Volvo sẽ sớm "khai tử" hoàn toàn động cơ dùng dầu diesel ?

(Autovina) - Sau khi "ông lớn" Volkswagen chìm ngập trong bê bối khí thải xe chạy diesel, hãng Volvo có vẻ không còn hứng thú tới loại nhiên liệu này và đang lên kế hoạch thay thế

Sau scandal diesel của Volkswagen và trước các tiêu chuẩn khí thải ngày một nghiêm ngặt hơn, hãng xe Thụy Điển Volvo dường như cũng đang tìm lối rẽ mới với các dòng xe “sạch” hybrid.

Volvo sẽ “tẩy chay” động cơ diesel để sản xuất phiên bản hybrid

 

Mới đây hãng ôtô Thụy Điển đã giới thiệu tới công chúng hai mẫu concept “nhá hàng” các phiên bản sắp xuất hiện thuộc thế hệ 40 Series. Hai mẫu concept này đều được trang bị động cơ plug-in hybrid T5 Twin Engine mới. Theo trang tin Car&Driver, ngài Hakan Samuelsson, CEO của Volvo đã phát biểu với báo giới tại sự kiện ra mắt hai phiên bản concept này, trong thập kỷ tới đây, Volvo sẽ thay thế dần dần các phiên bản chạy diesel bằng những dòng xe “sạch” hybrid.

Volvo sẽ “tẩy chay” động cơ diesel để sản xuất phiên bản hybrid

Ngài Samuelsson cho biết: “Xe hybrid được xem là sự thay thế hấp dẫn đối với các dòng xe chạy diesel hiện nay. Nó thải ít khí CO2 hơn nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hiệu suất ở mô men xoắn và số mã lực. Tôi có thể khẳng định, trong vòng hai năm tới đây, chúng ta sẽ được chứng kiến một sự chuyển dịch mà ở đó, các xe diesel ngày càng trở nên đắt đỏ hơn trong khi các dòng xe “sạch” lại phù hợp hơn với túi tiền của khách hàng”.

Phiên bản concept sử dụng động cơ T5 mới (và nhiều động cơ tương tự khác) cho mức tiêu thụ nhiên liệu gần giống xe chạy diesel hiện nay. Bên cạnh đó, dù chưa có thông tin chính xác nhưng người ta hi vọng hệ truyền động hybrid mới này sẽ thải khí CO2 ở mức thấp dưới 95g/km – thử nghiệm đánh giá của Châu Âu. Ngoài ra, ngài Samuelsson cũng tin rằng những phương pháp giảm khí thải CO2 khác nhau ở các dòng xe chạy diesel hiện nay – nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của tương lai – có thể khiến những dòng xe này khó điều khiển hơn nếu so với xe hybrid.

Volvo sẽ “tẩy chay” động cơ diesel để sản xuất phiên bản hybrid

Theo ông Hakan: “Các xe chạy diesel sẽ trở nên đắt hơn, chúng đòi hỏi trang bị công nghệ hiện đại hơn và bổ sung thêm nhiều chất lỏng hơn, đòi hỏi quá trình bơm liên tục, không phải một lần mỗi năm, mà là mỗi lần bạn tiếp nhiên liệu cho chiếc xe. Tôi nghĩ rằng tần suất này sẽ giảm xuống. Nếu như nó giảm về số 0, chúng ta cũng chẳng nên đầu tư tích lũy làm gì – hãy để tương lai quyết định, hãy để khách hàng tự định đoạt. Chúng tôi đủ linh hoạt để có thể duy trì xe chạy xăng và chạy diesel cùng một lộ trình, về cơ bản là như vậy”.

Và dù thế nào chăng nữa, Volvo vẫn luôn sẵn sàng để mang tới cho khách hàng những gì họ muốn.