Trò chuyện cùng CEO của Toyota VN đầu năm

Svetlikj
(Autovina) - Tạp chí Ô Tô Việt Nam và kênh thông tin truyền thông Autovina vừa có dịp trò chuyện với ông Tachibana - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam về tình hình kinh doanh trong năm mới 2012.

Autovina : Năm 2011 đã không diễn ra thuận lợi như nhiều DN ô tô hy vọng, nhận định của ông như thế nào về những diễn biến đã qua của thị trường ô tô Việt trong năm 2011?

Nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn hết sức khó khăn, cùng với chính sách tiền tệ bị thắt chặt, tỷ giá và lãi suất ngân hàng quá cao, nên đã kéo theo sự suy giảm chung của thị trường ô tô VN. Hơn nữa, trận động đất tại Nhật Bản hồi đầu năm cùng với nạn lũ lụt lịch sử của Thái Lan vừa qua cũng đã khiến các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. Đối với thị trường ô tô nói chung, trên thực tế, nhu cầu thật của người dân đối với ô tô vẫn tương đối cao, do vậy đã có sự dịch chuyển rõ rệt trong phân khúc thị trường với sự tăng đột biến của các dòng xe cá nhân so với xe thương mại bất chấp những khó khăn của thị trường.

Mặc dù doanh số của dòng xe thương mại bị giảm nhưng dòng xe cá nhân vẫn tăng lên. Vì vậy, theo tôi dự đoán, doanh số của tòan thị trường năm nay vẫn sẽ đạt được tương đương như năm ngóai với khoảng 150,000 xe / năm (bao gồm cả xe nhập khẩu).

Autovina : Lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển dành cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi sẽ chính thức được áp dụng từ tháng 1/2012, qua đó lệ phí trước bạ ở HN sẽ tăng lên 20% còn HCM là 15%. Ông có nhận xét như thế nào về VĐ này? Và việc tăng lệ phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường ô tô VN trong năm tới?

Chúng tôi hiểu việc tăng lệ phí trước bạ tại Hà Nội lên 20% và Thành phố HCM lên 15% cũng như việc tăng lệ phí đăng ký biển xe là một trong những nỗ lực của các địa phương trên nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, trước tình hình thị trường ô tô đang giảm sút, việc tăng thuế trước bạ chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước vốn phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng của hai thành phố lớn này.

Riêng đối với TMV, bên cạnh việc bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt phụ tùng do bão lụt tại Thái Lan, dẫn đến việc giao xe cho khách hàng bị chậm lại, chúng tôi cho rằng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của chúng tôi trong năm tới sẽ giảm sút sau khi mức phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2012. Có thể nhìn thấy được ngay là tình hình kinh doanh của TMV trong tháng đầu năm 2012 càng thêm khó khăn.

Toyota Altis - mẫu xe du lịch bán chạy của Toyota Việt Nam

Về dự báo thị trường ô tô trong năm tới, tôi cho rằng những khó khăn xảy ra trong năm 2011 này sẽ vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng hệ lụy trong năm 2012. Bên cạnh đó, các yếu tố và chính sách kinh tế như: sự suy giảm kinh tế, sự thắt chặt của chính sách tiền tệ, tăng tỷ giá… cũng vẫn sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến thị trường ô tô 2012. Vì vậy, thị trường ô tô 2012 có thể sẽ còn nhiều khó khăn và tăng trưởng thấp, khó mà có sự tăng trưởng đột biến hơn so với năm 2011.

Autovina : Theo ông, Việc tăng lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển dành cho ô tô có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình sản xuất và kinh doanh của TMV (khó khăn mà TMV sẽ gặp phải?)? TMV có kế hoạch gì để có thể tiếp tục duy trì sự phát triển tại Việt Nam?

Sau khi lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển dành cho ô tô như vừa được thông qua tại các thành phố lớn như HN & HCM và một số tỉnh khác chính thức được áp dụng sẽ làm tăng chi phí để sở hữu một chiếc xe. Điều đó đồng nghĩa với việc có khả năng cao là nhu cầu của thị trường sẽ giảm. Chắc chắn chúng tôi sẽ phải xem xét lại kế hoạch sản xuất của chúng tôi trong năm 2012 tới.

Hơn thế nữa, kế hoạch sản xuất của TMV tới năm 2018 – khi mà thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung được kí kết giữa các nước ASEAN chính thức được áp dụng -  sẽ là thách thức  rất lớn đối với TMV, đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn để có thể duy trì sản xuất trong nước bằng những biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, trong đó có biện pháp tăng cường đầu tư tại chỗ và tìm kiếm thêm các nhà cung cấp tại Việt Nam để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh thành công với xe nhập khẩu từ ASEAN khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018.

Autovina

cuongvc