Volvo XC60 - Ẩn mình trong khe cửa hẹp!

Admin
(Autovina) - Giá bán từ 2,45 tỷ đồng, Volvo XC60 đắt hơn so với bộ ba Đức là Mercedes GLC, Audi Q5 và BMW X3. Thị phần của Mercedes GLC là rõ ràng, nhỏ hơn là Audi Q5 hay BMW X3. Và nhỏ nhất, có lẽ là Volvo XC60!

(Autovina) - Giá bán từ 2,45 tỷ đồng, Volvo XC60 đắt hơn so với bộ ba Đức là Mercedes GLC, Audi Q5 và BMW X3. Thị phần của Mercedes GLC là rõ ràng, nhỏ hơn là Audi Q5 hay BMW X3. Và nhỏ nhất, có lẽ là Volvo XC60!

Volvo là hãng xe bình dân của Thuỵ Điển. Dù có quá khứ long đong và trải qua nhiều chủ sở hữu, Volvo vẫn giữ được giá trị cốt lõi của thương hiệu là công nghệ an toàn. Không chỉ dành riêng cho xe của Volvo, hãng còn gia công và bán công nghệ đi khắp các hãng xe trên thế giới. Nhưng câu chuyện của Volvo thực sự được viết vào năm 2010. 

Chấp nhận khoản lỗ trị giá nhiều tỷ USD, Ford bán Volvo về tay người Trung Quốc với giá 1,5 tỷ USD so với con số 6 tỷ USD mà Ford từng bỏ ra. Về Trung Quốc, ông chủ Geely rũ bỏ quá khứ xe bình dân và biến Volvo thành xe hạng sang. Volvo đang từ vực thẳm bỗng trở thành tâm điểm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. 

Geely “lôi kéo” Stefan Jacoby về làm chủ tịch và CEO của Volvo Car, người trước đó từng giữ chức vụ CEO của tập đoàn Volkswagen tại Mỹ. Hãng xe Trung Quốc đầu tư vào Volvo 10 tỷ USD, phát triển động cơ xăng I4 2.0 lít hoàn toàn mới, phát triển cấu trúc thân xe mới có tên gọi Scalable Product Architecture (SPA).

Dải sản phẩm series-90 của Volvo được tái sử dụng với sedan S90, wagon V90 và SUV XC90 kể từ năm 2014. Và một cột mốc mới được thiết lập năm 2015, Volvo lần đầu tiên bán được hơn 500.000 xe một năm trong lịch sử gần 90 năm phát triển của mình. Tại châu Âu, đã có gần 269.000 xe được bán ra, tăng 10% so với cùng kỳ, chiếm hơn 50% số xe bán ra trên toàn cầu của hãng.

Năm 2017, XC60 được giới thiệu tại Geneva Motor Show đánh dấu sự xuất hiện dải sản phẩm series-60 hoàn toàn mới dưới thời Geely của hãng xe Bắc Âu. Ngay từ thời điểm ra mắt, XC60 đã nhận được rất nhiều lời tán dương của giới chuyên môn. Volvo XC60 liên tục dành được nhiều giải thưởng danh giá như: Xe an toàn nhất năm 2017 do Top Gear bình chọn; Xe tốt nhất dành cho Golfer năm 2017 tại Tây Ban Nha; SUV hạng sang của năm 2017 do Autocar đánh giá. Mới đây nhất, Volvo XC60 đã xuất sắc dành giải trưởng Xe thế giới của năm 2018 tại New York Auto Show 2018.

Tại Việt Nam, Volvo XC60 hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện rộng rãi trước công chúng tại triển lãm VIMS 2017, tháng 10 năm ngoái. Với giá bán 2,45 tỷ đồng cùng nhiều trang bị phong phú, Volvo XC60 là 'gia vị' mới trong phân khúc SUV hạng sang vốn có những mẫu xe quen thuộc như Mercedes GLC, Audi Q5 hay BMW X3. 

