Văn hóa "chơi" xe của người Nhật (Phần 2)

Svetlikj
(Autovina) - Nhật Bản một trong những cường quốc trong ngành công nghiệp sản xuất xe, không chỉ ở châu Á mà còn trên toàn Thế giới. Chính vì vậy, văn hoá chơi xe của người Nhật vô cùng đa dạng có những nét vô cùng độc đáo mà ít quốc gia nào có được.

>> Văn hóa "chơi" xe của người Nhật (Phần 1)

Ở phần trước, chúng tôi đã có dịp giới thiệu đến các bạn hai phong cách chơi xe VIP Style và Itasha của người Nhật Bản. Lần này, Autovina tiếp tục giới thiệu thêm hai phong cách thịnh hành tại "Xứ sở mặt trời mọc".

3 - Kyusha và Bosozoku

Kyusha là phong cách “độ” những chiếc xe thể thao cổ của Nhật với cảm hứng từ những chiếc xe đua ở giải JAF Japan Championship những năm 70, với gầm được hạ thấp, vòm bánh xe nới rộng, tản nhiệt dầu được đặt ra ngoài và cản trước sau được tháo bỏ. Kyusha thường gắn liền với những chiếc xe thể thao như Nissan Skyline, Nissan Z và Toyota Celica.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Kyusha và Bosozoku đó là những chiếc xe theo phong cách Kyusha thường được “chế” lại một cách vừa phải và trên hết, chúng vẫn được “độ” với tiêu chí nâng cao khả năng của xe được đặt lên hàng đầu.

Trong khi đó, Bosozoku lại là một trong những phong cách “độ” xe quái dị nhất Thế giới. Bosozoku vốn là cái tên để chỉ những băng nhóm đi xe máy ở Nhật. Họ nổi tiếng với những chiếc xe máy được “độ” một cách bất hợp pháp và không giống ai, cùng với những hành động coi thường pháp luật: phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, trêu chọc người đi đường, làm cho giới cảnh sát “đau đầu”...

Những thành viên của các băng Bosozoku đều chưa đến 20 tuổi, nhiều người trong số họ sau này trở thành những “anh đại” trong các băng mafia Yakuza. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp “độ” xe, những đặc điểm của Bosozoku được dần biến đổi sang xe hơi. Một chiếc ô tô theo phong cách Bosozoku thường mang những đặc điểm xuất hiện trên phong cách Kyusha; cộng thêm những panel vỏ xe kỳ dị, những chi tiết khí động học sắc cạnh, những ống xả dài tới hàng mét, “chĩa” ra như nhánh cây hoặc được uốn thành những hình thù khác nhau như ngôi sao và màu sơn loè loẹt. Phần lớn chủ của những chiếc ô tô theo phong cách Bosozoku không có liên quan gì đến những băng nhóm tội phạm nêu trên. Họ chỉ đơn giản là những người yêu xe, mong muốn “cá nhân hoá” chiếc xe của mình theo một cách khác biệt.








4 - Chất Mỹ trên những chiếc xe Nhật: USDM Styles

Một điều khá thú vị là trong khi những người chơi xe ở Mỹ cố gắng “độ” những chiếc xe của mình theo phong cách giống ở Nhật thì ngược lại, người Nhật lại “độ” lại những chiếc xe JDM (Japanese Domestic Market – Dành riêng cho thị trường Nhật) của họ để chúng giống như một thứ gì đó vừa mới đi ra từ Nam California. Điều này đã dẫn đến sự hình thành của xu hướng USDM.

Cũng giống như ở Mỹ, phong cách Kustom với sơn ánh kim loại, những đường kẻ, hoạ tiết được vẽ bằng tay (pinstriping), treo khí có thể điều chỉnh độ cao, những chi tiết mạ chrome và mâm nan hoa thường được áp dụng với những chiếc xe sản xuất trong khoảng thập niên 60. Đặc biệt, phong cách này tỏ ra cực kỳ ấn tượng trên những chiếc xe Nhật với một chút thiết kế chịu ảnh hưởng từ Mỹ như Toyota Crown hay Mitsubishi Debonair. Trong khi đó, những chiếc xe mới sản xuất trong khoảng 10 năm trở lại đây thường được “chế” theo phong cách DUB với mâm chrome lớn và dàn âm thanh hoành tráng.



Một số fan USDM lại làm cho chiếc xe của mình trông như bao chiếc ô tô hàng ngày vẫn lưu thông trên những cung đường ở Mỹ. Những cách “chế” phổ biến bao gồm lắp cản trước/sau màu đen không sơn, thay các đèn và logo bằng đúng loại dành cho thị trường Mỹ. Do được sản xuất với số lượng khổng lồ ở cả Nhật và Mỹ, Honda Civic là mẫu xe phổ biến nhất được chỉnh sửa theo phong cách này.

Người Mỹ thực sự thích những chiếc pickup, chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất Mỹ. Tuy nhiên ở Nhật, bạn sẽ hiếm khi gặp một chiếc pickup. Để chở hàng hoá, người Nhật dùng những chiếc xe tải và van nhỏ. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc họ ghét những chiếc pickup. Trái lại, thú chơi pickup lại phát triển khá mạnh ở Nhật. Giống như ở Mỹ, những chiếc pickup nhỏ của Nhật như Toyota Hilux cũng được sơn nghệ thuật, lắp hệ thống treo khí có khả năng hạ thân xe xuống sát đất và những bộ mâm khổng lồ.

Nổi bật nhất trong “nền văn hoá” USDM có lẽ là những chiếc xe spocom. Người Nhật thích viết tắt những từ nước ngoài, và “spocom” là chữ viết tắt của “sport compact” (xe compact thể thao). Phong cách này đã xuất hiện một thời gian và được lấy cảm hứng từ những chiếc show car ở Mỹ. Những chiếc xe này thường được “độ” một cách rất “ mạnh tay” ở bên ngoài và nội thất nhưng hoàn toàn nguyên bản về mặt động cơ và hệ truyền động. Gần đây, trong khi những chiếc xe như vậy mất dần sự chú ý ở Mỹ thì ở Nhật, những dân chơi xe lại đang tiếp tục phát triển phong cách này. Và xu hướng mới nhất đang là “phong cách USJDM”. Rất khó để giải thích, nhưng về cơ bản, người Nhật copy cái gọi là “kiểu dáng JDM” đang thịnh hành ở Mỹ và áp dụng vào những chiếc xe của họ. Thật khó hiểu phải không!?









(còn tiếp)

Quang Huy

cuongvc