Xe “xanh” vẫn khó phát triển

Admin
Trong khi cuộc đua về “xe xanh” trên thế giới vẫn tiếp diễn sôi nổi với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới liên tiếp được trưng bày tại các cuộc triển lãm ô tô quốc tế hay giới thiệu trên thị trường thì tại Việt Nam cuộc đua lại diễn ra khá âm thầm.

Mercedes-Benz C250 CGI tại triển lãm ô tô Việt Nam 2009.

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc TCP ô tô Trường Hải (Thaco) vào cuối năm ngoái đã bày tỏ ý định lắp ráp xe hybrid có động cơ xăng – điện trong mẫu xe du lịch dưới 5 chỗ sẽ giới thiệu ra thị trường trong tháng 6 này. Tuy nhiên, ở thời điểm này, ý định nói trên dường như không còn nữa.

“Xe hybird trang bị động cơ xăng – điện sẽ không phát huy tác dụng với thực tế điều kiện giao thông hiện nay của Việt Nam. Đó là chưa kể các chính sách thuế liên quan nhằm khuyến khích xe xanh lại chưa có sự đột biến so với xe bình thường”, ông Dương nói.
 
Theo các chuyên gia ngành ô tô, trên thực tế, để có thể chuyển sang sử dụng động cơ điện, không gây phát thải nhiều cho môi trường như khi sử dụng động cơ xăng thì tốc độ của xe phải được duy trì ổn định trên một chặng đường dài, khoảng vài chục ki lô mét. Tuy nhiên, ở các đô thị của Việt Nam hiện nay khó thực hiện được điều này khi chỉ một quãng ngắn lại gặp đèn tín hiệu giao thông hoặc đường phố rất đông người đi xe máy nên ô tô buộc phải đi chậm hoặc phanh bất ngờ. Trong khi trang bị thêm động cơ điện cho xe hybrid đòi hỏi tăng thêm chi phí thì việc phát huy trên thực tế lại không được như ý nên nhiều doanh nghiệp sau khi tuyên bố sẽ nhập khẩu hoặc nghiên cứu lắp ráp xe hybird lại không đưa ra những kế hoạch cụ thể.
 
Trước đó, tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2009, rất nhiều mẫu xe xanh đã được các hãng ô tô trưng bày, nhằm khuếch trương thương hiệu. Tuy nhiên, việc sản xuất những mẫu xe xanh vẫn mới chỉ theo hướng sử dụng các động cơ tiết kiệm nhiên liệu để giảm thiểu khí thải ra môi trường, chứ chưa phải thay đổi về bản chất trong việc sử dụng các động cơ xăng điện hay pin nhiên liệu để chạy xe.
 
Phát triển xe xanh tại Việt Nam hiện mới dừng lại ở việc ra mắt, mà chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc, các dòng xe có trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải ở các cấp độ cao, như euro 4, euro 5. Tuy nhiên, ngay cả các dòng xe được xem là xanh này cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc gia tăng mạnh số lượng bởi chất lượng xăng được bán hiện nay chưa theo kịp yêu cầu của động cơ đời mới. Theo các chuyên gia, muốn có đầu ra đạt tiêu chuẩn khí thải euro 4, euro 5 thì xăng đầu vào cũng phải có những phẩm cấp nhất định, chứ không phải xăng nào vào cũng ra được khí thải euro 4, euro 5. Chính vì lẽ này mà nhiều loại xe đời mới, được quảng bá ầm ĩ đạt tiêu chuẩn khí thải cao do các công ty thương mại nhập khẩu nguyên chiếc về liên tục bị “tắc xăng”. Cũng để đối phó với thực tế này, xe của các nhà nhập khẩu chính hãng đã phải lắp thêm các con trỏ để kiểm soát chất lượng xăng đầu vào để đỡ rơi vào hoàn cảnh trên.
 
Hiện tại, các dòng xe sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải euro 2, đã được thực thi từ năm 2007. Việc chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức độ cao hơn như euro 3 hiện mới đang được khởi động trên các văn bản giấy tờ.
 
Một quan chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, Bộ Giao thông - Vận tải đang giao  Cục Đăng kiểm xây dựng tiêu chuẩn và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Dự kiến phải tới cuối năm nay, việc xây dựng các tiêu chuẩn này mới hòm hòm.
 
Cũng để tương đương với các tiêu chuẩn khí thải cao hơn này là việc nâng cấp các tiêu chuẩn, chỉ số liên quan của xăng đầu vào.
 
Ông này cũng cho hay, ở một số nước không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô có thể áp dụng ngay các tiêu chuẩn khí thải ở mức cao nhất để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do trình độ sản xuất, lắp ráp ô tô của nhiều doanh nghiệp trong nước còn ở mức thấp, cộng thêm điều kiện kinh tế của người dân chưa cao nên nếu quy định phải đạt ngay các tiêu chuẩn khí thải ở mức cao như euro 4, euro 5 sẽ làm gia tăng chi phí đáng kể.
 
Autovina
Tổng hợp theo baodautu

vanquy