Xăng E5 tốt hơn A92!

Igorpok
E5 giúp giảm ăn mòn máy móc, giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, ít khí thải độc hại..vì vậy mà được các chuyên gia đánh giá là tốt hơn so với A92.

Sự hài lòng của "thượng đế"

Sau gần 2 tháng trở lại thị trường, loại xăng sinh học E5 bắt đầu “bén duyên” với người tiêu dùng. 
 
Tại cửa hàng xăng dầu số 27 Thái Thịnh ( Đống Đa), một trong các điểm bán xăng sinh học E5 trên địa bàn Hà Nội, nhiều khách hàng đã chủ động đến cây xăng E5 để mua, mặc dù ở đây có hai cây xăng bán loại xăng thường A92.  
 
Anh Phan Văn Mạnh ( Thái Hà, Hà Nội) cho biết, ngay hôm đầu tiên bán xăng sinh học anh đã quyết định dùng thử: “Sau vài ngày, tôi thấy xe chạy vẫn bình thường, mùi khí thải ra dễ chịu hơn so với các loại xăng trước đây nên tôi sẽ tiếp tục tin dùng”.
 
 
 
 
Chị Nguyễn Hải Hà (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) cũng cho biết, chị đã chuyển từ xăng A92 sang dùng E5 sau khi được bạn bè giới thiệu về ưu điểm bảo vệ mội trường cũng như giá bán rẻ hơn các loại xăng thông thường.
 
Anh Vũ Tuấn Anh (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy), một tài xế chuyên chạy xe cho các tour du lịch chia sẻ “những xe ôtô chạy đường trường dùng xăng sinh học rất tốt, vừa nhẹ và sạch vừa tiết kiệm được chi phí tiền xăng”.
 
Theo anh Nguyễn Lê Vinh, Trưởng cửa hàng xăng dầu số 27 Thái Thịnh cho biết, số lượng xăng bán ra tăng lên từng ngày. Vài ngày đầu lượng bán ra chỉ từ 300 – 500 lít, song hiện tại con số này đã tăng lên 2.000 – 3.000 lít.
 
Còn chị Phạm Việt Hà, Trưởng cửa hàng xăng Nghĩa Tân cũng cho biết, mỗi ngày cửa hàng này bán ra trên 2.000 lít xăng sinh học và lượng xăng bán được không ngừng tăng. Nhiều doanh nghiệp có các hợp đồng mua xăng của cửa hàng cũng chuyển từ A92, A95 qua sử dụng xăng sinh học.
 
“Đến nay, cửa hàng chưa nhận được lời phàn nàn nào về loại xăng này. Các tài xế đánh giá là xăng chạy tốt, không hao và máy không bị nóng”, chị Hà khẳng định.
 
A92 vẫn thống lĩnh thị trường
 
Tuy nhiên, cuộc khảo sát quanh thị trường Hà Nội cho thấy, số lượng khách hàng dùng xăng sinh học chưa thấm vào đâu so với số hàng ngàn lít xăng A92 được bán ra. Lý giải điều này, anh Nguyễn Lê Vinh cho biết:  “lượng E5 bán ra tại cửa hàng mới bằng 15 - 20 % xăng A92 nhưng hy vọng người dùng thấy tốt và quen dùng, mặt hàng này sẽ bán chạy hơn nữa”.
 
Cũng theo anh Vinh, khách hàng vẫn có thể dùng đồng thời hai loại xăng E5 và A92 vì thực chất xăng sinh học là hỗn hợp 95% xăng A92 không chì và 5% cồn sinh học. Loại cồn này thường được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô.
 
 
 
Theo một số chuyên gia về cơ khí động lực, sản phẩm xăng E5 có 5% là cồn Etanol, trong xăng có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) mà Etanol làm tăng trị số octan nên thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 bà H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nguyên liệu tiêu thụ. Chính vì vậy người tiêu dùng còn được hưởng lợi về mặt kinh tế.
 
Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, do Etanol là chất “háo” nước, nếu để nước vào bình xăng quá nhiều, nước hòa vào xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng chết máy.
 
 
 
Ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil), đơn vị cung cấp xăng E5 cho biết, hiện xăng E5 được phân phối tại 29 điểm toàn quốc, bán được gần 1,4 triệu lít. TP HCM đang đứng đầu về số lượng bán ra, tiếp đến là Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương.
 
"Có một thực tế là PVOil đang nhận được khá nhiều đề nghị của các đại lý muốn được tham gia bán loại xăng này nhưng hiện chúng tôi chưa dám mở rộng điểm bán", vị đại diện này nói.
 
Đến cuối năm nay, PVOil sẽ mở từ 29 điểm lên thành 40 điểm bán. Dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ đạt 4.000 điểm bán.
 
PVOil thừa nhậnviệc kiểm soát chất lượng pha chế xăng E5 hiện diễn ra thủ công: pha chế từng mẻ và kiểm định chất lượng từng mẻ, ngoài ra các quy chuẩn và tiêu chuẩn rõ ràng về xe bồn, bồn chứa, cách vận chuyển loại xăng sinh học này cũng chưa có là một điều đáng quan tâm.
 
Tổng công ty dầu Việt Nam cho biết sẽ giảm 500 đồng một lít E5 (so với xăng A92) ít nhất đến tháng 2 năm sau.
 
Theo Baomoi
Bùi Yến