Vietnam Motorshow 2014: điểm nhấn năm thứ 10

Svetlanauhn
(Autovina) - Đại diện VAMA và các nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng tỏ rõ quyết tâm làm một cú để đời trong dịp kỷ niệm 10 năm tổ chức triển lãm Motorshow quy mô nhất Việt Nam.

Sáng ngày 15/10/2014, ban tổ chức triển lãm Vietnam Motorshow (VMS) 2014 đã chính thức công bố khá nhiều thông tin xoay quanh sự kiện sắp diễn ra vào tháng 11 tới. Dưới đây là một số chi tiết đáng chú ý về kỳ triển lãm năm nay.

Quy mô nhất trong lịch sử

Từ cách đây nhiều tháng, số lượng các thương hiệu tham gia VMS 2014 đã được tiết lộ. Có tổng cộng 18 đơn vị, trong đó gồm 9 thành viên VAMA (Ford, GM, Hino, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota, Vina Star Motors, FUSO) và 9 nhà nhập khẩu chính hãng (Audi, BMW, MINI, Porsche, Nissan, Infiniti, Lexus, Land Rover, Jaguar).

Như vậy, kể từ khi thành phần tham dự triển lãm VMS được mở rộng từ năm 2012, đây là lần đánh dấu sự bùng nổ của các thương hiệu xe nhập khẩu chính hãng khi có số lượng ngang bằng với các hãng thuộc VAMA.

Tất nhiên, cách tính như trên vẫn chưa thực sự chính xác tuyệt đối, bởi một số thương hiệu có chung nhà nhập khẩu (chẳng hạn như BMW và MINI thuộc Euro Auto, Jaguar và Land Rover thuộc UK Auto, v.v...) nhưng nhìn chung thì quy mô của VMS 2014 vẫn là lớn nhất từ trước đến nay.

Đa dạng xe mới

Ngay từ lúc này, các đơn vị tham gia triển lãm đã tiết lộ trước hầu hết kế hoạch trưng bày sản phẩm. Chỉ có một số ít tỏ ra kín tiếng như Audi hay Hino.

Mercedes-Benz mang đến triển lãm 11 mẫu xe, trong đó có những chiếc hoàn toàn mới như S-Class Coupe và GLA. Euro Auto không chịu thua kém với tổng cộng 11 chiếc xe từ 2 thương hiệu BMW và MINI, đồng thời sẽ tạo điểm nhấn với 4-Series Gran Coupe cùng M3.

Porsche đánh dấu sự trở lại sau 1 năm vắng bóng bằng mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ Macan và chiếc xe đua thể thao 919 Hybrid. Infiniti thì sẽ lần đầu giới thiệu mẫu QX60 7 chỗ đa năng.

Tuy nhiên, hoạt động tích cực nhất lại là các thương hiệu xe phổ thông của Nhật Bản.

Vina Star Motors (nhà phân phối và lắp ráp xe Mitsubishi) đi đầu với việc công bố 3 mẫu xe hoàn toàn mới: sedan cỡ nhỏ Attrage, SUV thể thao Outlander Sport và đặc biệt là chiếc xe hybrid cắm điện Outlander PHEV. Nissan hứa hẹn nhiều thú vị với chiếc xe chạy điện Leaf cùng phiên bản mới của Juke và Sunny. Trong khi đó, Suzuki quyết tâm mở rộng danh mục sản phẩm khi đưa về chiếc MPV cỡ nhỏ Ertiga.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến sự xuất hiện của các mẫu xe concept từ Toyota và Honda. GM cũng úp mở về một "mẫu xe Chevrolet trứ danh", gây nhiều sự tò mò.

Những sự vắng mặt đáng tiếc

Mặc dù ban tổ chức VMS 2014 khẳng định triển lãm mở rộng cho tất cả mọi thương hiệu xe ở Việt Nam, vẫn có một số cái tên đình đám không thể tham gia vì nhiều lý do khác nhau.

Đầu tiên phải kể đến Trường Hải, đơn vị đang sở hữu 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot với một lượng lớn xe đang lưu thông khắp toàn quốc. Tương tự là Hyundai Thành Công. Renault thì lặng im một cách khó hiểu, dù 2 lần tổ chức gần đây đều xuất hiện.

Việt Nam hiện cũng đã có các hãng siêu sang (Rolls-Royce và sắp tới là Bentley) cũng như siêu xe (Lamborghini sắp chính thức ra mắt), nhưng có thể chiến lược hoạt động là yếu tố khiến các thương hiệu này chưa gia nhập sân chơi VMS.

Nếu như toàn bộ các thương hiệu trên cùng góp mặt, chắc chắn triển lãm VMS sẽ trở nên đáng xem hơn rất nhiều.

Đón đầu thị trường

Năm 2014 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ô tô Việt Nam. Số xe tiêu thụ tính đến tháng 9 là 106.710 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái và đã cao hơn mức dự đoán ban đầu. Doanh số bán của dòng xe thương mại và xe tải đều tăng, lần lượt ở mức 40% và 36% so với năm ngoái.

Dựa trên tình hình thực tế, dự báo tổng số xe được bán ra trong năm sẽ đạt 145.000 chiếc, tăng 32% so với năm 2013. Việc triển lãm VMS 2014 được tổ chức muộn hơn mọi khi đã cho thấy rất rõ mong muốn thúc đẩy doanh số bán hàng của các hãng xe, bởi dịp cuối năm luôn là thời điểm khách hàng dễ móc hầu bao mua sắm hơn bình thường.

Triển lãm VMS 2014 với chủ đề "Đam mê hội ngộ" sẽ diễn ra từ ngày 19-23/11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Riêng ngày 19 dành riêng cho khách VIP và giới truyền thông. Ban tổ chức kỳ vọng lượt khách tham quan sẽ vượt lên con số 150.000 người của năm 2013.

 

Nguyễn Nam

kynam