Việt Nam: Toyota Innova và Fortuner bị “tố” dính lỗi kĩ thuật

Svetlauz
Kỹ sư Lê Văn Tạch có 9 năm công tác tại phòng kỹ thuật lắp ráp ô tô của Toyota Việt Nam (TMV) vừa tố giác việc TMV đã lắp táp không đúng tiêu chuẩn, ảnh hưởng tới chất lượng xe Innova và Fortuner.

Theo ông Tạch, từ năm 2006, 2009 tới tháng 11.2010, ông và các đồng sự đã phát hiện ba lỗi trên xe Innova và Fortuner có thể gây tai nạn lật xe hoặc tai nạn nguy hiểm khi xe đang chạy trên đường, cụ thể là:
 
Lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của Hãng Toyota tại Nhật Bản quy định.
 
Thứ hai là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
 
Thứ ba là lực siết trên các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không đúng với giá trị lực quy định. Từ đó dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.
 
Hiện ông Tạch đang làm việc với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu trợ giúp làm sáng tỏ 3 lỗi này.
 
Theo ông Tạch, những lỗi trên là do hãng lắp ráp không làm theo đúng quy chuẩn. Các lỗi này không chỉ đơn lẻ mà có sự lặp lại với tính chất, quy mô nghiêm trọng. Ông Tạch đã gửi báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV để thu hồi và sửa chữa nhưng không được ai quan tâm giải quyết.
 
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao cho biết đã giao cho một Cục phó tiếp nhận và xử lý vụ việc trên.
 
Hiện Toyota Việt Nam đang tiến hành điều tra, làm rõ và sẽ có giải trình trong thời gian sớm nhất. Autovina sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này tới bạn đọc.
 
 
 
Trung Dũng
Ảnh: internet
buiyen