Thị trường xe cũ: "Miếng ngon"còn bỏ ngỏ!

Svetlanapqg
Thị trường xe cũ được cho là khá béo bở và còn đang bị bỏ ngỏ. Một số DN khẳng định sẽ làm sôi động thị trường xe cũ bằng nhiều hình thức kinh doanh và các dịch vụ mới.
Kinh doanh xe cũ – thị trường còn bỏ ngỏ
 
Không phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu ngay một chiếc ôtô mới, nhiều người muốn biến ước mơ thành hiện thực bằng cách tìm đến những chiếc xe cũ, có người muốn lựa chọn một chiếc cũ để hoàn thiện kỹ năng lái xe của mình trước khi tậu chiếc xe trong mơ... Vì thế, thị trường xe cũ khá sôi động và phức tạp.
 
Theo nhận định của các DN kinh doanh xe cũ, số lượng xe cũ mua bán trao đổi hàng năm tại Việt Nam thấp nhất cũng bằng với số lượng xe mới, còn cao thì gấp tới 2 lần. Nói như vậy, thị trường Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 100.000 ôtô/năm thì sẽ có khoảng 100.000-200.000 ôtô cũ được giao dịch.
 
Tuy nhiên, kinh doanh xe đã qua sử dụng tại Việt Nam phần lớn vẫn là tự phát giữa các cá nhân hay các tổ chức có nhu cầu mua bán xe và việc kiểm định, đánh giá chất lượng, giá cả xe cũ thường có độ tin cậy thấp.
 
Trong khi đó, đa số người mua ôtô cũ không hiểu biết về kỹ thuật, máy móc. Nhiều người rất muốn mua xe cũ, nhưng lại lo lắng về các kiểu "thịt" khách hàng của giới buôn xe.
 
Doanh nghiệp nhảy vào cuộc
 
Khởi đầu là Ford Việt Nam. Từ cuối năm 2005, Ford đã trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu loại hình dịch vụ đặc biệt này. Những chiếc xe Ford đang lưu hành sẽ được kiểm tra, định giá bởi chính nhà sản xuất ra nó. Đối với các xe Ford đang lưu hành, Ford Việt Nam sẽ chuẩn hoá quy trình kiểm tra và định giá chúng một cách chuyên nghiệp. Thủ tục chế độ bảo hành cũng được áp dụng. Việc định giá xe được tổng hợp từ điểm số của hệ thống lái, khung gầm, động cơ, tình trạng bên ngoài, lốp, nội thất, thiết bị tiện nghi…
 
Công ty ô tô Toyota Việt Nam vào giữa năm 2010 cũng đã chính thức phát triển thêm hình thức kinh doanh xe cũ ban đầu là tại TPHCM. Với hình thức kinh doanh này, các khách hàng sử dụng xe Toyota, nếu có nhu cầu có thể đưa xe của mình đến trung tâm để định giá xe và biết được giá trị thực tế theo sự kiểm tra và bảo đảm chất lượng hiện thời của chính Toyota VN. Từ đó có cơ sở để lựa chọn bán và đổi xe mới cũng như ký gửi cho trung tâm tìm đối tác có như cầu tìm mua xe cũ.
 
Mặc dù vậy, 2 doanh nghiệp trên mới chỉ đặt nhiệm vụ là kinh doanh xe cũ của chính hãng và chưa mở rộng ra với những sản phẩm của các hãng xe khác.
 
Mới đây nhất, ngày 11/12 vừa qua, Công ty CP ôtô Anycar đã chính thức ra mắt dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng có kiểm định chất lượng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
 
Công ty kinh doanh ô tô cũ Anycar mới ra mắt thị trường ngày 11/12 vừa qua
 
Đến với Anycar, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn với nhiều mẫu mã, đời xe khác nhau của các hãng Toyota, Mercedes, Huyndai...Anycar có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, hãng cam kết cung cấp xe đã qua sử dụng nhưng là xe có chất lượng cao, được kiểm định kĩ càng.
 
Bên cạnh đó, Anycar có hệ thống chuyên gia tư vấn am hiểu sâu về ô tô, có thợ kĩ thuật lành nghề, giá bán cũng được hãng hứa hẹn là sẽ rất cạnh tranh. Đại diện công ty khẳng định, hãng hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Một số DN khác cũng cho biết, họ đang tiến hành chuẩn bị để nhảy vào thị trường này. Thời gian tới người tiêu dùng sẽ còn được chứng kiến các DN tiếp tục làm sôi động thị trường xe cũ bằng nhiều hình thức kinh doanh và các dịch vụ mới.
 
Một DN tiết  lộ, họ sẽ đầu tư kinh doanh xe cũ khép kín trên 1 diện tích rộng tại các tỉnh lân cận Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong khu vực kinh doanh có cả đường chạy thử xe để khách hàng chạy thử trước khi ra quyết định. Ngoài ra còn có dịch vụ ngân hàng, dịch vụ ăn uống, vui chơi, dịch vụ vận tải, sửa chữa... ngay trong trung tâm, đảm bảo khách hàng có thể bán, mua và nâng cấp xe thuận lợi dễ dàng.
 
 
Theo DDDN
bientap