Vì sao Hyundai thua Toyota ngay trên sân nhà ?

Svetlanauhn
(Autovina) - Toyota chỉ cần một thời gian ngắn để đánh bại Hyundai ngay trên "sân nhà", dù cho đối thủ có được sự hậu thuẫn từ chính quyền sở tại...

Vào đầu tháng 2 năm nay, thị trường ô tô Hàn Quốc đón nhận bất ngờ khi Toyota Camry được vinh danh là "Xe của năm 2013" tại nơi đây. Sự kiện này không những là một "cái tát" thực sự đối với Hyundai, thương hiệu nội địa lớn nhất xứ Kim Chi, mà còn khiến chính các quan chức của Toyota phải ngỡ ngàng.

Cần biết rằng, Toyota chỉ mới vào thị trường Hàn Quốc từ năm 2010. Trước đó, chính quyền Hàn Quốc đặt ra nhiều quy định ngặt nghèo về thuế nhập khẩu xe hơi để hạn chế sự xâm nhập của các thương hiệu ngoại quốc, cho phép các hãng xe nội địa như Hyundai hay Kia thoải mái phát triển mà không gặp phải bất cứ sự cạnh tranh đáng kể nào. Có thể nói, chính vì không có sự hiện diện của Toyota nên các thương hiệu xe Hàn Quốc mới được như ngày nay.

Kể từ khi giải "Xe của năm" tại Hàn Quốc được Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc tổ chức bình chọn lần đầu vào năm 2010, liên minh Hyundai-Kia liên tục được vinh danh. Năm 2011, mẫu Kia K5 được chọn, còn năm 2012 thì ngôi cao nhất thuộc về mẫu Hyundai i40. Bởi vậy, chiến thắng của Camry năm 2013 đã gây chấn động.



Nhưng làm thế nào mà Toyota có thể chiếm được ưu thế trong một khoảng thời gian ngắn như vậy? Câu trả lời nằm ở Hiệp định tự do thương mại Hàn Quốc-Mỹ. Nhờ khai thác lợi thế tỷ giá won-USD so với yen-USD, Toyota đã cho nhập khẩu toàn bộ xe Camry từ Mỹ về bán tại Hàn Quốc. Chiến thuật này giúp tiết kiệm nhiều chi phí so với việc phải nhập xe từ Nhật, giúp cho giá bán Camry tại Hàn Quốc được giảm xuống mức rất cạnh tranh mà vẫn đủ sinh lời.

Năm 2011, Toyota bán được tổng cộng 5.020 xe. Năm ngoái, doanh số đã tăng gấp đôi lên 10.795 xe, và mặc dù bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Đức, thị phần của Toyota vẫn tăng từ 4,78% lên 8,25%. Một năm sau, Camry đã trở thành mẫu xe nhập khẩu bán chạy thứ hai tại Hàn Quốc, chỉ sau BMW 520d. Tính riêng trong tháng 12 năm ngoái, Camry là mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất.

“Khi chúng tôi tuyên bố sẽ bán được 600 chiếc Camry mỗi tháng, đã có nhiều ý kiến hoài nghi. Toyota không phải là thương hiệu được ưa thích của khách hàng Hàn Quốc vào thời điểm đó,” ông Kim Sung-whan, một quan chức của Toyota Hàn Quốc, cho biết. Tuy nhiên giờ đây mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng, và có lẽ đã đến lúc để Hyundai nhận ra rằng họ không thực sự "mạnh" như họ nghĩ, dù là ngay ở quê nhà.

Nguyễn Nam

kynam