Vì sao Nissan liên tục đưa xe mới về VN ?

Svetlanauhn
(Autovina) - Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang rất ảm đạm do gặp phải hàng loạt cản trở từ các chính sách của nhà nước, việc Nissan ồ ạt nhập khẩu sản phẩm mới về đã làm dấy lên nhiều thắc mắc.

Người tiêu dùng thắc mắc cũng là lẽ thường tình, bởi xét tình hình chung, khi ngay cả những thương hiệu quen thuộc như Toyota hay Mercedes-Benz phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá sản phẩm nhằm đối phó với khó khăn, chưa dám mạo hiểm tung chiêu bài mới thì Nissan cứ "đủng đỉnh" đem về Việt Nam toàn xe mới, mà xe nào cũng đắt nữa chứ!

Cuối tháng 5 vừa qua, 3 chiếc 370Z, Teana và Murano sau khi được công bố với mức giá cao "ngất ngưởng" đã khiến Nissan bị dư luận "ném đá" không thương tiếc, cho rằng hãng xe Nhật "chơi ngông" hoặc "quá sức tự tin" vì định giá sản phẩm gần tới ngưỡng của xe sang Đức và cao hơn hẳn các đối thủ Nhật Bản khác. Qua tháng 7 này, tiếp tục đến lượt 2 mẫu Juke và X-Trail xuất hiện dưới dạng nhập khẩu chính hãng, nhưng lần này có lẽ hãng xe Nhật đã rút kinh nghiệm, định giá sản phẩm không quá cao như lần trước.

Liên tục tung ra xe mới, phải chăng Nissan đang cố tình tạo sự chú ý? Nếu đúng như vậy thì chỉ có một câu trả lời cho động thái trên: Nissan muốn thay đổi hình ảnh của họ tại Việt Nam.

Bản thân Nissan không phải là một tên tuổi quá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt. Tuy rằng sự hiện diện của các hãng xe Nhật khác như Toyota hay Honda ở nước ta là rất lớn, nhưng Nissan vẫn có được một chỗ đứng riêng nhờ các dòng xe năng động khỏe khoắn như Tiida, Teana, X-Trail qua các con đường nhập khẩu không chính thức (chủ yếu từ Đài Loan) và một số mẫu thể thao thuộc Z-Series thường được các "tay chơi" nhập về. Nissan có thể không phổ biến, nhưng không ai dám nói là không biết đến thương hiệu Nissan.

Tiếc thay, Nissan lại gặp nhiều trắc trở trong công cuộc chinh phục thị trường nội địa Việt Nam. Việc lựa chọn mẫu đa dụng Grand Livina làm tiên phong cho chiến dịch xe Nissan lắp ráp trong nước có thể coi là một quyết định sai lầm. Tuy có mức giá rẻ và cảm giác lái khá tốt, nhưng Grand Livina lại mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng Việt do kiểu dáng quá nhỏ bé và không bắt mắt. Đặt cạnh chiếc Toyota Innova đình đám, Grand Livina thua thiệt về tính tiện dụng và sự rộng rãi, những yếu tố vốn luôn được khách hàng Việt Nam đề cao. Mẫu xe Nissan "nội" thứ 2 là chiếc bán tải Navara tuy có khá khẩm hơn (do đủ sức cạnh tranh với các mẫu bán tải khác) nhưng cũng không thể giúp Nissan cải thiện được hình ảnh tại Việt Nam.

Doanh số bán tồi tệ của Grand Livina đã buộc Nissan phải nhờ đến các "ngoại binh"

Nissan hiểu rằng, nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, hình ảnh của họ tại nước ta chắc chắn sẽ càng lúc càng tệ đi nên dường như hãng xe Nhật chỉ có một cách duy nhất nhằm cứu vãn tình thế: đó là cho nhập hàng loạt mẫu xe danh tiếng nhất của họ ở từng phân khúc về, "hét" giá thật cao rồi để đó "trưng cho đẹp", qua đó họ có thể tận dụng giới truyền thông mà dồn dập đưa đến dư luận cái tên "Nissan" đều đều qua những lần ra mắt xe gây nhiều tranh cãi này, để rồi thương hiệu Nissan sẽ trở nên quen thuộc hơn với khách hàng Việt Nam, không chỉ dưới danh nghĩa "thương hiệu Nhật bình thường" mà phải là "thương hiệu Nhật hạng sang"!

370Z án ngữ mảng xe thể thao 2 cửa cao cấp. Teana lo phần xe sedan du lịch. Murano và X-Trail làm đại diện ở phân khúc crossover SUV tầm trung, còn Juke thì được giao nhiệm vụ đương đầu với nhiều đối thủ cứng cựa ở tầm giá 1,2 - 1,4 tỷ. Chỉ trong một thời gian ngắn, Nissan đã cho lấp đầy mọi chỗ trống cần thiết nhất bằng những mẫu xe tên tuổi đang được quốc tế đánh giá cao. Với họ, đến thời điểm này thì như vậy là đủ, do chính đại diện của Nissan Việt Nam đã từng tuyên bố rằng họ không quan tâm vấn đề doanh số.

Xét trên khía cạnh quảng bá thương hiệu, có thể coi như Nissan đã thành công, dù rằng cách làm của hãng xe Nhật phải nhận nhiều ý kiến chê bai tiêu cực hơn là ngợi khen tích cực. Sắp tới mẫu crossover cỡ nhỏ Qashqai có thể được đưa về thêm, còn các mẫu xe hiện hành cũng hoàn toàn có thể sẽ được điều chỉnh lại giá cho tăng tính cạnh tranh hơn. Không ai dám khẳng định trước điều gì, chỉ biết rằng Nissan đang nổi lên ở Việt Nam như một ẩn số thực sự khó lường.

Nam DT

 
 

 

kynam