Những điều cần biết trước khi đổ xăng

Admin
Hiện tại trên thị trường phổ biến hai loại xăng là A95 và A92, vậy làm thế nào để đổ đúng loại xăng cho xe

Hiện nay trên thị trường Việt Nam vẫn chỉ duy trì hai loại xăng A92 và A95 cung cấp cho người tiêu dùng. Riêng với những người đang sử dụng xe máy việc đổ xăng gì để động cơ hoạt động hết công suất, giúp xe hoạt động bền bỉ hơn không phải ai cũng rõ. Ví dụ như chiếc xe tay ga cao cấp Honda SH 2015 mới ra mắt, nên đổ xăng gì là tốt nhất?

Đổ xăng A92 hay A95

Trước hết, người dùng xe cần hiểu A92, A95 là những con số phản ánh điều gì. Hiểu một cách đơn giản số 92, 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn và ngược lại. Theo một số nghiên cứu, trị số Octan tỉ lệ thuận với chỉ số nén . Căn cứ vào tỉ số nén của xe, người dùng có thể biết xe mình đang đi phù hợp với loại xăng nào.

Xe dùng động cơ có tỷ số nén trên 9,5:1 đổ xăng A95

Xe dùng động cơ có tỷ số nén từ dưới 9,5:1 đổ xăng A92

Vậy tại sao lại cần đổ đúng loại xăng?

Lấy ví dụ như chiếc xe ga Honda SH 150 mẫu mới nhất có tỉ số nén là 10,6:1, thì loại xăng tốt nhất dành cho nó là A95. Khi đó thời điểm nổ của động cơ sẽ là tốt nhất, tức là khi piston di chuyển hết hành trình đến điểm chết trên ở cuối kỳ nén và tạo ra được lực nén cao nhất lên hỗn hợp cháy gồm có xăng + không khí. Nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất không đạt được như thiết kế.

Ngược lại, nếu đổ xăng A95 vào chiếc Honda Future 125 tỉ số nén 9,3:1  thì xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

Qua ví dụ trên thì mọi người hiểu được sự quan trọng của việc đổ đúng xăng cho phù hợp với chiếc xe đang dùng. Điều đó không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm được một phần tiền mỗi khi đổ xăng, mà còn làm chiếc xe hoạt động ở điều kiện lý tưởng và bền bỉ hơn là điều chắc chắn. Sau đây là bảng tỉ số nén động cơ của những chiếc xe máy thông dụng trên thị trường để người dùng tham khảo và chọn loại xăng phù hợp nhất. Còn với xe ô tô hay những mẫu xe tay ga cao cấp như Vespa thì xăng A95 là sự lựa chọn duy nhất.

Đi xe máy loai nào thì đổ xăng A92 và A95