Xe Mỹ đang thất thế trước xe Nhật

Svetlanauhn
(Autovina) - Doanh số bán hàng của các hãng xe tại thị trường Mỹ đã nói lên tất cả.

Theo đó, trong tháng 7/2012, tổng doanh số của thị trường ô tô Mỹ đã tăng 9% so với tháng 6, tuy nhiên các mức tăng này chủ yếu đến từ các nhà sản xuất từ châu Âu và đặc biệt là Nhật.

Dù nền kinh tế thế giới nói chung vẫn còn chưa hồi phục, nhưng nhu cầu về phương tiện cá nhân ở Mỹ vẫn tăng trưởng đều. Các hãng Toyota, Honda, Nissan và Volkswagen đều thống kê được doanh số tăng, trong khi 2 ông lớn của Mỹ là GM và Ford lại có sự giảm sút về số xe bán ra.

So với tháng trước, doanh số của GM giảm 6%, còn mức giảm của Ford là 4%. Các hãng xe nào tăng doanh số thì đều tăng mạnh: Toyota (tính luôn Lexus) tăng 26%, Honda (tính luôn Acura) tăng 45% còn Nissan (tính luôn Infiniti) tăng 16%, ngang bằng với mức tăng của Subaru. Hyundai-Kia tăng nhẹ ở mức 5%, BMW cũng chỉ tăng 4% còn Volkswagen (tính luôn Audi) tăng khá mạnh ở 27%. Trong số các hãng xe Mỹ, chỉ duy nhất Chrysler tăng 35%, chủ yếu nhờ các thương hiệu Fiat và Ram.

Lý giải về tình hình thị trường hiện tại, các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng đang có xu hưởng chuyển đổi từ các mẫu xe cũ hao tốn nhiều nhiên liệu sang các phiên bản mới, với nhiều công nghệ tiên tiến và cũng "uống" xăng ít hơn. Bên cạnh đó, nhờ giá cả cạnh tranh nên các dòng xe Nhật có ưu thế trước xe Mỹ cho phân khúc tầm trung và thấp. Còn ở phân khúc hạng sang, xe Đức vẫn thể hiện được thế mạnh truyền thống.

Phương Linh

kynam