Ngoại thất

Volvo XC60 được phát triển trên nền tảng SPA làm nên thành công cho hãng xe Thụy Điển. Xe được chắp bút bởi Thomas Ingenlath, tác giả của những XC90, S90 và V90. Ông là một nhà thiết kế nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô với gần 30 năm làm nghề. Ông bắt đầu công việc của mình từ năm 1991 tại Audi, sau đó là Volkswagen và Skoda. Trước khi đầu quân cho Volvo, ông là Giám đốc thiết kế tại tập đoàn Volkswagen trong khoảng 2006-2012.

XC60 có thiết kế ngoại thất đậm chất Volvo, thừa hưởng nhiều đường nét đến từ đàn anh XC90. Xe sở hữu kích thưởng tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.688 x 1.902 x 1.658 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.865 mm, khoảng sáng gầm của xe là 216 mm. So với các đối thủ trực tiếp đến từ Đức, chiếc xe đến từ Thụy Điển tương đương về kích thước. Tuy nhiên, XC60 nhỉnh hơn về khoảng sáng gầm khi ở Mercedes GLC là 181mm, Audi Q5 là 205mm còn BMW X3 là 203mm.

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào chiếc XC60 là dải đèn LED định vị ban ngày lấy cảm hứng từ Búa thần Mjolnir trong series siêu anh hùng Thor. Đây là thiết kế độc quyền đã được Volvo đăng ký trên toàn cầu. Cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu full LED thông minh, cho ánh sáng tốt hơn cũng như có thể điểu chỉnh độ sáng trong từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể. Đặt chính giữa lưới tản nhiệt là logo Volvo tích hợp camera quan sát phía trước.

Gương xe gập điện, tích hợp camera hông xe. Hai bên hông xe được trang bị nẹp thân xe mạ chrome in chìm dòng chữ inscription ký hiệu phiên bản của xe. Volvo XC60 sử dụng bộ mâm đa chấu 19 inch đi cùng bộ lốp kích thước 235/55 R19. Ở hai đầu cản trước/sau của xe được gắn 8 cảm biến khoảng cách, bốn ở trước và bốn ở sau.

Nội thất

Người Bắc Âu có câu: “Một người Thụy Điển đúng nghĩa có ba mục đích sống cơ bản: Một ngôi nhà, một con chó và đặc biệt là một chiếc xe Volvo”. Một chiếc Volvo phải mang trên mình được tinh thần, bản sắc và in đậm dấu ấn của Bắc Âu. Bước vào trong xe, khoang cabin XC60 toát lên sự tối giản, tinh tế và sang trọng, ba yếu tố cốt lõi tạo nên phong cách Scandinavian.

Toàn bộ nội thất xe đều sử dụng những vật liệu cao cấp, thiết kế tinh tế. Ghế ngồi bọc da Nappa điều khiển điện kèm nhớ vị trí cho ghế trước. Ngoài ra còn có chức năng sưởi ghế và làm mát ghế thông  qua lỗ thông hơi. Hệ thống điều khiển của XC60 được thiết kế tối giản, không có nhiều nút bấm vật lý. Thay vào đó, một màn hình cảm ứng Sensus 9 inch đặt ở trung tâm bảng điều khiển như một chiếc iPad. Người lái có thể điều chỉnh mọi chức năng của xe thông qua màn hình này, từ các tính năng an toàn, hỗ trợ lái xe, hệ thống giải trí cho đến định vị vệ tinh GPS. Người dùng cũng có thể tương tác hệ thống giải trí này với điện thoại thông minh thông qua Apple Car Play và Android Auto.

