Xe MPV tại VN: Cuộc cạnh tranh khốc liệt (Phần 2)

Svetlanauhn
(Autovina) - Tại Việt Nam, bên cạnh sự phổ biến của Toyota Innova thì vẫn còn đó những mẫu xe MPV khác với những nét hấp dẫn và ưu thế riêng đang dần nổi lên, hoặc đang miệt mài tìm kiếm cơ hội "thu hút" người tiêu dùng...

>> Phần 1

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về 2 mẫu xe hiện đang thành công nhất tại Việt Nam trong phân khúc xe đa dụng MPV: Toyota Innova và Mitsubishi Zinger. Xếp sau chúng còn có 4 đối thủ khác, mặc dù chưa thật sự phổ biến lắm đối với người tiêu dùng vì nhiều lý do khác nhau, nhưng đều rất đáng gờm.

3. Chevrolet Orlando



Trong số các mẫu xe MPV ở Việt Nam hiện nay, Chevrolet Orlando có thể coi là một "tân binh", do chỉ mới xuất hiện từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, "gã tân binh" này đang nhanh chóng trở thành một món hàng "hot", không chỉ nhờ thương hiệu Chevrolet đình đám mà còn bởi hàng loạt công nghệ ưu việt đáp ứng tốt nhu cầu gia đình.

Ngoại hình là một điểm mạnh của Orlando. Chiếc xe này mang dáng vẻ khỏe khoắn đậm chất "cơ bắp" Mỹ, đồng thời có nhiều nét lai giữa 2 dòng xe crossover lẫn MPV đích thực, rất hiện đại. Nội thất của Orlando cũng gây ấn tượng mạnh với thiết kế cabin kép, 3 hàng ghế xếp cao dần lên theo kiểu "nhà hát", không gian rộng rãi thoải mái và nhất là có thể gập hẳn 2 hàng ghế sau xuống. Orlando cũng sở hữu bộ khung sườn BFI vững chắc do Chevrolet phát triển, vừa đảm bảo an toàn cho hành khách khi có tai nạn xảy ra, vừa đem lại cảm giác lái đầm chắc, cân bằng thú vị khi kết hợp với hệ thống lái trợ lực điện tiên tiến.



Tuy vậy, Orlando vẫn có những khiếm khuyết. Dễ nhận ra nhất là động cơ 1.8L DOHC, tuy sử dụng công nghệ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu và vẫn đạt công suất tương đối cao, nhưng sẽ khiến chiếc MPV Mỹ này thua thiệt trong những tình huống cần tăng tốc nhanh. Nội thất tuy rộng, nhưng riêng hàng ghế thứ 3 có vẻ hơi chật hẹp với người lớn. Bên cạnh đó, chỉ mỗi phiên bản LTZ cao cấp nhất là được trang bị túi khí, dễ khiến các khách hàng mua phiên bản thấp hơn khó chịu vì bị "phân biệt đối xử".

So với các đối thủ khác, công nghệ của Chevrolet Orlando có nhiều nét vượt trội, mức giá cũng rất cạnh tranh nên chẳng có gì lạ khi GM Việt Nam đang đặt kỳ vọng lớn lên chiếc xe này.

4. Kia Carens



Mấy năm gần đây, xe Hàn nói chung và thương hiệu Kia nói riêng đang càng lúc càng thuyết phục được người tiêu dùng nhờ chất lượng ngày một khá dần lên. Hầu như không có phân khúc nào là vắng bóng xe Kia, và Carens chính là đại diện ưu tú của hãng xe Hàn ở mảng xe đa dụng MPV.

Lợi thế lớn nhất của Carens hiện nay là mức giá khá rẻ, dưới 600 triệu VND cho cả 2 phiên bản số sàn lẫn số tự động nhờ được lắp ráp trong nước. Chính bởi tương đối dễ mua nên Carens đã nhanh chóng có được một lượng người sử dụng không hề nhỏ. Thiết kế thân xe khá gọn gàng, phù hợp với điều kiện đường xá đông đúc chật hẹp ở Việt Nam. Do là xe thế hệ mới nên cảm giác lái đã được cải thiện, không còn gây ấn tượng xấu như các mẫu Kia thời "ơ kìa" nữa. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng rất tích cực.



Nhưng chính vì thiết kế nhỏ gọn đã khiến cho không gian bên trong xe mất đi sự rộng rãi so với những đối thủ cùng phân khúc, nên cho dù các hàng ghế hoàn toàn có thể sắp xếp lại linh hoạt, vẫn khó chấp nhận được khi cần chở nhiều người hoặc nhiều hàng hóa. Khoảng sáng gầm của Carens thường bị đánh giá là không đủ cao, sẽ dễ gặp rắc rối trên những đoạn đường không bằng phẳng.

Nhìn chung, Kia Carens có mức giá tương đối phù hợp với những gì nó thể hiện, và hoàn toàn đủ sức làm hài lòng những người mới mua xe lần đầu. Nhưng để đối đầu với "ông lớn" Toyota Innova thì Kia cần một hướng đi khác, chứ không thể sử dụng Carens.

