Vietnam Motorbike Festival 2014: Xứng tầm lễ hội

Svetlanauhn
(Autovina) - "Sự kỳ vọng đã được đền đáp xứng đáng", hoàn toàn có thể nói như vậy về 2 ngày cuối tuần đầy cuồng nhiệt và đam mê đến 'rực lửa' tại nhà thi đấu Phú Thọ ở TP.HCM, nơi Lễ hội mô tô Việt Nam 2014 diễn ra thành công ngoài sức tưởng tượng.

Từ niềm đam mê...

Việt Nam vốn có một biệt danh không chính thức là "đất nước của xe máy". Có người thích biệt danh này vì nó mang tính đặc trưng, cũng có ý kiến không hài lòng vì nhắc đến là phần nào gợi lên sự lạc hậu so với các nước tiên tiến (sử dụng ô tô là chủ yếu), nhưng phải công nhận rằng đó là sự thật: khoảng 90% dân số Việt Nam sở hữu xe máy, số người biết lái xe máy còn nhiều hơn thế.

Chiếc xe máy là vật rất gần gũi với người Việt Nam. Mô tô phân khối lớn (trên 175cc) thì đương nhiên không phổ biến bằng, nhưng những năm gần đây đã xuất hiện nhiều hơn và dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới, khi mà việc thi bằng lái A2 trở nên dễ dàng. Với thực tế đó, sẽ không có gì lạ nếu như một sự kiện hội tụ các hãng xe máy/mô tô và người yêu thích xe 2 bánh được tổ chức. Những chiếc ô tô - đắt đỏ và xa vời với phần đông người Việt - mà còn có một triển lãm tầm cỡ, thì chẳng lẽ lại không có nổi chương trình tương tự cho xe máy/mô tô?

Như mọi thứ ở đời, những gì ta muốn là một chuyện, thực hiện được hay không là chuyện khác. Giới trẻ hàng ngày tiếp xúc với internet, biết rằng "lễ hội mô tô" là một khái niệm phổ biến tại các nước phát triển và thậm chí là ở những quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... rồi mong mỏi được trực tiếp tham gia ngay tại Việt Nam, nhưng mãi mà chẳng thấy. Nhiều đơn vị tổ chức có ý định thực hiện, nhưng đành bó tay khi thiếu kinh nghiệm, điều kiện tài chính và nhất là uy tín để kéo các hãng xe máy/mô tô lại với nhau.



Mô tô - xe máy luôn là một trong những thứ mà người Việt mê nhất

Rốt cuộc, cũng xuất hiện một đơn vị dũng cảm triển khai ý tưởng về lễ hội mô tô, đó là Golden Times Communications. Đây là đơn vị từng được biết đến đằng sau giải đua Vietnam Motor Cub Prix (VMCP) khá thành công, và chính hoạt động "Bike Fest" thuộc VMCP 2012 ở Đà Nẵng là điểm khởi nguồn cho ý tưởng thực hiện Vietnam Motorbike Festival (VMF).

Từ thời điểm ban đầu, những người thực hiện VMF chỉ đơn giản muốn tạo ra một sân chơi để các hãng xe tụ hội cùng giới thiệu sản phẩm, các hội nhóm chơi xe tập hợp lại giao lưu và người hâm mộ được thỏa mãn niềm đam mê. Ấy thế mà phải trải qua nhiều gian nan thử thách, ý tưởng mới trở thành hiện thực với VMF 2013 và nay là VMF 2014.

Nâng tầm quy mô

Khi VMF 2013 được tổ chức, giới truyền thông mô tả nó như một sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Cũng như bao thứ "đầu tiên" khác, VMF 2013 tồn tại nhiều thiếu sót. Số lượng các hãng xe tham gia ít ỏi. Số lượng gian hàng không đếm qua nổi 10 đầu ngón tay. Khách tham quan sau khi ngắm xe và xem biểu diễn stunt (phần thú vị nhất, hấp dẫn nhất) thì hầu như chẳng có gì để làm. Bản thân ban tổ chức từng "vẽ" ra rất nhiều hoạt động, nhưng đến phút chót đành hủy bỏ.

