[VMS 2014] Xe đua Porsche 919 Hybrid

Sergwav
(Autovina) - Một bất ngờ mà Porsche đem tới cho khách thăm quan tại triển lãm ô tô Việt Nam năm nay đó là việc trưng bày chiếc xe đua 919 Hybrid, từng tham gia thi đấu tại giải Le Mans 24 giờ danh giá và khắc nghiệt.

Porsche 919 hybrid là mẫu xe sử dụng trong giải Le Mans Prototype 1-Hybrid (LMP1-H). Đây là thể loại đua xe hybrid trong khuôn khổ giải vô địch FIA World Endurance. Mẫu xe này ra đời dựa trên cảm hứng từ mẫu Porsche 917 của thập niên 1970 đồng thời là nền tảng công nghệ để Porsche tạo ra chiếc siêu xe 918 Spyder được ra mắt năm 2013, với hệ dẫn động hybrid có cấu tạo tương tự.



Giống như những mẫu xe đua prototype Le Mans khác, 919 Hybrid sở hữu một vẻ ngoài khá lạ mắt với thân xe cực thấp, phần đầu lớn và thuôn dần về phía sau. Nhìn ngang thân xe, 919 Hybrid khiến khách tham quan liên tưởng tới loài cá voi, tuy nhiên thiết kế kỳ lạ đó nhằm khiến chiếc xe đạt được tính khí động học cao nhất, khả năng vận hành ổn định và tốc độ cao nhất trên đường thẳng.


Trái với suy nghĩ của nhiều người, 919 Hybrid chỉ được trang bị khối động cơ V4 tăng áp với dung tích chỉ 2 lít có công suất khoảng 500 mã lực, cộng với 250 mã lực từ động cơ điện, đạt tổng công suất 750 mã lực. Nhờ có chassis và thân xe làm từ sợi carbon nên xe chỉ đạt trọng lượng 870 kg (không tính tay đua và nhiên liệu), giúp nó có thể đạt vận tốc và gia tốc "vũ bão". Xe sử dụng hộp số ly hợp kép tuần tự 7 cấp. Porsche không công bố những thông tin chi tiết về khả năng vận hành của 919 Hybrid vì lý do bảo mật thông tin, nhưng những mẫu xe đua tại giải Le Mans hiện nay đều có thể đạt tốc độ lên tới hơn 350 km/h. 





Quang Huy

Ảnh: Nguyễn Nam

 

 

quanghuy