Vì sao ô tô giá rẻ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam?

Admin
Các dòng xe đô thị hạng A (ô tô giá rẻ) đang bùng nổ tại Việt Nam nhờ nhiều tiện ích và giá hợp lý. 5 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, sự lựa chọn tối ưu khi giá xăng lên cao

Trong tháng 6/2019, hai mẫu xe đô thị hạng A là VinFast Fadil và Honda Brio 2019 chính thức ra mắt. Có thể nói, phân khúc xe hạng A (hay còn gọi là ô tô giá rẻ) đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Hầu hết các hãng ô tô đều có mẫu xe giá rẻ cho riêng mình.

Tại phân khúc xe đô thị hạng A là cuộc cạnh tranh giữa xe Việt - VinFast Fadil với các dòng xe Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, xe Hàn Quốc gần như thống trị phân khúc xe giá rẻ với 2 đại diện là Hyundai Grand i10 và KIA Morning (Thaco lắp ráp).


Tại phân khúc xe đô thị hạng A là cuộc cạnh tranh giữa xe Việt - VinFast Fadil với các dòng xe Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cụ thể, tổng doanh số bán xe trong 5 tháng đầu năm 2019 của Hyundai Grand i10 đạt 6.575 chiếc, bình quân mỗi tháng bán được 1.315 chiếc, đứng đầu phân khúc xe đô thị hạng A tại Việt Nam. Đứng ở vị trí số 2 vẫn là một dòng xe Hàn Quốc khác là KIA Morning với tổng doanh số bán ra trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 4.615 chiếc, bình quân mỗi tháng bán được 923 chiếc.

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2018 cho tới nay, các dòng xe đô thị hạng A đến từ các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio liên tục tăng trưởng về doanh số, cạnh tranh khốc liệt với các dòng xe giá rẻ của Hàn Quốc.

Tính gộp 5 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số của Toyota Wigo đạt 3.012 chiếc, bình quân mỗi tháng là 602 chiếc; Suzuki Celerio tổng doanh số là 592 chiếc, bình quân bán được gần 120 chiếc. Cuối cùng là Mitsubishi Mirage với tổng doanh số là 352 chiếc, bình quân 70 chiếc mỗi tháng.


Tính gộp 5 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số của Toyota Wigo đạt 3.012 chiếc, bình quân mỗi tháng là 602 chiếc.

Với việc xuất hiện thêm 2 đối thủ khác trong phân khúc là VinFast Fadil và Honda Brio 2019, chắc chắc thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm sẽ "nóng" hơn bao giờ hết.

Theo lý giải của anh Trịnh Hồng Nam, một thợ buôn xe trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), các dòng xe đô thị hạng A (xe giá rẻ, xe đô thị cỡ nhỏ) ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam với rất nhiều lý do. Thứ nhất là giá rẻ nhất trong tất cả các phân khúc ô tô. Với mức giá dao động từ 290 - 400 triệu đồng thì người Việt không khó để sở hữu một chiếc xe hơi.


Xe đô thị hạng A được ưa chuộng nhờ tiện ích và giá rẻ.

Ngoài ra, chi phí bảo hành, bảo dưỡng đối với các dòng xe hạng A cũng "dễ chịu" hơn nhiều so với các phân khúc ô tô khác. Không những vậy, các dòng xe hạng A có mức khấu hao thấp nhất trong mọi phân khúc xe. Vì vậy, khi người dùng có nhu cầu mua đi, bán lại sẽ không bị lỗ quá nhiều.

Thứ 2 là các tiện ích. Không phải ngẫu nhiên dòng xe hạng A lại được gọi là các dòng xe đô thị cỡ nhỏ. Bởi lẽ, nó phù hợp di chuyển ở các thành phố lớn, đông đúc, chật hẹp nhờ thiết kế nhỏ gọn, tối giản tối đa các chi tiết để "lách" qua các con đường hẹp.


Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ có lợi thế rất lớn về tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.

Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ lại có lợi thế rất lớn về tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp để di chuyển ở các thành phố lớn, hay xảy ra tắc đường như Hà Nội hay TP.HCM. Theo khảo sát, dòng Mitsubishi Mirage Eco được mệnh danh là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới với 6,36 lít/100 km đường nội đô và 5,47 lít/100 km đường cao tốc. Ngoài ra, dòng xe cỡ nhỏ rất tiện lợi nhờ khoang chứa đồ rộng rãi, động cơ sử dụng vừa đủ để di chuyển trong đô thị.

Cuối cùng là phù hợp với phụ nữ. Thực tế cho thấy, phụ nữ rất thích các dòng xe này nhờ thiết kế nhỏ gọn, phù hợp cho việc đưa đón con, đi chợ. Các đường nét thiết kế cũng mềm mại, thay vì mạnh mẽ như các phân khúc xe còn lại.

Đây có thể coi là những nguyên nhân chính khiến các dòng xe giá rẻ tuy ngày càng nhiều song vẫn cực kỳ hút khách. Sự ra mắt của VinFast Fadil gần đây đã chứng minh điều đó.