Dư luận phần nào ghi nhận nỗ lực, nhưng cũng có không ít lời phàn nàn do kỳ vọng quá cao, hoặc thậm chí phê bình ác ý. Chưa hết, một số đơn vị tổ chức khác "đánh hơi" thấy tiềm năng từ dạng sự kiện này nên tiến hành làm theo - dù chỉ bắt chước một vài khía cạnh của VMF chứ không dám làm hết tất cả. Khó khăn chồng chất khó khăn.

Nhưng ban tổ chức không bỏ cuộc! VMF được xây dựng để kéo dài nhiều năm và nó sẽ đi theo đúng đường hướng được vạch ra. Cuối năm 2013, những kế hoạch cho VMF 2014 dần được hé lộ: nhiều hãng xe hơn, nhiều mẫu xe "khủng" xuất hiện hơn, chất lượng các màn stunt tốt hơn, nhiều thứ để khách tham quan vui chơi giải trí hơn, thời gian tổ chức lâu hơn... Nhìn chung là cái gì cũng hơn, kể cả sự kỳ vọng và áp lực thành công.

Năm nay, "giờ G" đến vào buổi sáng ngày 26/7. Cánh cổng vào khuôn viên nhà thi đấu Phú Thọ phía đường Lữ Gia mở ra, đón chào hàng đoàn người tiến vào bên trong, háo hức chờ đợi những điều thú vị mà ban tổ chức hứa hẹn. Chắc chắn một điều, phần lớn trong số họ đã không hề thất vọng.



VMF 2014 thực sự quy mô, hoành tráng hơn hẳn VMF 2013!

Ngay việc chọn địa điểm đã là một nét tích cực. Nếu như VMF 2013 diễn ra trong không gian mở của khu vực gần hồ Bán Nguyệt (quận 7), thì toàn bộ các hoạt động của VMF 2014 nằm trong lớp hàng rào khép kín, các cổng vào có lực lượng bảo vệ và kiểm soát vé đầy đủ. Yếu tố an ninh được bảo đảm, hạn chế những rắc rối đến từ sự tự do hơi quá mức của VMF 2013.

Dễ dàng nhận thấy, các gian hàng tại VMF 2014 nhiều hơn hẳn năm trước. Về phía các hãng xe, bên cạnh những gương mặt đã quen thuộc như Ducati, KTM, Benelli và Visitor Motorcycle (của Việt Nam), nay có thêm sự hiện diện của Suzuki và một đại lý của Piaggio. Các thương hiệu phụ kiện thì có Shell và Repsol (dầu nhớt), Dunlop và Yokohama (lốp xe), Givi (phụ tùng mô tô), cùng ANZ (bảo hiểm)... Bên cạnh đó là hơn 10 gian dành riêng cho các shop phụ tùng (như Tino Motor, Việt Fullface...) và các hội nhóm chơi xe, độ xe có tiếng.



Khách tham quan có nhiều thứ để xem hơn, nhiều trò để chơi hơn

Mỗi một gian hàng lại có những mẫu xe đặc trưng và cách thức riêng biệt để thu hút khách tham quan. Các hãng xe sở hữu dàn mô tô chính hãng hầm hố cùng đội ngũ PG tươi đẹp; một số thương hiệu thì bày trò chơi tương tác với các phần thưởng thú vị; một số khác lại có nhiều chủng loại sản phẩm để bày bán như đồ bảo hộ mô tô, mũ bảo hiểm hàng hiệu, thậm chí cả quần áo nhập khẩu đầy cá tính. Độc đáo hơn là sự xuất hiện của một số mẫu xe được độ chế tinh xảo và cầu kỳ, hoặc là những mẫu xe cổ cực kỳ quý hiếm. Tất cả đã tạo nên một không gian rực rỡ màu sắc, nhộn nhịp tiếng người cười nói, tiếng nhạc xập xình sôi động và cả những tiếng "nẹt" pô khoe mẽ - rất náo nhiệt, rất "lễ hội".

