Trào lưu "live stream" trên Facebook sắp bùng nổ ở Việt Nam nhờ mạng 4G

Admin
(Autovina) - Mạng 4G chuẩn bị được ra mắt trong thời gian ngắn tới ở Việt Nam. Và theo dự báo, đó là điều kiện đủ cho sự bùng nổ trào lưu phát video trực tiếp trên Facebook ở Việt Nam.

Mạng 4G chuẩn bị được ra mắt trong thời gian ngắn tới ở Việt Nam. Và theo dự báo, đó là điều kiện đủ cho sự bùng nổ trào lưu phát video trực tiếp trên Facebook ở Việt Nam.

Hơn một năm kể từ khi Facebook lần đầu ra mắt tính năng phát video trực tiếp. Ở Việt Nam, vụ "live stream" đình đám nhất trong năm 2016 có lẽ thuộc về Đàm Vĩnh Hưng, với clip trực tiếp giãi bày nỗi lòng về người mẹ ruột dính vào nợ nần, khiến ca sĩ này phải gồng gánh trả nợ tới 20 tỷ đồng.

Các đài truyền hình VTV và VTC cũng bắt đầu sử dụng Facebook để phát trực tiếp các chương trình truyền hình trên mạng xã hội. Cách đây vài tháng, các biên tập viên thời tiết của VTV như Mai Ngọc, Quỳnh Hoa và Dương Huyền đều đặn lên Facebook "live stream" thông tin dự báo thời tiết trước khi lên sóng truyền hình.

Những người buôn bán lẻ trên Facebook cũng "live stream" để giới thiệu sản phẩm bán hàng một cách trực quan từ thỏi son, giày dép cho đến quần áo.

Dù vậy, tốc độ mạng 3G hiện tại chưa đủ để có trải nghiệm video trực tiếp chất lượng dẫn đến việc thường xuyên bị gián đoạn, trục trặc và gây khó chịu cho người xem. Hình ảnh  "live stream" cũng mờ nhòe, không được sắc nét.

Theo một số chuyên gia công nghệ thông tin, trong năm 2017, trào lưu "live stream" ở Việt Nam dự báo sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự xuất hiện của dịch vụ mạng 4G hứa hẹn tốc độ cao hơn 10 lần.

Viettel, VinaPhone và MobiFone đang gấp rút cung cấp dịch vụ 4G trong năm nay. Trong đó, nhà mạng Viettel dự kiến sẽ chính thức cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc ngay trong quý 1/2017.

Hiện tại, Viettel đang nhanh chóng triển khai chương trình đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng với 1.600 điểm tại các cửa hàng, siêu thị, cửa hàng uỷ quyền, và điểm bưu chính Viettel, booth đổi sim lưu động trên cả nước. Nhà mạng này tuyên bố đến nay đã cơ bản hoàn thành hạ tầng và mạng lưới để cung cấp dịch vụ 4G và sẽ khai trương chính thức cung cấp dịch vụ ngay trong quý I/2017.

Theo Viettel, tốc độ 4G sẽ giảm độ trễ của dịch vụ phát video trực tiếp khoảng 2,5 lần so với 3G, không còn hiện tượng giật, lag với trải nghiệm xem video trực tuyến.  4G cũng hỗ trợ phát nội dung video độ phân giải Full-HD và 4K mượt mà hơn.

Trong thời gian thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu, tốc độ 4G của Viettel đạt trung bình từ 40-80Mb/s, cao hơn 7 lần so với tốc độ trung bình của 3G trước đây và tương đương với mạng cáp quang hiện tại.

 

Save

Save

Save

Save