VAMA 15 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam

Admin
Trong 15 năm, VAMA đã đáp ứng hơn 70% nhu cầu thị trường, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD).

15 năm VAMA

"VAMA là động lực chính, là nhân tố cốt lõi trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam" là điều mà Ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định trong buổi họp báo nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chiều 30/7 tại Khách sạn Hillton Hà Nội.

Để chứng minh cho điều này, ông Yoshihisa Maruta khẳng định: với 1.155.000 xe lắp ráp trong nước theo doanh số tích luỹ mà các thành viên thuộc VAMA đã đạt được trong 15 năm, kể từ khi Hiệp hội chính thức được thành lập năm 2000, VAMA đã đáp ứng hơn 70% nhu cầu thị trường với nhiều sản phẩm, tạo ra hơn 100,000 lao động trực tiếp cũng như gián tiếp và chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD).

Với 11 thành viên trong năm đầu tiên được thành lập (năm 2000), sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt 14.000. Hiện nay số thành viên của VAMA đã là 17 thành viên và con số đó đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kì năm ngoái, đạt 91,711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước.

Ông Yoshihisa Maruta nhận định, với dân số hơn 90 triệu người, GDP bình quân đầu người đạt hơn 2.200 USD và khả năng tăng trưởng GDP đạt 6%/năm, quá trình "ô tô hóa" sẽ diễn ra mạnh mẽ vào giai đoạn 2021 – 2022. Bởi vào giai đoạn này, GDP đầu người dự báo đạt ngưỡng 3.000USD/năm. Đặc biệt với vị trí địa lý thuận lợi chính là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt là các ngành công nghiệp phụ trợ. Ông khẳng định, định hướng của VAMA trong giai đoạn tiếp theo là các thành viên VAMA sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì và phát triển sản xuất trong nước, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách hỗ trợ phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ. VAMA cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các cơ quan chức năng để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực quản lý sản xuất để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thân thiện với môi trường tới khách hàng, đồng thời tích cực đóng góp cho tương lai phát triển ổn định của đất nước và con người Việt Nam.