Xe tự chế Việt Nam đi 912 km với 1 lít xăng

Svetlanauhn
(Autovina) - Ngày 12/8/2012, vòng chung kết Cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda” 2012 đã diễn ra tại nhà máy của Honda tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Đội Cánh Gió đã xác lập kỷ lục ngốn ít nhiên liệu nhất Việt Nam khi chỉ tốn 1 lít xăng cho quãng đường 912,66 km.

Cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Eco Mileage Challenge - EMC) khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981 và chính thức được tổ chức tại Việt Nam năm 2010. Đây là lần thứ 3 EMC được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Các đội tham gia sẽ được Honda Việt Nam (HVN) cung cấp động cơ 110cc kiểu mới đang được sử dụng trên dòng xe Wave, sau đó sử dụng động cơ này để tự chế xe theo ý tưởng của mình nhằm tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng phải tuân thủ theo 1 số quy tắc về kỹ thuật. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe.

EMC 2012 có 79 đội tham dự (58 đội thi nội dung xe tự chế và 21 đội thi xe thị trường) đến từ khắp các nơi trên cả nước. Năm nay số đội đến từ các trường đại học công nghệ hàng đầu trên cả nước tăng đáng kể, với tổng số là 44 đội, cao hơn nhiều so với con số 18 đội của năm ngoái. Các sinh viên tỏ ra rất tâm huyết và hào hứng với cuộc thi này.

Một thành viên của đội TME05 đến từ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chia sẻ: “EMC là một cuộc thi rất thú vị, tham gia cuộc thi này, chúng tôi được trải nghiệm, giao lưu, học hỏi với những người cùng sở thích đến từ nhiều nơi khác nhau. Đây cũng là dịp để chúng tôi thể hiện sự sáng tạo, đam mê của mình. Chúng tôi mong rằng những ý tưởng của chúng tôi có thể đi vào thực tế, góp phần bảo vệ môi trường”.



Đội Lạc Hồng đến từ  trường Đại học Dân lập Lạc Hồng ở Đồng Nai với 9 thành viên gây ấn tượng bởi chiếc xe tự chế “khổng lồ” nhất trong 58 đội dự thi.  Chiếc xe tự chế của Lạc Hồng được làm giống như một chiếc ô tô mini, điều khiển bằng vô lăng. Một thành viên của đội cho biết: “Cả đội mất 3 tháng để hoàn thành 2 chiếc xe dự thi, chiếc xe to lớn này được lắp ráp từ các bộ phận của nhiều xe khác nhau. Chúng tôi tiết kiệm xăng bằng cách giảm trọng lượng và ma sát của xe…”.

Sau nhiều vòng đua, đội Cánh Gió của Công ty Honda Việt Nam đã giành ngôi vô địch ở nội dung xe tự chế với kỷ lục đáng nể 912 km/lít, bỏ xa kỷ lục mà đội Chivas 24 - công ty VAP (đội vô địch 2 năm liên tiếp) lập được tại cuộc thi năm ngoái là 355,54 km/lít (và tại Nhật là 529 km/lít).  Giải nhì ở phần thi này thuộc về đội MQ-EQ với mức 876,127 km/lít, giải ba là đội Phoenix 18 với thành tích 694,19 km/lít.

Ở nhóm các đội đến từ các trường đại học, thành tích cao nhất thuộc về Đại học Thành Đô với mức 389,259 km/lít.

Ở phần thi thị trường với 21 đội tham dự, các đội Ngũ hổ và Còi hơi của HVN chia nhau các vị trí thứ nhất và thứ hai với thành tích lần lượt là 245,527 km/ lít và 230,383 km/lít. Giải ba thuộc về HEAD Thịnh Nguyên với kết quả 191,579 km/lít.

Phương Linh

kynam