Xe MPV tại VN: Cuộc cạnh tranh khốc liệt (Phần 1)

Svetlanauhn
(Autovina) - Thị trường xe đa dụng (MPV) ở Việt Nam từ lâu nay vẫn luôn hết sức sôi động, với sự góp mặt của nhiều mẫu xe ấn tượng, đem đến cho người tiêu dùng sự phong phú và đa dạng trong việc chọn lựa.

Kể từ khi chiếc Mitsubishi Jolie xuất hiện tại Việt Nam năm 1998 và "làm mưa làm gió" suốt một thời gian dài dù chưa phải là một sản phẩm thực sự xuất sắc, các hãng xe hơi đã hiểu được đâu là sản phẩm cần thiết để "lấy lòng" người tiêu dùng Việt. Đó chính là dòng xe đa dụng.

Đối với đa số người Việt Nam, một chiếc ô tô là thứ rất xa xỉ, nên nếu có mua thì phải mua loại nào thật đa năng, vừa dùng cho công việc lại vừa phục vụ nhu cầu gia đình mới được. Bên cạnh đó, một phần do mô hình gia đình "tam, tứ đại đồng đường" ở Việt Nam vẫn còn khá phổ biến, một gia đình gồm nhiều thành viên, nên những chiếc xe đa dụng 7 chỗ ngồi chắc chắn sẽ được ưa chuộng hơn hẳn những mẫu xe ít chỗ. Ngay cả sedan, dòng xe "cơ bản" nhất, cũng khó có thể đọ lại doanh số với xe đa dụng tại Việt Nam.

Trong gần 15 năm qua, hầu hết các mẫu xe đa dụng được đem tới thị trường Việt Nam thời gian đầu như Jolie, Toyota Zace hay Isuzu Hi-Lander đều thành công. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, khi mức sống trung bình của người Việt Nam đã khá hơn, xe đa dụng vẫn được ưa chuộng nhờ khả năng phục vụ được nhiều người, thích hợp với đủ mọi nhu cầu khác nhau. Chính vì thế mà càng lúc càng có thêm nhiều mẫu xe đa dụng xuất hiện, cạnh tranh gay gắt với nhau trong cuộc chiến giành thị phần.

Hãy cùng Autovina "điểm mặt" 6 mẫu xe đa dụng phổ biến nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam.

1. Toyota Innova



Ở Việt Nam, nói đến dòng xe đa dụng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Innova đầu tiên. Đây chính là một trong những mẫu xe thành công nhất, không chỉ của riêng Toyota, mà còn đối với toàn bộ thị trường xe hơi Việt Nam bấy lâu nay.

Ra mắt lần đầu năm 2006, Innova ngay lập tức được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhiệt liệt. Với thiết kế 7 chỗ rộng rãi nhưng không làm cho kích thước xe bị quá lớn đậm tính thực dụng, không tiêu thụ nhiều nhiên liệu và đặc biệt là giá rẻ, Innova liên tục giữ vị trí "xe bán chạy nhất" trong nhiều năm liên tiếp, doanh số bán cộng dồn đạt trên 60 ngàn xe, chiếm thị phần trung bình 64% trong phân khúc xe đa dụng ở Việt Nam (tính đến đầu năm 2012). Trên đường phố, hình ảnh của Innova rất quen thuộc khi thường được các doanh nghiệp taxi sử dụng, cũng như được các cơ quan, đoàn thể dùng làm xe chuyên chở lãnh đạo lẫn nhân viên.



Mặc dù sở hữu độ tin cậy cao, vốn làm nên tên tuổi cho xe Toyota nói chung, nhưng Innova thường bị phàn nàn do kiểu dáng khô cứng, không bắt mắt mà cho đến phiên bản 2012 mới nhất vẫn chưa có dấu hiệu "khắc phục". Các thông số kỹ thuật và tính năng an toàn của Innova mới cũng không thay đổi mấy so với bản đầu tiên, phần nào khiến xe "thất thế" khi các đối thủ đang cải tiến từng ngày.

Vẫn biết không có mẫu xe nào là hoàn hảo, nhưng với những gì đã thể hiện trong suốt 6 năm qua, chắc chắn Innova sẽ còn đứng trên "đỉnh cao" của làng xe đa dụng Việt Nam một thời gian dài nữa.

2. Mitsubishi Zinger



Zinger là mẫu xe hiện đang được Mitsubishi "đặt niềm tin" cạnh tranh với Innova, đồng thời kế thừa tinh thần của chiếc Jolie đình đám ngày xưa. Khi Innova ra mắt ở Việt Nam, thành công vượt trội của nó đã khiến Jolie nhanh chóng bị lãng quên, và Mitsubishi bị bất ngờ đến mức phải mất tới 2 năm mới "đáp trả" lại được với Zinger.

Nếu như ở năm 1998, Jolie được ưa chuộng vì trước đó mẫu xe này chưa có đối thủ, thì khi Zinger xuất hiện cũng là lúc hầu hết thị phần xe đa dụng đã bị Toyota thâu tóm. Mức giá của Zinger cạnh tranh trực tiếp với Innova, nhưng kiểu dáng lại thô và bị đánh giá thấp hơn Innova rất nhiều, mặc dù bản thân Innova cũng không đẹp. Bên cạnh đó, do động cơ Zinger mạnh hơn Innova nên độ hao xăng cũng lớn hơn, càng khiến chiếc xe của Mitsubishi "mất điểm" với những người thích "ăn chắc mặc bền".

Tuy nhiên, Zinger lại có ưu thế ở không gian nội thất rộng rãi hơn Innova; cùng khả năng vận hành tốt hơn với cảm giác đầm, chắc chắn, an toàn và động cơ khỏe, tăng tốc nhẹ nhàng. Theo thời gian, Mitsubishi cũng dần nâng cấp ngoại hình cho Zinger để xe "dễ nhìn" hơn, thoát khỏi ấn tượng về một chiếc "xe dịch vụ" thô kệch.

Đến nay, tuy Zinger vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của Jolie, cũng như khó có thể "truất ngôi" Innova nổi, nhưng nó vẫn là một lựa chọn đáng để cân nhắc.



Trong phần sau, chúng ta sẽ đến với 4 mẫu xe còn lại, tuy chúng ít nhiều chưa thể so với cả Innova lẫn Zinger về độ phổ biến, nhưng như thế không có nghĩa là chúng thua kém về chất lượng...

>> Phần 2

Phương Linh

 
 
kynam