Từ nay đến Tết, không tăng giá bán xăng dầu

Svetlanapqg
"Không có chuyện tăng giá xăng dầu từ nay đến Tết" - đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú.
 
Trước tình hình giá xăng dầu thế giới tiếp tục ở mức cao, gây sức ép lớn lên giá trong nước, sáng 16/12, Bộ Công Thương đã họp với các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu bàn biện pháp bảo đảm cung cầu, ổn định giá bán xăng dầu từ nay đến Tết và quý 1-2011. Cuộc họp có sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú và Hồ Thị Kim Thoa.
 
Tại cuộc họp, Bộ Công Thương khẳng định từ nay đến Tết sẽ không có chuyện tăng giá xăng dầu. Những DN hoặc cây xăng nào không đảm bảo nguồn cung sẽ bị phạt nặng, có thể bị rút giấy phép vĩnh viễn.
 
Nguồn cung không thiếu
 
Theo Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện các DN đầu mối xăng dầu đã nhập khẩu được 70% hạn mức tối thiểu. Đó là chưa tính đến lượng xăng dầu sản xuất tăng vượt của Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất.
 
Như vậy, năm 2010, lượng tiêu thụ xăng dầu đã vượt 8% so với năm 2009. Tuy nhiên, do tình trạng càng kinh doanh càng lỗ do giá xăng dầu thế giới tăng cao nên vừa qua, đã có  một số DN đầu mối như Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu Hàng hải, Công ty cổ phần Dầu khí Mêkông (Petromekong) đã nhập hàng không đúng tiến độ, gây áp lực lên các doanh nghiệp khác, nhất là đối với Petrolimex - DN hiện chiếm hơn 50% thị phần trên cả nước.
 
Bên cạnh đó, cũng xuất hiện tình trạng găm hàng khi một số doanh nghiệp và đại lý dự đoán thời gian tới giá xăng dầu sẽ tăng, đẩy mạnh mua vào, chờ cơ hội kiếm lời.
 
Theo báo cáo của các công ty xăng dầu đầu mối, hiện chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở các mặt hàng xăng, diezen và dầu hỏa trên dưới 2.000 đồng/lít, mazut khoảng 1.000 đồng/kg. Mức lỗ lớn trong một thời gian dài đã gây khó khăn cho các DN. Tuy nhiên, tại thời điểm này, các DN khẳng định vẫn đủ xăng dầu để đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng.
 
Ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng cho biết: Hiện nay Nhà máy Dung Quất hoạt động khá ổn định, mỗi tuần sản xuất khoảng 200.000m3 xăng dầu.  Từ nay đến hết quý I-2011, Dung Quất sẽ cố gắng đảm bảo cho nhà máy hoạt động tốt và chạy hết công suất.
 
Bộ Công Thương khẳng định, nguồn xăng dầu sản xuất từ Dung Quất đang thuận lợi, cộng với nguồn hàng đang nhập về của các DN trong những ngày tới, và hiện nay các DN tiếp tục bảo đảm nhập đủ 30% hạn mức tối thiểu xăng dầu còn lại thì nguồn cung xăng dầu không thiếu.
 
 
Từ nay đến tết Nguyên Đán, người dân có thể hoàn toàn yên tâm với giá bán xăng dầu
 
"Không có chuyện tăng giá xăng dầu từ nay đến Tết"
 
 Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú - "Các DN và các cơ quan quản lý phải nỗ lực hết mình để giữ giá ổn định". Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các DN đầu mối phải đảm bảo nhập khẩu đủ hạn mức tối thiểu xăng dầu còn lại, bảo đảm dự trữ hàng hóa đúng theo quy định.
 
Thêm vào đó, DN phải có trách nhiệm kiểm soát hệ thống cửa hàng, đại lý của mình hoạt động bình thường. Nếu DN nào vi phạm quy định, Bộ Công Thương sẽ đề nghị không được tham gia vào thị trường xăng dầu.
 
Lực lượng Quản lý thị trường cũng đã được chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các DN về dự trữ hàng và hoạt động của các cây xăng. "Cây xăng nào dừng bán, vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm, có thể sử dụng biện pháp cao nhất là rút giấy phép vĩnh viễn" .
 
Bộ Công Thương cũng yêu cầu PVN chỉ đạo Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất đảm bảo hoạt động của nhà máy, chạy với công suất cao nhất từ nay cho đến hết quý I-2011. Do hiện nay giá bán xăng dầu của Việt Nam khá thấp so với một số nước trong khu vực nên các lực lượng cần tăng cường kiểm soát, chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.
 
Trước mắt để ổn định thị trường xăng dầu, Bộ Công Thương sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và đến Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Đồng thời Bộ Công Thương cũng sẽ bàn bạc với Ngân hàng Nhà nước đảm bảo nguồn ngoại tệ cho các DN nhập khẩu đủ hạn mức tối thiểu xăng dầu. Bộ cho biết cũng sẽ chủ động nắm tình hình nguồn hàng, dự báo, lập kế hoạch dự phòng để có biện pháp can thiệp tích cực khi thị trường biến động

 

Vũ Hưng

bientap