Yamaha R-Car: khi hãng xe máy làm siêu xe

Svetlanauhn
(Autovina) - Ý tưởng mới của Yamaha cho thấy hãng này đang có ý định tham gia "cuộc chơi" siêu xe.

Chúng ta thường biết đến Yamaha với các mẫu xe máy (cả phân khối nhỏ lẫn phân khối lớn) hoặc... nhạc cụ, chứ ít khi nào liên hệ hãng Nhật Bản này với ô tô. Nhưng sự thật là Yamaha đã sản xuất khá nhiều loại du thuyền và các loại robot công nghiệp, đồng thời cũng từng có ý định chế tạo ô tô nhưng không thành.

Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, Yamaha đã hoàn thiện được một mẫu xe có dáng vẻ khá hiện đại mang tên OX99-11 và đã lắp ráp thành công 3 chiếc để chạy thử. Tuy nhiên, rốt cuộc dự án này đã không thể được thương mại hóa vì đúng vào thời điểm đó, Nhật Bản đang lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

OX99-11, dự án siêu xe đầu tiên của Yamaha

Trước đó nữa, Yamaha đã từng hỗ trợ Toyota trong việc chế tạo chiếc 2000GT 1967, mẫu xe thể thao thực thụ đầu tiên của Nhật Bản. Rồi trong những năm tiếp theo, Yamaha còn sản xuất OEM các loại động cơ ô tô 4 xy lanh hoặc V8 (điển hình như Taurus SHO 3.0L V6, 3.4L V8, v.v...) và cung cấp cho các hãng khác. Như vậy, không thể nói Yamaha hoàn toàn "không biết gì" về công nghiệp ô tô.

Mới đây, Yamaha đã công bố một số hình ảnh về ý tưởng siêu xe "mới toanh" của họ: chiếc R Car, do một nhà thiết kế độc lập người Tây Ban Nha tên Albert Roselló phác thảo. Bên cạnh ngoại hình mang dáng dấp Lamborghini, chiếc xe này dự kiến sẽ có trọng lượng khoảng 1100kg và được kết hợp cùng động cơ mạnh hơn 900 mã lực. "Đây là một siêu xe với linh hồn của siêu mô tô", ông Roselló chia sẻ.

Tuy hiện tại tất cả mới chỉ dừng ở các bản vẽ và ý tưởng, nhưng việc Yamaha chế tạo siêu xe không phải là điều gì đó quá xa vời. Nhiều hãng xe nhỏ ít tên tuổi còn làm được, lẽ nào một tập đoàn lớn như Yamaha lại không?

Bản phác thảo ý tưởng về Yamaha R Car:

(click để xem ảnh lớn)

Phương Linh

kynam