Tiến sĩ Prachin: Việt Nam có thể là thị trường chính nhập khẩu xe từ Thái Lan

Admin
(Autovina) - Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ Prachin, Chủ tịch và là người sáng lập ra Bangkok Motor Show, trong tương lai gần Việt Nam có thể là thị trường chính nhập khẩu xe từ Thái Lan

Trong cuộc trao đổi với báo chí, Tiến sỹ Prachin Eamlumnow - Chủ tịch và là người sáng lập ra Bangkok Motor Show đã có những chia sẻ gần gũi, thực tế về kỳ triển lãm vừa qua, cũng như tình hình thị trường xe hơi tại Đông Nam Á hiện nay và trong thời gian sắp tới.

hình ảnh tiến sĩ Prachin Eamlumnow - nhà sáng lập triển lãm Bangkok Motor Show 2016

Triển lãm Bangkok Motor Show lần thứ 37 năm nay được coi là sự kiện đầu tiên chào đón chính sách thuế mới về khí thải áp dụng cho những dòng xe có mức độ tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 cao, một động lực mới cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô không những ở Thái Lan mà còn chung cho cả khu vực.

Trên một diện tích 140.000 m2, hơn 27 thương hiệu xe năm nay cùng với hàng chục thương hiệu các nhà sản xuất phụ tùng, linh phụ kiện ô tô đã tham gia vào Bangkok Motor Show 2016, triển lãm ôtô được tổ chức hàng năm lớn nhất trong khu vực.

hình ảnh họp báo cùng tiến sĩ Prachin Eamlumnow - nhà sáng lập triển lãm Bangkok Motor Show 2016

Tiến sĩ Prachin Eamlumnow - (ngoài cùng bên phải) trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo chí quốc tế tham dự Bangkok Motor Show 2016

Trao đổi với Ôtô Việt Nam, Dr. Prachin, Chủ tịch và là người sáng lập ra Bangkok Motor Show cho biết: “Chủ đề về Triển lãm năm nay “No Boundaries Mobility” nghĩa là Sự chuyển động không biên giới. Chủ đề này mang ý nghĩa Triển lãm Bangkok Motor Show luôn là sân chơi mở không biên giới cho tất cả các nhà sản xuất xe trên thế giới đến từ Châu Á, Âu và Mỹ”.

xe toyota fortuner 2016 tại bangkok motor show 2016

Toyota Fortuner mới tại triển lãm Bangkok Motor Show 2016 - đây cũng là mẫu xe của Toyota được các khách hàng Việt Nam ưa chuộng

Trên cơ sở các tiêu chí về một triển lãm Quốc tế về ô tô, Bangkok Motor Show lần thứ 37 năm nay được lọt vào Top 5 các triển lãm ô tô uy tín trên thế giới và là triển lãm hàng đầu ASEAN. Triển lãm dự kiến sẽ đón hơn 1.8 triệu khách tham quan và là bước đệm cơ bản phản ánh sự hồi phục của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan sau thời kỳ suy giảm năm 2015. 

“Bangkok Motor Show năm nay có nhiều mẫu xe mới mà đã được giới thiệu trước đó tại các triển lãm ở Châu Âu và Mỹ, trong đó có cả những hãng xe đến từ Nhật Bản. Thái Lan hiện là nước có nhiều điều kiện thuận lợi được các nhà sản xuất ô tô quan tâm, tăng cường đầu tư phát triển và sản xuất. Đó là chất lượng nhân công lao động và người lao động có tay nghề ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn cả một số nước trong khu vực, chính sách hỗ trợ của chính phủ khá linh hoạt và ổn định lâu dài. Trên thực tế, tình hình kinh tế và công nghiệp ô tô tại Thái Lan đang trên đà ổn định và phát triển tốt hơn so với năm trước. Các hãng xe cũng dự kiến tăng doanh số trong năm 2016, đặc biệt là tập trung nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu như phiên bản Honda Civic mới mà Honda giới thiệu tại triển lãm lần này cũng nằm trong kế hoạch xuất khẩu tới hơn 30 nước trên thế giới của Honda. Những hãng xe khác như các thương hiệu Toyota và Mitsubishi đến từ Nhật Bản hay Ford, Chevrolet đến từ Mỹ cũng có kế hoạch xuất khẩu tương tự với các dòng xe bán tải của mình” Dr. Prachin cho biết thêm.

hình ảnh suzuki swift tại triển lãm bangkok motor show 2016

Suzuki Swift một trong những mẫu xe nằm trong chương trình "Eco car" của Thái Lan

Về chương trình xe sinh thái “Eco car” của Thái lan, giai đoạn 1 (bắt đầu từ 2010 – 2014) gồm các mẫu xe đăng ký là Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage, Suzuki Swift, Nissan March và Honda Brio Amaze đến nay đã kết thúc và chuyển sang giai đoạn 2. Trong giai đoạn1, chỉ có Nissan và Mitsubishi là đạt được tiêu chí “Eco Car” về số lượng là 100.000 xe/năm. Honda và Suzuki cũng mới chỉ được một nửa chỉ tiêu, đạt 50.000 xe còn Toyota thì mới cho ra lò chiếc “Eco Car” Yaris đầu tiên cho thấy tình hình thị trường phân khúc xe compact hạng nhỏ trong nước đang dần bão hoà và chuyển sang xuất khẩu. Hiện chương trình Eco Car đã bước sang giai đoạn 2 với thành viên đã đăng ký đầu tiên là Mazda 2.

tiến sĩ Prachin Eamlumnow cùng phóng viên Autovina

Tiến sĩ Prachin (bên trái) đã có những chia sẻ với tạp chí Ô TÔ Việt Nam về thị trường xe Thái Lan cũng như  khu vực Đông Nam Á hiện nay và trong thời gian sắp tới

Xe chạy điện cũng là một trong những hướng đi đã được Chính phủ Thái Lan quan tâm và đang trong thời kỳ thử nghiệm nên hiện các mẫu xe chạy điện tại Thái Lan mới chỉ có tầm hoạt động khoảng 100 km (trong khi xe chạy điện tại Châu Âu đã lên tới 600 km). Với sự hỗ trợ của Chính phủ về các chính sách thuế phù hợp và linh hoạt, dự kiến tổng số lượng xe sản xuất trong năm nay sẽ vượt mốc 2 triệu xe/năm đạt 2.2 triệu xe, trong đó 800,000 dành cho thị trường trong nước, 1.4 triệu dành cho xuất khẩu. Từ nay đến năm 2018, khi mà thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN, mà trong đó từ Thái Lan là chính, trở về “0” thì Việt Nam có thể sẽ trở thành một trong những thị trường chính về nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan như các dòng xe Pickup (Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuze D-Max, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50), xe tải Volvo cho đến các dòng xe compact hạng nhỏ thuộc chương trình “Eco Cars” mà thị trường Thái Lan đang dần bão hoà.