Toyota Sienna - Ước mơ của mọi gia đình Việt

Svetlanauhn
(Autovina) - Tại Việt Nam, một thị trường luôn ưa chuộng các dòng xe nhiều chỗ ngồi để phù hợp với nhu cầu gia đình, thì những mẫu xe như Toyota Sienna chắc chắn là điều bất cứ ai cũng mong muốn...

Kể từ lần đầu ra mắt năm 1997, có nhiều người đã ví von rằng Toyota Sienna chính là "Camry của dòng minivan". Điều đó hoàn toàn đúng, bởi Sienna được xây dựng dựa trên khung sườn của mẫu sedan Camry, nhưng có chính sửa thêm cho phù hợp với tiêu chí "to lớn, rộng rãi" đặc thù của các loại xe minivan. Nhờ đó, chiếc xe "dành cho gia đình" Sienna không chỉ có cảm giác lái thú vị mà còn được trang bị nội thất tiện nghi và nhanh chóng trở thành "cơn sốt", đặc biệt là ở Mỹ.

Năm 2011, thế hệ mới nhất của Sienna trình làng với một dáng vẻ khỏe khoắn, sắc sảo hơn đời cũ, dễ dàng mang lại ấn tượng về một mẫu xe hướng đến những người trẻ tuổi năng động. Nói cách khác, Sienna 2012 đã trở nên "thời thượng" hơn hẳn.

Tuy nhiên, những sự thay đổi về diện mạo đó không làm Sienna 2012 "mất gốc". Về bản chất, Sienna vẫn là một chiếc xe minivan to lớn, có khả năng chở đến 8 người nhờ kích thước 5.085mm x 1.986mm x 1.750mm (dài x rộng x cao) cùng chiều dài cơ sở 3.030mm. So với thế hệ trước, Sienna 2011 đã ngắn hơn 20mm nhưng lại rộng hơn 20mm, tạo nên sự thoáng đãng trong không gian nội thất mà chỉ khi trực tiếp ngồi vào xe mới có thể cảm nhận được.

 



Nhìn trực diện, có thể thấy lưới tản nhiệt của Sienna 2012 chịu ảnh hưởng nhiều từ mẫu MPV Venza, một chiếc xe khác cũng thuộc "nhà" Toyota. Thậm chí từ đằng sau những nét giống Venza vẫn phảng phất đâu đó. Sử dụng la-zăng 19 inch, rõ ràng về tổng thể Sienna vẫn tạo cảm giác to lớn nhưng không hề "hầm hố" chút nào.

Để ra vào băng ghế sau, vì cả 2 bên thân xe đều được trang bị cửa trượt điện nên rất thuận tiện. Nội thất bên trong xe cũng gây ấn tượng tiện nghi và thoải mái với điều hòa 3 vùng, màn hình giải trí phụ LCD 16,4 inch cùng việc hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển lên-xuống được, còn hàng ghế cuối có thể gập phẳng hoàn toàn xuống sàn. Trong khi đó, ghế lái chỉnh điện được 4 hướng, kết hợp với bảng táp-lô gọn gàng và tầm nhìn cao tạo điều kiện tốt nhất cho việc điều khiển xe.



Sienna 2012 còn sở hữu các tiện ích tiên tiến như màn hình hiển thị thông tin xe và hình ảnh từ camera sau với góc nhìn 180 độ, hệ thống cảnh báo trước va chạm PCS, điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống hỗ trợ ổn định VIDM, hệ thống tự giảm độ sáng đèn pha nhằm hạn chế gây chói mắt người đi ngược chiều...

Đối với phiên bản Sienna 2012 XLE "gần cao cấp nhất", hàng ghế trước được bọc da toàn bộ và xe được bổ sung thêm kính màu tối "bảo vệ riêng tư" cho hàng ghế sau. Phiên bản này sử dụng động cơ V6 3.5L DOHC Dual VVT-i có công suất 266 mã lực, mô-men xoắn cực đại 332Nm ở vòng tua 4700 v/phút, cùng hộp số tự động 6 cấp trên hệ dẫn động cầu trước. Tùy chọn dẫn động 4 bánh chỉ có trên mẫu 7 chỗ. Nhờ "trái tim" mạnh mẽ cùng khung gầm tốt nên khả năng vận hành của Sienna luôn thuộc hàng "top" trong số các dòng minivan: xe chạy êm ái, tạo cảm giác đầm và chắc chắn, an toàn.

 

Tại Mỹ, giá bán của Sienna 2012 chỉ từ 25.000 đến khoảng gần 40.000 USD (tương đương 525 triệu - 840 triệu VND) tùy theo phiên bản và option khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên khi ở Việt Nam, thường người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra đến gần 2 tỷ Đồng nếu muốn sở hữu chiếc "xe gia đình" hấp dẫn này. Điều đó cũng góp phần khiến Sienna khó phổ biến tại Việt Nam, vì tại đây vẫn còn không ít lựa chọn khác tuy không tốt bằng nhưng giá cả dễ chấp nhận hơn nhiều.

Chợt nghĩ, nếu mức giá của Toyota Sienna 2012 ở Việt Nam "dễ chịu" hơn chút, thì nhiều khả năng nó sẽ chẳng "ngán ngại" bất cứ đối thủ nào, và không còn là "mơ ước xa với" với nhiều gia đình Việt nữa.

Một số hình ảnh khác của Toyota Sienna 2012 XLE:

Nam DT

 
 
kynam