VW Tiguan tại Việt Nam : khó cạnh tranh

Svetlikj
(Autovina) - Mặc dù mang dòng máu Đức, nhưng Volkswagen Tiguan khó có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng tầm, hay thậm chí là những mẫu xe đến từ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Lý do đầu tiên khiến Tiguan khó có thể cạnh tranh tại Việt Nam nằm ở thương hiệu, nếu Mercedes-Benz, BMW hay Audi làm thương hiệu rất tốt thì ngược lại, Volkswagen khá "im hơi lặng tiếng" tại Việt Nam, hầu như không có bất kì hoạt động nào mang tính phổ biến, do đó khách hàng chưa có nhiều ấn tượng về thương hiệu xe hơi phổ biến khắp thế giới này.

Volkswagen Tiguan 2012 về cơ bản không khác biệt thế hệ trước, xe có một số thay đổi đáng kể như lưới tản nhiệt với hai thanh ngang kép mạ crôm chạy dài, cụm đèn pha, cản trước, đèn hậu kiểu vuông..., cùng một số thiết kế dành cho thị trường nhiệt đới như tăng cường chức năng điều hòa, bộ lọc nhiên liệu...

Volkswagen Tiguan 2012 có kích thước 4.426 x 1.809 x 1.703 mm (dài, rộng, cao), độ cao gầm xe 200mm, trọng lượng không tải 1.547kg. Nhìn chung, kiểu dáng mới của Tiguan "hợp nhãn" với người Việt hơn, nhưng phần đuôi xe còn quá đơn giản khiến cho nó mất điểm so với các đối thủ khác. Hơn nữa, nếu so về kích thước, Tiguan ngắn và hẹp hơn cả Kia Sportage và Ford Escape nên chắn sẽ làm đại đa số khách hàng không hài lòng.

Thêm một chi tiết khiến xe "mất điểm" là bộ vành khá bé, kích thước chỉ 16 inch, trong khi các đối thủ hiện nay đa phần đều được trang bị vành đúc từ 18-19 inch. Bộ vành nhỏ cũng phần nào làm Tiguan "bớt đẹp" khi nhìn bên ngoài.

Bản nhập về Việt Nam vẫn trang bị động cơ xăng 2 lít I4 (4 xi-lanh thẳng hàng) TSI, công suất 170 mã lực tại vòng tua khá thấp 4.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 280 Nm ở 1.700-4.200 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp Tiptronic, dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion. Sức mạnh này được cho là khá, "vừa đủ xài" tại thị trường Việt Nam.

Tuy mất điểm ở kiểu dáng, kích thước và trang bị, Volkswagen Tiguan vẫn là một chiếc xe mang dòng máu Đức, cho nên khả năng vận hành của xe được đánh giá cao ở sự chắc chắn, đầm chặt và cảm giác lái thú vị của xe Đức, đây là điều mà những dòng xe Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc đều không thể sánh được.



Trên bản cao cấp nhất, trang thiết bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, khóa vi sai điện tử EDL, kiểm soát sức kéo TCS. Cân bằng điện tử ESP. Sáu túi khí. Điều hòa tự động 2 vùng, ghế chỉnh điện.

Tại Việt Nam, Volkswagen Tiguan có mức giá dao động trong khoảng 1,251 tỷ đồng đến 1,555 tỷ đồng. Tất nhiên, phiên bản thấp cấp nhất sẽ được trang bị "bình dân" hơn như nội thất nỉ, không đèn sương mù, gương chiếu hậu không có nhớ vị trí, không chức năng sưởi...Còn đối với phiên bản cao cấp hơn, xe vẫn chưa được trang bị ghế chỉnh điện cũng như camera hay cảm biến lùi, một chi tiết....khó có thể chấp nhận ở dòng xe cao cấp giá xấp xỉ 1,5 tỷ.

Một thành viên tại diễn đàn otofun đã liệt kê ra "10 cái KHÔNG" trên Tiguan 2012 so với Tiguan 2011 tại Việt Nam như sau:

1. Không ghế da
2. Không cảm biến lùi
3. Không điều hòa tự động
4. Không ghế lái chỉnh điện
5. Không lốp dự phòng
6. Không cảnh báo lốp non
7. Không cảnh báo chống trộm
8. Không khay để đồ như trên máy bay ở phía sau hàng ghế trước
9. Không mâm 17 (mà chỉ là 16)
10. Không hộp số DSG 7 cấp (mà chỉ có 6 cấp)

Điều đáng nói là tất cả các trang bị này đều có mặt trên chiếc Tiguan đời 2011, không hiểu vì sao xe Tiguan 2012 về Việt Nam với đẳng cấp xe Đức lại thiếu đi một số trang bị đáng giá như trên ?


Cường Vũ





 
 
cuongvc