Xe xăng – điện bị làm khó

Admin
Chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện bị làm khó.
 

Theo văn bản hướng dẫn việc xác định mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (động cơ lai – hybrid) nhập khẩu của bộ Tài chính, các mẫu xe động cơ lai chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 60% như các mẫu xe có động cơ bình thường.

Trên thế giới, công nghệ hybrid trên xe hơi (xăng – điện, diesel – điện) đang được chú trọng và ngày càng phổ thông. Tại nhiều thị trường lớn như Mỹ hay Nhật, chính phủ đã có những ưu đãi và khuyến khích cho cả người sử dụng và các hãng sản xuất.

Trong khoảng hai năm nay, dòng xe hybrid được nhập khẩu về Việt Nam ngày một nhiều. Cho dù xe được dẫn động bằng động cơ xăng và điện, nhưng theo lập luận của bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”.
 
Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hoá từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Cách lập luận này khiến cho dạng xe lai không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Nếu xét theo quy định của bộ Tài chính thì ngay cả những mẫu xe sử dụng công nghệ dùng nhiên liệu chạy máy phát điện (điện – xăng, điện – diesel) cũng khó đạt tiêu chuẩn vì không ghi rõ tỷ lệ sử dụng xăng là bao nhiêu phần trăm.
 
Một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu dòng xe hybrid tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết, trước đây, khi nhập dòng xe này về, cơ quan hải quan đã tạm thời cho thông quan theo mức thuế tiêu thụ đặc biệt 42%. Bây giờ nếu bị truy thu thì doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hàng chục tỉ đồng từ mức chênh lệch thuế.
 
Trong số các nhà nhập khẩu chính hãng, Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh nhập dòng xe hybrid đầu tiên với mẫu S400 hybrid vào tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, liên doanh này vẫn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 60% như các mẫu xe thông thường.
 
Trên thực tế, việc xác định tỷ lệ nhiên liệu để áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe trên rất khó khăn. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng rất khó xác định tỷ lệ xăng và điện đối với dòng xe này vì tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu của xe không cố định mà phụ thuộc vào cơ chế vận hành của xe.
 
Cục Đăng kiểm còn khẳng định trong lĩnh vực xe hơi khi đánh giá về dòng xe hybrid người ta chỉ đánh giá loại xe này có mức tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu (xăng hoặc diesel) và hệ số phát thải các khí gây ô nhiễm thấp hơn nhiều so với loại xe sử dụng nhiên liệu truyền thống chứ chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa hai nguồn năng lượng xăng – điện hoặc diesel – điện.
 
Việc đưa ra quy định tính hệ số giữa hai nguồn năng lượng không đánh giá đúng tác động của việc sử dụng xe với môi trường, có thể khiến cho việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt mất đi ý nghĩa khuyến khích sử dụng xe ít gây hại môi trường.
 
Theo SGTT
admin