5. Nissan Grand Livina



Tại Việt Nam, số lượng các mẫu xe Nissan vẫn còn chưa nhiều. Trong khi các mẫu xe thể thao và sedan trứ danh của hãng còn đang "chân ướt chân ráo" vào Việt Nam, thì từ trước đó Nissan gần như chỉ được biết đến với chiếc Grand Livina (bên cạnh mẫu bán tải Navara).

Giống như Kia Carens, thiết kế của Grand Livina có phần hơi nhỏ gọn so với hình ảnh to lớn thường thấy của xe đa dụng. Thậm chí Grand Livina còn là xe đa dụng nhỏ nhất Việt Nam hiện nay, nhỏ hơn cả Carens. Chính vì thế nên dù là "xe 7 chỗ", nhưng Grand Livina chỉ thực sự tạo được thoải mái khi chở tối đa 5-6 người lớn. Ngoại thất của xe cũng không có gì nổi bật, khó gây ấn tượng. Sự bình thường đó còn thể hiện ở thiết kế táp-lô đơn giản, ít kiểu cách.



Tuy nhiên, những gì Grand Livina "mất điểm" ở phần "nhìn", chiếc xe Nhật đã cân bằng lại được ở phần "lái". Xe Nissan luôn thiên về phục vụ người lái với cảm giác lái tốt, và Grand Livina cũng không phải là ngoại lệ. Nhờ khung sườn đúc liền khối, kết hợp với trọng tâm xe thấp nên xe bám đường tốt và vận hành êm ái, chắc chắn. Chưa kể, các tính năng an toàn của Grand Livina có phần vượt trội hơn những đối thủ khác. Động cơ 1.8L tiêu thụ nhiên liệu thấp cũng là ưu điểm đáng ghi nhận trong thời buổi hiện nay.

Nissan Grand Livina là một chiếc xe MPV đầy tính thực dụng, mang đến cho khách hàng vừa đủ những gì cần có trong một mức giá tương đối dễ chấp nhận.

6. Suzuki APV



Xe Suzuki tại Việt Nam luôn bị đánh giá thấp, bởi kiểu dáng lỗi thời và các công nghệ chẳng mấy thời thượng, cho dù nhà sản xuất đã lấy mức giá rẻ để bù lại. Chiếc APV cũng không khá hơn các "anh em" của mình là bao nhiêu.

Điều đầu tiên mà bất cứ ai khi nhìn thấy một chiếc Suzuki APV phải nhận xét, đó là xe nhìn chẳng giống thể loại đa dụng MPV chút nào. Thật vậy, thiết kế thân dài mà đầu ngắn của APV khiến xe trông giống một chiếc minibus hình hộp vuông vức hơn, khá kỳ quặc và nhanh chóng gây nhàm chán. Khả năng cách âm của APV không được tốt lắm, lại thêm động cơ chỉ 1.6L khá yếu ớt khi cần chạy nhanh trên đường trường. Nội thất xe có thiết kế cũng khá nghèo nàn.

Bù lại cho những nhược điểm trên, giá của Suzuki APV chưa tới 500 triệu VND, thuộc loại rẻ nhất trong số các xe MPV. Không gian nội thất cũng đặc biệt rộng rãi, có thể ngồi đến 8 người nếu sắp xếp hợp lý và chở được nhiều đồ đạc. Độ hao xăng thấp, cùng với hệ thống treo đã được cải thiện so với các phiên bản đời đầu và gầm xe tương đối cao, tạo cảm giác lái êm và hiệu quả hơn. Chính vì thế nên những ai hầu bao không "rủng rỉnh" nhưng vẫn muốn có một chiếc xe đa dụng, hoặc phục vụ cho mục đích của doanh nghiệp vẫn sẽ thấy Suzuki APV là một lựa chọn hợp lý.



Lời kết

Khi cần đến xe đa dụng, tức là người tiêu dùng cần một chiếc xe 7 chỗ, có không gian thoáng đãng rộng rãi, độ tiêu thụ nhiên liệu vừa phải, mức giá không được đắt quá (dưới 1 tỷ) và cảm giác lái cũng cần tốt tốt chút. Tất cả những yếu tố trên, cả 6 mẫu xe được đề cập trong 2 phần của bài viết này đều đáp ứng được. Dĩ nhiên, không có mẫu xe nào là hoàn hảo và ngay cả khi một mẫu xe nào đó có phổ biến hơn tất cả cũng không có nghĩa là nó ưu việt hơn. Quyết định chọn xe nào để gắn bó lâu dài đều tùy thuộc vào chính nhu cầu sử dụng của bản thân người tiêu dùng mà thôi.

Tuy ở Việt Nam, người tiêu dùng thật may mắn khi có nhiều sự lựa chọn ở mảng xe đa dụng MPV, nhưng đối với các hãng xe hơi thì đây lại là một "chiến trường" đầy căng thẳng, phải cạnh tranh nhau từng chút một. "Mệt mỏi" là thế, nhưng chắc chắn trong tương lai sẽ vẫn có thêm những mẫu xe MPV mới xuất hiện, vì chẳng ai lại chịu dễ dàng từ bỏ một thị trường "màu mỡ" như thế này. Lúc đó, người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục hưởng lợi mà thôi!

Phương Linh

 
 
kynam