[VMS 2013] Một kỳ triển lãm nhiều kỷ lục

Svetlanauhn
(Autovina) - Tính đến thời điểm này, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motorshow 2013 là kỳ triển lãm về xe hơi ở Việt Nam thành công nhất trong lịch sử.

Ngay từ trước khi Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motorshow (VMS) 2013 diễn ra, đã có nhiều cơ sở để tin rằng sự kiện năm nay sẽ thành công.

Đầu tiên là việc có 15 thương hiệu xe tham gia (đông nhất từ trước đến nay), trong đó có 2 thương hiệu hạng sang lần đầu góp mặt (Lexus và Infiniti); 22 mẫu xe mới lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam, cùng 2 mẫu xe thể thao đẳng cấp (Chevrolet Corvette C6 và Audi R8 Spyder) và 3 chiếc concept (Honda Urban SUV, Toyota Fun Vii, Mitsubishi GR-HEV). Lượng xe đông đảo đã làm mãn nhãn giới mê xe và giúp các hãng ký kết hơn 200 hợp đồng bán xe ngay trong thời gian diễn ra triển lãm.

Những thương hiệu mới...

... công nghệ mới,...



... và những mẫu concept hướng về tương lai, tất cả đều có đủ

VMS 2013 thực hiện việc truyền thông, quảng bá từ nhiều tháng trước, rất sớm. 2 tuần trước khi triển lãm khai mạc, ban tổ chức còn cho một dàn xe diễu hành quanh các tuyến đường chính của TP.HCM. Nhờ vậy, tổng lượt khách tham quan đã đạt đến con số 155.300 người, với hơn 25.000 người đến trong ngày đầu tiên mở cửa tự do (ngày Thứ 5 24/10) và đỉnh cao là hơn 50.000 người trong ngày cuối cùng (Chủ Nhật 27/10).



4 ngày VMS mở cửa đón công chúng là 4 ngày trung tâm SECC luôn chật kín người

Cần lưu ý rằng triển lãm chỉ thực sự đón tiếp công chúng trong 4 ngày, bởi ngày 23/10 dành toàn bộ cho giới báo chí và các quan chức cấp cao dự lễ khai mạc. Ở nhiều thời điểm trong 4 ngày đó, ban tổ chức đã phải tăng cường thêm điểm bán vé, để đáp ứng nhu cầu rất lớn của công chúng. Nếu triển lãm mở cửa lâu hơn, chắc chắn số lượng khách tham quan sẽ còn đông hơn nữa.



VMS 2013 đã dành riêng một ngày phục vụ giới truyền thông, tạo điều kiện cho các phóng viên chụp được những góc ảnh thông thoáng nhất

Đến với triển lãm, bên cạnh sức hấp dẫn từ các mẫu xe mới, công chúng còn được chứng kiến những màn biểu diễn, giới thiệu sản phẩm hoành tráng từ các hãng xe. Ngoài ra, dàn người mẫu xinh đẹp cũng làm nên những ấn tượng khó phai. Triển lãm còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, Linh Nga, Trang Nhung, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên, Hiền Thục, Bình Minh, Diễm Hương, Midu, v.v...



Những người nổi tiếng cũng được nhiều hãng xe mời đến để làm tăng sức hút cho sản phẩm của mình

Mảng công nghiệp phụ trợ có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp và nhà cung cấp sản phẩm, đã tạo ra cơ hội giao thương không thể tốt hơn. Sự bảo trợ thông tin của 34 đơn vị truyền thông, báo chí và truyền hình đã góp công lớn trong việc lan tỏa diễn biến ở triển lãm đến công chúng trên khắp cả nước. Tổng số tin bài về sự kiện đạt một kỷ lục mới: hơn 300 tin bài được đăng tải trong 5 ngày triển lãm diễn ra.



Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, VMS đã khiến các phóng viên phải hoạt động không ngừng nghỉ

Cuối cùng, dù là một sự kiện tầm cỡ, nhưng VMS 2013 vẫn có một số thiếu sót. Hai doanh nghiệp lắp ráp lớn là Trường Hải (Kia) và Hyundai Thành Công, cùng vài thương hiệu khá nổi bật như Porsche, Luxgen, Isuzu, Subaru đã không tham dự, vì nhiều lý do khác nhau. Dựa trên những mẫu xe trưng bày ở triển lãm, rõ ràng là thị trường ô tô Việt Nam đang dần chuyển dịch sang xu hướng nhập khẩu nhiều hơn là lắp ráp trong nước. Đây là điều dễ hiểu, bởi đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN sẽ giảm về 0%, chỉ có những hãng xe đã đầu tư lâu dài vào Việt Nam và thực sự có tiềm lực mới duy trì được việc lắp ráp nội địa.



Nhiều khả năng, chỉ có những hãng xe như Mercedes-Benz mới tiếp tục duy trì dây chuyền lắp ráp

Triển lãm năm nay cũng không thấy bóng dáng của một dự án "dòng xe chiến lược", như Vinaxuki từng trưng bày thử nghiệm 2 chiếc xe VG 100 và VG 150 hồi năm ngoái. Tất cả đều đang dẫn đến một "dấu chấm hết" cho niềm mong mỏi về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tạm gác lại những nỗi băn khoăn, có thể nói, VMS 2013 đã thành công, thậm chí là ngoài mong đợi. Công chúng có quyền tin rằng những kỳ triển lãm VMS trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển, với quy mô lớn hơn và chất lượng tốt hơn nữa. Hẹn gặp lại vào năm sau!

VMS 2013 đã thực hiện được thông điệp "Cùng đi tới thành công"

Độc giả có thể theo dõi tất cả tin bài về VMS 2013 tại ĐÂY

Autovina Team

kynam