Xe Diamond Blue bị thu hồi do đâu?

Ngày 16/11, tại Hà Nội  Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam cùng tổ chức họp báo công bố các thông tin mới nhất nhằm giải đáp câu hỏi xung quanh chiếc xe “vỏ Vespa, ruột Honda”.
Theo đó đại diện của cả Honda và Piaggio đều úp mở về thông tin cho là dính dáng tới vấn đề đăng kiểm và nguồn gốc xe Diamond Blue.
 
Về phía Honda toàn cầu cho biết Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Honda Motor cũng khẳng định việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng.
 
Honda Việt Nam cho biết đã mua thử một chiếc Diamond Blue và xem xét sự khác biệt...
 
 
Chính vì vậy, Honda khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E trên xe Diamond Blue. Tuy vậy, Honda cũng không có câu trả lời về nguồn gốc của động cơ AF14E với lí do “chúng tôi không quan tâm đến nguồn gốc của AF14E mà chỉ khẳng định đó không phải là do Honda sản xuất” dẫn lời ông Koji Onishi – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam.
 
Về phía Piaggio Việt Nam thì cho rằng Diamond Blue đã sao chép một cách bất hợp pháp kiểu dáng thiết kế của Vespa LX. Tuy nhiên, theo Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Đăng kiểm Việt Nam đều khẳng định tại Việt Nam, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nhiệp của xe Vespa LX mà chỉ có sự bảo hộ về logo của hãng.
 
 
Theo Piaggio Việt Nam logo đầu tiên của Diamond Blue vi phạm bản quyền của hãng
 
Như vậy, dù nguồn gốc của Diamond Blue chưa được giải đáp triệt để nhưng việc “bắt tay” cùng hợp tác giữa hai “ông lớn” liên doanh xe máy tại Việt Nam là một động thái cho thấy sự lo ngại trước việc mẫu xe này đang được bán chạy trên thị trường.
 
 
 
 
Động cơ được niêm phong bởi cơ quan chức năng
 
Trước sự việc này, trong công văn số 1756/ĐKVN của Cục đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9/11/2010 đưa ra hướng giải quyết yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ các sản phầm motor hai bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E.
 
Nguyễn Liên
lien