tăng tốc trong thời gian kỷ lục. Song hơn 10 năm sau khi Veyron trở thành mục tiêu theo đuổi của dân chơi tốc độ, hi vọng thị trường sẽ lại đón nhận nhiều "quái vật" hypercar "siêu cấp" hơn nữa, với công suất lớn và độ an toàn cao.

Bên cạnh đó, đêm khai mạc triển lãm cũng chứng kiến sự xuất hiện của hai tân binh ấn tượng, Koenigsegg Regera với công suất trên 1.500 mã lực và Arash AF10 với công suất "khủng" - 2.080 mã lực. Nhiều ý kiến cho rằng hai mẫu xe lai này thậm chí còn lấn át "làn gió xanh" của Bugatti để chứng minh sức hấp dẫn chưa bao giờ nguội của các dòng hypercar.

2. Vẫn lại là các mẫu crossover lên ngôi:

các dòng xe crossover

Dòng xe từng trở thành hiện tượng trong vài năm qua vẫn cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ, và sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường năm 2016. Triển lãm Geneva năm nay quy tụ nhiều mẫu crossover đẹp mắt như Skoda VisionS concept,  SEAT Ateca, Vauxhall’s Mokka X, Maserati’s Levante, Audi Q2, Toyota’s C-HR và nhiều cái tên khác nữa. Tuy cùng được xây dựng trên nền tảng crossover song các mẫu xe này đang nhắm đến những phân khúc khác nhau của thị trường xe SUV ngày một đa dạng và lớn mạnh.

Sức ảnh hưởng của crossover mạnh đến nỗi nhiều mẫu xe vốn không thuộc dòng này vẫn khoác lên mình âm hưởng thiết kế của crossover. Renault Scenic là một trường hợp như vậy. Mẫu xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ của hãng xe Pháp xuất hiện tại Geneva Motor Show 2016 và nhanh chóng thu hút người tiêu dùng vốn chuộng các dòng crossover. Trong tương lai, nhiều người hi vọng các thiết kế khác như Vauxhall Zafira hay Meriva MPVs cũng sẽ làm được điều này.  

Có thể thấy ngành công nghiệp ôtô đã có sự chuyển mình nhanh chóng và mạnh mẽ để đẩy mạnh doanh thu toàn cầu. Còn nhớ cách đây 10 năm, thế giới chưa từng biết tới xe crossover, cho tới khi Nissan trình làng mẫu Qashqai và mở ra một thời đại mới cho dòng xe nhỏ đa dụng này.

3. Crossover mui trần đối diện nguy cơ biến mất ?

crossover mui trần

Sự bùng nổ xe crossover là điều đang xảy ra tuy nhiên không phải kiểu crossover nào cũng nhận được sự quan tâm. Các nhà quan sát khuynh hướng này cho biết những tác phẩm như mẫu Citroen e-Mehari concept của triển lãm Frankfurt Motor Show 2015 hay Range Rover Evoque Convertible (những mẫu crossover mui trần) sẽ không còn giành được mấy sự chú ý. Và đồng ý rằng Volkswagen vẫn mang tới triển lãm Geneva Motor Show 2016 chiến binh convertible T-Cross Breeze concept, song có lẽ đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi trong một tương lai không xa, các mẫu crossover mui trần sẽ náu mình khiêm nhường để dành ngôi chiếm lĩnh thị trường cho các kiểu crossover đa dụng phổ biến khác.

4. Sự đa dạng về các mẫu xe cao cấp:

các mẫu xe cao cấp

Cùng với sự phát triển như vũ bão của xe crossover, sự đa dạng hóa các thương hiệu xe sang cũng là một xu hướng đáng chú ý trên thị trường những năm vừa qua. Trong khi các ông lớn như BMW, Audi hay Mercedes đang tập trung chiến lược để tạo nên các mẫu xe nhỏ và giá "mềm" hơn. Thì Geneva Motor Show 2016, người ta thấy xuất hiện thêm nhiều cái tên muốn gia nhập phân khúc cao cấp như thương hiệu hạng sang DS thuộc tập đoàn PSA/Peugeot Citroen đên từ Pháp hay mẫu xe Ford Vignale với những trang bị "tốn kém" vốn ít khi xuất hiện trên các dòng xe Ford.

Bên cạnh các mẫu xe như DS và Vignale nhắc tới ở trên, thế hệ Genesis mới của Hyundai cũng truyền tải thông điệp xe sang qua phiên bản G90. Tương tự, các mẫu Premium Concept X-Trail và Qashqai của Nissan cũng đã phần nào giúp khách hàng thấy được bức trang đa màu sắc trong phân khúc cao cấp.

Với sự đa dạng như trên không phải dễ để có thể so sánh các mẫu xe cao cấp của những thương hiệu sang trọng đang có mặt tại Geneva năm nay. Và liệu các thương hiệu xe sang mới - tiềm năng trong tương lai có cạnh tranh được trước những tên tuổi vốn đã gây dựng vị trí vững chắc từ trước tới nay?

5. Những bộ la zăng độc đáo !

những bộ la zăng độc đáo

Có một điểm thú vị là triển lãm Geneva Motor Show 2016 không chỉ là nơi tôn vinh các hãng xe tên tuổi, giới thiệu những mẫu xe mới, đó còn là nơi công chúng mãn nhãn với bộ sưu tập...la zăng phong phú về kiểu dáng và sắc màu. Dường như các nhà sản xuất xe hơi đang muốn nhấn mạnh những bộ la zăng cũng quan trọng không kém các bộ phận khác cấu thành nên chiếc xe. Điều đó lý giải tại sao triển lãm Geneva năm nay còn gây ấn tượng bởi nhiều kiểu la zăng độc đáo, những kiểu dáng lốp xe siêu mỏng. Có thể nói, khu vực bánh và lốp xe đang trở thành tâm điểm thiết kế tại Geneva Motor Show 2016 và đến đây chúng ta sẽ bắt gặp bộ vành bánh xe tinh tế mỏng manh của "cơn gió xanh" Bugatti Chiron, cụm phanh màu cam cỡ lớn của chiến binh Pagani Huayra hay lốp trước màu đỏ của mẫu Vauxhall GT.

Hết phần 1

Ảnh: Autoexpress