Toyota dùng thực tế ảo để giáo dục an toàn giao thông

Admin
(NAIAS) - TeenDrive365 - Công nghệ thực tế ảo của Toyota

(Autovina) - Với dự án TeenDrive365, Toyota muốn cho thấy việc lái xe không tập trung sẽ dẫn đến những hậu quả như thế nào, mà không cần phải thực sự mang xe ra đường...

ảnh minh họa

Tại triển lãm NAIAS 2015, Toyota đã cho công bố một hệ thống giả lập lái xe bằng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR). Nó sẽ được ứng dụng đầu tiên tại các nước phương Tây với tên gọi TeenDrive365, trước khi đến với các khu vực khác trên thế giới. Đối tượng mà hệ thống này nhắm tới chủ yếu là giới trẻ.

Trước đây, đã từng có nhiều hệ thống giả lập lái được tạo nên, nhưng chưa hệ thống nào mang lại trải nghiệm gần với thực tế như TeenDrive365. Điểm khác biệt nằm ở việc sử dụng kính Oculus Rift: nó bao phủ hoàn toàn tầm nhìn của cả 2 mắt, tạo nên khung cảnh 3D thực sự, như thật. Thế giới ảo nhìn thấy qua Oculus Rift có đủ nhà cửa, đường sá, người đi đường và hàng loạt các chướng ngại vật, chẳng khác gì ngoài đời.

Khi ngồi vào ghế và đeo kính Oculus Rift, người tham gia sẽ cảm thấy như đang lái một chiếc Toyota thật, dù tất cả chỉ là hình ảnh ảo do máy tính tạo nên. Song song đó, họ phải đương đầu với hàng loạt "thử thách" đến từ tin nhắn điện thoại, tiếng radio, tiếng giao thông bên ngoài xe, v.v... Những thứ này đều gây mất tập trung, khiến họ ít nhiều buộc phải rời mắt khỏi đoạn đường trước mặt và tăng khả năng gây tai nạn.

Ở thời điểm hiện tại, TeenDrive365 mới chỉ bao gồm một chiếc kính Oculus Rift được đặt bên trong nội thất của một chiếc ô tô Toyota. Trong tương lai, hệ thống này có thể sẽ được thiết kế lại để trở nên cơ động hơn.

Việc Toyota ứng dụng công nghệ cao vào công tác giáo dục an toàn giao thông cho thấy tiềm năng vô cùng to lớn của Oculus Rift nói riêng, cũng như các giải pháp thực tế ảo VR nói chung.

Phương Anh