"Trầy trật" thuê xe tự lái chơi Tết 2013

Svetlikj
(Autovina) - Áp tết, nhu cầu thuê xe ôtô tự lái đi chơi của người dân tăng từng ngày. Do vậy, giá thuê xe hiện cũng được đẩy lên cao so với ngày thường, do “cung” không đủ “cầu”.

Kín lịch từ trước tết cả tháng

Do tết năm nay người dân được nghỉ tới 9 ngày nên nhu cầu thuê xe đi du xuân tăng đột biến ngay từ trước tết cả tháng: Anh Trần Văn Thanh - Cty cho thuê xe tự lái Tuấn Thanh - cho biết: Cứ vào những dịp nghỉ lễ, tết là nhu cầu đi chơi của người dân tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Bên cạnh đó, hiện có nhiều người đã có bằng lái xe, nhưng chưa có khả năng mua ôtô nên đây cũng là dịp vừa bổ túc tay lái, lại có xe để đi chơi cho thuận tiện và chủ động.

Hiện giá thuê xe tự lái tăng từ 100.000 - 300.000 đồng/xe. Cụ thể, giá thuê xe Toyota Altis (số tự động) và Honda Civic có giá khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng/ngày, giá thuê xe Matiz từ 350.000 - 400.000 đồng/ngày, xe Kia Morning, Hyundai Getz, Lacetti giá 500.000 - 600.000 đồng/ngày... Các loại xe 7 chỗ- đặc biệt là Innova- có giá tăng cao nhất, hơn 300.000 đồng/xe, nên hiện giá thuê là 1.400.000 - 1.700.000 đồng/ngày, Fortuner có giá hơn 2 triệu đồng/ngày...

Ngay cả các loại xe cao cấp, đời mới như Toyota Camry, Ford Escape, Kia Carens... cũng đã được khách đặt thuê hết, dù giá thuê rất cao, từ 2 - 3 triệu đồng/ xe. Theo một chủ cửa hàng thuê xe tự lái trên đường Láng: Mặc dù thủ tục thuê xe đắt tiền này khá ngặt nghèo như người thuê phải có hộ khẩu ở Hà Nội, bằng lái phải được cấp quá 6 tháng, phải đặt giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thậm chí là còn phải đặt cả xe máy đắt tiền kèm đăng ký xe..., nhưng khách hàng đăng ký thuê những loại xe này vẫn rất đông. Tuy nhiên, hiện các cửa hàng mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thuê xe “xịn”.

Giá thuê xe Toyota Fortuner lên đến hơn 2 triệu đồng/ ngày

Tết đông, ngày thường vắng

Theo một số chủ dịch vụ thuê xe tự lái, loại hình kinh doanh này chỉ hốt bạc chủ yếu vào những dịp lễ, tết, còn ngày thường thì lượng khách thuê không cao, trong khi đó chi phí để “nuôi” một chiếc xe như phí gửi xe, tiền xăng dầu, phụ tùng... lại khá cao nên nhiều người không còn ham thích kinh doanh thuê xe tự lái mà chuyển hẳn sang cho thuê xe có lái, vừa an toàn về tài sản, ít rủi ro.

Theo lý giải của nhiều cửa hàng cho thuê xe thì dịch vụ cho thuê xe tự lái này gần đây đang bị liệt vào dạng kinh doanh có rủi ro cao, khi gần đây xuất hiện khá nhiều trường hợp các đối tượng lừa đảo thuê xe ôtô tự lái rồi sau đó đem bán hoặc đặt lấy tiền tiêu xài cá nhân, khiến nhiều chủ xe- dù có đòi được xe- thì cũng phải “trầy vi, tróc vẩy”.

Trong khi đó, trên thị trường thì “cầu” ngày càng tăng, trong khi “cung” bị thu hẹp khiến dịch vụ thuê xe tự lái trong những ngày lễ, tết thường rơi vào tình trạng “cháy” xe cho thuê.

Theo Lao Động

cuongvc