Thoải mái ngắm nhìn, thử xe, trải nghiệm xe độc, xe cổ...

Ở trong một không gian như vậy, hẳn không ít người sẽ cảm thấy "ngứa chân ngứa tay". Họ ngay lập tức được đáp ứng bởi những hoạt động lái thử xe từ Suzuki, Ducati, Piaggio, Benelli; được tham gia trò chơi đấu tay đôi trên sa hình do nhóm Moto GymkhanaVN tổ chức; hoặc được "quậy tưng" trên những chiếc mô tô mini "nhỏ mà có võ" rất vui nhộn. Mệt mỏi và cần nạp năng lượng ư? Đã có nào là bia Gambrinus, nước tăng lực Rồng Đỏ, nước ngọt Soda Pop... cùng một số quầy bán thức ăn nhanh.



Đủ mọi hoạt động tương tác, giao lưu, giải trí...

Để đẩy VMF 2014 đến tột cùng phấn khích, phải kể đến công sức của những stunter Gabit Saleh (Malaysia), cặp đôi ZombieKeng & Bever (Thái Lan), nhóm D1 Workshop với drifter Lê Hoàng, cùng sự hỗ trợ của những người Việt Nam: Liêu Diệu Hán, Thành Trung và Ngọc Tín. Họ đã thay phiên nhau thực hiện những màn biểu diễn ngoạn mục, đem lại cho khán giả những giây phút giải trí đã tai, đã mắt.



Phần biểu diễn stunt vẫn là tâm điểm của VMF 2014

Cuối cùng là đêm "Dạ tiệc tốc độ", diễn ra tối ngày 26/7, thỏa mãn những ai tham gia với phần giới thiệu xe mới (Ducati 899 Panigale, Benelli BN302, Suzuki Raider, KTM 1190 Adventure) trên sân khấu, được bổ trợ bởi màn hình lớn, các màn vũ điệu, trình diễn thời trang và âm nhạc DJ đặc sắc. Các hãng xe và khách hàng đã có được một dịp không thể tốt hơn để đến gần nhau!



Lần đầu tiên, khán giả Việt được tận mắt chứng kiến những màn ra mắt xe theo chuẩn quốc tế

Nền tảng vững chắc

Người viết xin phép mượn ý của một anh bạn đồng nghiệp để nói về VMF 2014: chỉ với 20.000 VND vé vào cổng, khách tham quan được tự do vui chơi và ngắm nhìn các mẫu xe "khủng" đến từ nhiều hãng khác nhau; trong khi các đơn vị kinh doanh được thoải mái quảng bá sản phẩm; còn ban tổ chức thì hài lòng khi đã gắn kết được tất cả lại và mọi thứ diễn ra suôn sẻ, kể cả khi thời tiết không thuận lợi cho lắm. Bên nào cũng đạt được mong muốn của mình, dù ít hay nhiều!

Trong vòng nhiều năm nữa, cụm từ "Lễ hội mô tô Việt Nam" sẽ được nhắc đến nhiều hơn và rộng rãi hơn, tất cả là nhờ vào sự thành công của lần tổ chức năm nay. Tất nhiên vẫn còn đó một số bất cập nhỏ, nhưng cuộc sống là như vậy - không có gì hoàn hảo tuyệt đối. Chỉ có thể hy vọng rằng ban tổ chức sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm hơn nữa, để VMF 2015 (nếu có) trở nên tốt đẹp, rực rỡ hơn.

>> Xem album ảnh Vietnam Motorbike Festival 2014 <<

Nguyễn Nam

kynam