Xe limo của TT Barack Obama sắp "lên đời"

Svetlanauhn
(Autovina) - Chiếc Cadillac One hiện đang được sử dụng làm xe limo cho tổng thống Mỹ Barack Obama có vẻ không đáp ứng được nhu cầu nữa, bởi Sở Mật vụ Mỹ đang lên tiếng kêu gọi phát triển một mẫu xe mới.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2009 cho đến nay, tổng thống Mỹ Obama luôn nhận được sự bảo vệ từ chiếc xe limousine mang tên Cadillac One mỗi khi di chuyển. Chiếc xe này còn có biệt danh "The Beast" (tạm dịch: mãnh thú) do sử dụng cửa bọc thép dày tới 20 cm, cửa kính chống đạn dày gần 13 cm, đồng thời sở hữu hệ thống tuần hoàn không khí riêng để bảo vệ tổng thống trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học.

Cadillac One được xây dựng dựa trên nền tảng là chiếc xe tải hạng nặng Chevrolet Kodiak, nhưng hãng Cadillac đã sửa đổi lại gần như triệt để. Có thể nói, nó là một chiếc xe bọc thép có cơ chế bảo vệ hành khách rất ưu việt, một boong-ke di động thực sự. Tuy nhiên, mới đây truyền thông Mỹ đưa tin rằng Sở Mật vụ Mỹ đang tìm phương tiện mới cho tổng thống, đồng nghĩa với việc Cadillac One nhiều khả năng sẽ được cho "nghỉ hưu".

Theo đó, các hãng xe sẽ phải phát triển một chiếc limousine mới "phù hợp với những đặc thù thuộc cấp chính phủ", sở hữu các đặc tính như chống đạn, động cơ và khung gầm có khả năng tiếp nhận những rung động lớn, và thậm chí thử nghiệm chiếc xe với bài tập chống đạn thật. Dự kiến, hợp đồng cung cấp xe sẽ được trao cho hãng nào đáp ứng tốt mọi yêu cầu trên vào ngày 29/9/2013.

Trong số 3 thương hiệu xe nhiều cơ hội "trúng thầu" nhất là Cadillac, Lincoln và Chrysler, thì chỉ riêng Chrysler xác nhận rằng hãng không theo đuổi hợp đồng này. Do vậy, Cadillac trở thành ứng cử viên thắng cuộc hàng đầu, không chỉ vì dư âm từ thành công của chiếc Cadillac One, mà còn bởi vì hãng đã liên tục cung cấp limousine chống đạn cho tổng thống Mỹ suốt từ năm 1993 đến nay.

Ngoài ra, Cadillac cũng là công ty con của GM, hãng xe mà bấy lâu nay vẫn được đồn thổi là có quan hệ cực kỳ mật thiết với chính quyền Mỹ. Thế nên, cho dù Lincoln từng có bề dày lịch sử trong việc sản xuất xe limousine cho người đứng đầu nước Mỹ, thì Cadillac nhiều khả năng sẽ tiếp tục đồng hành cùng tổng thống Obama với một mẫu xe mới, hiện đại và an toàn hơn.

Tạp chí Motor Trend còn tiết lộ thêm một thông tin đáng chú ý: hiện chính quyền ông Obama vẫn đang sử dụng một chiếc limousine dự bị cho Cadillac One, sót lại từ thời người tiền nhiệm George W. Bush. Bởi vậy, không rõ mẫu xe mới sẽ thay thế cho chính Cadillac One, hay chỉ được đưa vào làm xe dự bị thế chỗ chiếc xe cũ của cựu tổng thống Bush.

Chiếc xe của tổng thống Mỹ là một biểu tượng quốc gia và quyền lực. Ít người biết rằng chiếc xe này luôn đi theo các tổng thống kể cả ở trong nước hay nước ngoài. Nó là trọng tâm của cái gọi là "gói an toàn", bao gồm một nhóm các phương tiện quan trọng chở tổng thống, thiết bị liên lạc đặc biệt và các điệp viên được trang bị vũ khí, để đưa tổng thống tách ra khỏi đoàn hộ tống trong trường hợp ông gặp nguy hiểm.

Hình ảnh chiếc Cadillac One, xe limousine chống đạn hiện tại của tổng thống Obama:

Nguyễn Nam

kynam