Vô lăng dạng ba chấu, thiết kế rất đơn giản tích hợp các phím bấm chức năng. Lái xe có thể điều khiển hệ thống giải trí, kiểm soát hành trình chủ động, điều khiển bằng giọng nói hay các thông tin hiển thị trên màn hình. Bảng đồng hồ phía sau vô lăng thực chất là màn hình LCD 12,3 inch, mô phỏng vòng tua và tốc độ tức thời dạng analog. Các thông tin của xe cũng hiển thị trực quan, rõ nét. Trên những chiếc xe Volvo đời mới, nút khởi động xe start/stop engine được thiết kế khá đặc biệt. Thay vì ấn vào như các mẫu xe khác, người lái xe sẽ vặn sang phải để nổ máy. Chìa khóa xe bọc da cùng màu nội thất. Volvo cũng sử dụng gỗ tự nhiên và không sơn bóng trên táp lô xe, cánh cửa và hộc để đồ giữa hai ghế lái, rất đơn giản mà không kém phần tinh tế.

XC60 được trang bị hệ thống điều hòa không khí công nghệ Cleanzone tự động 4 vùng độc lập có thể loại bỏ các tạp chất ô nhiễm và các hạt có hại để cung cấp “không khí Scandinavia” vào bên trong. Người ngồi trong xe sẽ cảm thấy thoải mái, thoáng đãng với cửa sổ trời toàn cảnh panoramo siêu rộng. Tuy nhiên, sự riêng tư được Volvo rất đề cao với cửa kính hàng ghế thứ hai và phía sau tối màu. Trên Volvo XC60 được trang bị chức năng mở cốp rảnh tay. Khi phải xách nhiều đồ trên tay, người dùng có thể mở cốp của xe chỉ bằng một cái đá chân với chìa khóa xe trong túi. Có thể nói rằng, Volvo thật sự rất tinh tế trong cách quan tâm đến khách hàng của mình. 

Động cơ

XC60 được trang bị động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng dung tích 1969cc sử dụng turbo siêu nạp hoàn toàn mới của Volvo. Mặc dù dung tích chỉ chưa tới 2 lít nhưng khối động cơ này cho công suất lên tới 320 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Theo công bố của nhà sản xuất, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của XC60 là 5,9 giây, tốc độ tối đa là 230 km/h

Tại Việt Nam, dù đều sử dụng động cơ xăng I4 2.0 nhưng sức mạnh của Audi Q5 là 252 mã lực, trên GLC300 và BMW X3 là 245 mã lực. Rõ ràng, XC60 tỏ ra nổi trội hơn so với bộ ba đến từ Đức. Khi xét về khả năng vận hành, chiếc SUV đến từ Thụy Điển thật sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc của mình.

Trang bị và công nghệ an toàn

Volvo là một hãng xe nổi tiếng với slogan “an toàn nhất thế giới”. XC60 được Tổ chức an toàn châu Âu Euro NCAP và Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ chứng nhận 5 sao. Xe cũng dành được đánh giá Top Safety Pick+ từ Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ. Hàng loạt công nghệ tiên tiến được áp dụng trên chiếc XC60.

Đó là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ lái  bán tự động, cảm biến khoảng cách và hỗ trợ phanh khoảng cách, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, tự động giữ phanh, cảnh báo xe cắt ngang khi lùi, hỗ trợ bảo vệ cổ/gáy, camera 360, phát hiện biển báo giao thông. Xe cũng được trang bị túi khí rèm trước, sau, túi khí bảo vệ thân hành khách gắn ở ghế trước và hệ thống cân bằng điện tử với kiểm soát chống lật, cùng cảm biến lập được thiết kế để bung túi khí rèm bên trong trường hợp lật xe.

Kết luận

Volvo XC60 được phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá 2,45 tỷ đồng, nhỉnh hơn so với bộ ba xe Đức là Mercedes GLC, Audi Q5 hay BMW X3. Ở Volvo XC60 là sự mới lạ, sức sống mạnh mẽ để đối chọi lại với những giá trị truyền thống mà người Đức thường mang lại./ 

Ảnh: Thanh Hoàng

Anh Vũ