6 bước để khử trùng ô tô, đảm bảo an toàn trước nguy cơ COVID-19 lây lan

Admin
Khi mối đe dọa mang tên COVID-19 tăng lên, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản trở nên cần thiết hơn. Hãy khử trùng xe của bạn đúng cách để giảm thiểu nguy cơ lây lan cho bản thân và những người xung quanh.
Sự bùng phát của coronavirus đã trở thành một mối lo ngại toàn cầu trong vài tháng qua. Điều này yêu cầu mỗi cá nhân phải tự ý thức được việc bảo vệ bản thân và những người xung quanh từ những điều nhỏ nhặt nhất như đeo khẩu trang, giữ vệ sinh chung, hạn chế tiếp xúc,…
 
Giống như việc duy trì một môi trường sạch sẽ ở nhà và tại nơi làm việc, hãy bắt đầu bằng việc đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ trong xe của bạn. Dưới đây là sáu bước bạn có thể làm để ngăn chặn mối đe dọa mang tên COVID-19 trong khi di chuyển trong không gian cá nhân của chúng ta.
 
Vệ sinh cá nhân thường xuyên, đúng cách
 
Đây là biện pháp thô sơ nhất nhưng lại quan trọng nhất. Bạn hãy luôn giữ vệ sinh cá nhân, kể cả trong xe của mình. Hãy chuẩn bị nước rửa tay khô, trước và sau khi lái xe để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ xe ô tô cho bạn lẫn những người khác.
 
Coronavirus chủ yếu lây lan qua các giọt hô hấp, vì vậy hãy che miệng đúng cách trong khi ho hoặc hắt hơi. Hãy giữ thêm một hộp khăn giấy trong xe và một túi rác để xử lý an toàn.
 
Làm sạch cabin triệt để
 
Các giọt hô hấp từ người bị nhiễm bệnh mang theo virus có thể làm nhiễm bẩn các bề mặt xe và tồn tại trong vài ngày ở đó, vì vậy khâu làm sạch là không thể bỏ qua. Trước khi bắt đầu khử trùng, bạn cần lưu ý là các hóa chất chỉ có hiệu quả hoàn toàn khi bề mặt không có bụi bẩn. Hãy hút bụi và làm sạch các bề mặt dễ bám bụi bao gồm bảng điều khiển, đệm cửa và ghế ngồi. Đừng quên làm sạch bụi bẩn từ tất cả các ngóc ngách trong xe.
 
Khử trùng bề mặt thường xuyên chạm
 
Sau khi làm sạch, hãy khử trùng cho xe của bạn. Bắt đầu từ các bề mặt thường xuyên chạm tay vào như tay nắm cửa bên ngoài và bên trong, vô lăng, cần số, phanh tay, tấm che nắng, tay nắm, cần điều chỉnh ghế, khóa dây an toàn, bảng điều khiển, màn hình cảm ứng và tất cả các nút bấm và núm trong cabin. Đừng quên chìa khóa ô tô, nó cũng là một nguồn tiếp xúc thường xuyên của bạn.
 
Để ngăn ngừa hư hại cho các vật liệu trong cabin và thiết bị điện tử, chất khử trùng nên được lựa chọn cẩn thận. Không phải tất cả các chất tẩy rửa như nước lau sàn, nước rửa bát đều phù hợp để sử dụng. Các sản phẩm tẩy trắng, hydro peroxide và ammonia sẽ tàn phá không thương tiếc nội thất của xe và thường không được khuyến khích. Hãy tham khảo những hóa chất thân thiện và thích hợp với từng loại vật liệu bên trong cabin xe.
 
Về cách khử trùng, hãy làm ẩm một miếng vải với một ít dung dịch tẩy rửa chuyên dụng lau lên bề mặt các khu vực như bảng điều khiển và tay nắm cửa, chà sạch rồi lau lại bằng một miếng vải khô mềm. Hãy hết sức thận trọng để không làm hỏng bất kỳ thiết bị điện tử nào.
 
Một chất khử trùng hiệu quả khác bạn có thể tham khảo là cồn. Dung dịch có ít nhất 70 phần trăm nồng độ cồn isopropyl thường được coi là an toàn cho vật liệu cabin. Hãy dùng một miếng vải và lau xuống các bề mặt thường xuyên chạm vào. Bạn cũng có thể tham khảo các loại thuốc xịt khử trùng có sẵn tại các cửa hàng y tế để tẩy trùng cho không gian bên trong xe của bạn.
 
Làm sạch các bề mặt được bọc da, vải, nỉ
 
Tựa đầu, túi ngồi, tựa lưng và tay vịn là những nơi được bọc khác cũng nên được làm sạch. Hãy tiếp tục dùng cồn hoặc nước xà phòng, dung dịch sát khuẩn phù hợp để khử trùng cho các loại bề mặt bọc khác nhau, từ da và giả da (vinyl) đến vải.
 
Trong trường hợp bọc da, sử dụng nhiều lần rượu hoặc chà mạnh bằng xà phòng có thể dẫn đến biến màu, vì vậy nên tham khảo các hóa chất không gây hại cho da.
 
Với những bộ phận bọc vải, quá nhiều nước xà phòng sẽ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Hãy chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ đủ để làm ẩm, cho vào một miếng vải để lau ghế là vừa.
 
Nếu bạn vẫn còn cảm thấy e ngại, hãy nhớ tới cách làm sạch bằng hơi nước hoặc giặt khô tại các cửa hàng chuyên nghiệp.
 
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa
 
Nếu bạn chọn phương pháp tự xử lý ở nhà, hãy nhớ làm sạch bộ lọc không khí và phun các lỗ thông hơi (bao gồm cả lỗ thông hơi AC phía sau) bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng được cung cấp bởi các thương hiệu chăm sóc xe hơi.
 
Hạn chế tiếp xúc
 
Hạn chế tiếp xúc với bên ngoài có lẽ là cách hiệu quả nhất để hạn chế sự lây lan của bệnh và điều tương tự cũng có thể được mở rộng cho việc sử dụng phương tiện của bạn. Hãy tránh bàn giao xe của bạn cho người phục vụ. Tại các trạm nhiên liệu, duy trì khoảng cách an toàn với nhân viên bơm, hãy nghĩ đến việc thanh toán bằng ví điện tử nếu có thể.