Tinh hoa của Mô tô 3-4 bánh

Svetlikj
Nhà sản xuất Quadro (Ý) có rất nhiều mẫu xe 3-4 bánh độc đáo có những tính năng hiện đại, vận hành tuyệt vời.

Quadro là công ty do Luciano Marabese - người được biết đến với thiết kế của chiếc scooter 3 bánh Piaggio MP3 và chiếc mô-tô 4 bánh Yamaha Tesseract điều hành. Những mẫu xe của Quadro đều sử dụng công nghệ điều chỉnh nghiêng thủy lực do chính ông sáng chế và dự tính vào năm tới, Quadro sẽ cho ra mắt thêm nhiều mẫu xe 3 - 4 bánh mới với dung tích xylanh từ 350 đến 500cc nhằm bổ sung đầy đủ cho các chủng loại xe từ siêu thể thao, hybrid, chạy điện đến địa hình. Quadro hứa hẹn công nghệ mới sẽ cho phép những chiếc xe thắng tốt hơn, ôm cua nhanh hơn cũng như cải thiện độ an toàn và ổn định so với những chiếc mô-tô 2 bánh thuần túy.

 

Chiếc xe scooter 3 bánh Piaggio MP3 do Marabese thiết kế.


Quadro Tecnologie là một công ty trẻ nhưng thực chất đây là một công ty gia tộc do Luciano Marabese đứng đầu. Trong vài thập kỉ trước, công ty thiết kế của Marabese đã cho ra đời hơn 450 dự án thiết kế khác nhau trên thị trường xe mô-tô và rất nhiều trong số đó đã được các công ty như Vespa, Piaggio, Moto Guzzi, Aprilia, Gilera, Triumph và Yamaha sử dụng. Riêng Marabese, ông đã thiết kế mẫu MP3 cho Piaggio và Tesseract cho Yamaha năm 2007.


Chiến binh 4 bánh Tesseract của Yamaha.


Với Quadro, Marabese rất hài lòng khi cuối cùng ông đã thực hiện được bước chuyển tiếp từ một nhà thiết kế hoạt động dưới sự chỉ đạo của các đối tác sản xuất để trở thành một người nắm quyền quyết định với những sản phẩm hoàn chỉnh. Theo kế hoạch thì Quadro sẽ cho ra mắt những mẫu xe 3 - 4 bánh đầu tiên vào năm tới và toàn bộ các dòng sản phẩm sẽ được phát hành lần lượt trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2014.

Là một người thiết kế cho các hãng xe nổi tiếng, Marabese đã thu nhặt được rất nhiều phản hồi từ phía nhà sản xuất và qua đó, ông đã phát minh hệ thống điều chỉnh độ nghiêng (Hydraulic Tilting System - HTS) thứ 2 trong suốt 10 năm nghiên cứu. Hệ thống HTS của Marabese là một hệ thống thủy lực đơn thuần và không sử dụng yếu tố điện tử trong quá trình vận hành. Vì vậy, công tác bảo trì có thể được thực hiện dễ dàng và tần số hư hỏng cũng thấp hơn.


Một mẫu xe 3 bánh của Quadro cho thấy khả năng xử lý độ nghiên của hệ thống HTS.


Xe 3 - 4 bánh có những ưu điểm riêng trong đó phải kể đến sự gia tăng điểm tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường. Với 1 chiếc xe mô-tô thông thường, chúng ta chỉ có 2 điểm tiếp xúc đồng nghĩa với việc dễ mất thăng bằng khi xử lý tình huống khẩn cấp. Với 1 chiếc xe 4 bánh, chúng ta có nhiều hơn 2 điểm tiếp xúc. Do đó, sức kéo sẽ tăng gấp đôi và kèm với công nghệ HTS, tốc độ ôm cua sẽ được cải thiện đáng kể trong khi khoảng cách hãm sẽ được rút ngắn.


Một mẫu 4 bánh khác của Quadro, xe vẫn ôm cua rất "ngọt".


Quadro cho biết chiếc xe 3 bánh Quadro 3D 350cc đầu tiên sẽ được bán vào tháng 4 tới với mức giá khoảng 9800USD. Đây là mẫu xe chiến lược của Quadro nhằm cạnh tranh với Piaggio MP3. Quadro 3D cho công suất 27 mã lực, trọng lượng dưới 200kg, hệ thống HTS lái 2 bánh trước cho phép hạ thấp trọng tâm của xe xuống 40% so với Piaggio MP3. Trong khi đó, mẫu xe Quadro 4D 500cc 4 bánh sẽ được công ty phân phối vào thời điểm cuối năm với mức giá khoảng 12.000USD. Quadro 4D sẽ có công suất 40 mã lực, khả năng đạt tốc độ tối đa 150km/h và hệ thống HTS sẽ được bổ sung trên cả 2 bánh sau.

Một số hình ảnh về 2 mẫu xe 3 và 4 bánh mới nhất của Quadro :











Hồng Ân

Theo Gizmag

cuongvc