Thị trường xe ảm đạm chờ thuế mới

Svetlauz
Các salon ôtô vẫn có khách nhưng chỉ đơn thuần đến để hỏi thăm biểu thuế mới chứ không đặt vấn đề mua bán.  
 
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thực hiện theo cam kết ASEAN và WTO được Bộ Tài chính đưa ra để lấy ý kiến các bộ ngành, đơn vị có liên quan từ hồi tuần trước. Dự kiến, trong tháng 11, cơ quan này sẽ hoàn tất việc xây dựng các mức thuế áp dụng với cả dòng xe chở người lẫn xe tải.
 
Không đưa ra thuế suất cũng như thời điểm dự kiến áp dụng, Bộ Tài chính chỉ công bố mức cam kết theo ASEAN là 70% và WTO 83%. Riêng dòng xe 2 cầu thuế suất cam kết với WTO là 73% và theo ASEAN là 70%.
 
Chủ một doanh nghiệp kinh doanh có tiếng ở TP HCM cho biết thông thường tháng 11 là thời điểm khởi động thị trường mua sắm. Hai tháng cuối năm được coi là chu kỳ bán chạy nhất - nhiều người tìm mua xe để chơi Tết. Thế nhưng, thông tin về đợt điều chỉnh thuế mới sẽ áp dụng vào năm 2011 khiến thị trường xe hơi chưa thoát cảnh chợ chiều nay càng thêm ảm đạm.
 
"Chúng tôi cũng chưa biết biểu thuế ra sao, cam kết với WTO thế nào để lên kế hoạch đưa xe về thị trường. Bộ Tài chính mới đưa ra các mức cam kết chứ chưa nói rõ sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu theo thuế suất bao nhiêu", giám đốc doanh nghiệp nói.
 
Chủ doanh nghiệp này phân tích hiện nay thuế đối với các dòng xe 2 cầu dưới chỗ ngồi có thuế suất 77%, nếu giảm xuống 73% về căn bản không ảnh hưởng đến các hoạt động nhập khẩu. Các dòng xe này hiện cũng chỉ chiếm khoảng 10% thị phần ôtô ngoại. "Cái chính là tâm lý người tiêu dùng, họ có xu hướng chờ thuế giảm mới quyết định mua hàng. Cùng với các vấn đề liên quan đến biến động tỷ giá khiến cho thị trường xe nhập khẩu đã ảm đạm lại còn có nguy cơ tụt giảm sâu", ông này nói thêm.
 
Hai ngày nay, các showroom của Công ty Tradoco phải in bài báo của VnExpress.net về biểu thuế ôtô nhập khẩu để phát cho khách. Giám đốc Tradoco - Phạm Hữu Tâm cho biết thông tin liên quan đến kế hoạch điều chỉnh thuế nhập khẩu xe hơi đã tác động đáng kể đến người tiêu dùng. 10 người đến salon ôtô thì có tới 9 người đặt ngay vấn đề liên quan đến điều chỉnh thuế. "Sau khi tôi giải thích cặn kẽ chuyện đây mới là dự kiến và chỉ áp dụng với xe nhập từ ASEAN nên không ảnh hưởng gì. Khách nghe xong chỉ nói rằng thuế má chưa rõ ràng cần tham khảo thêm rồi bỏ đi", ông Tâm cho biết.
 
 
Các salon ô tô đều chịu chung một cảnh ảm đạm
 
Ông Tâm phân tích, hầu hết các xe nhập khẩu về Việt Nam đều là hàng của châu Âu, Mỹ hoặc Dubai và hầu như không có sản phẩm đến từ các nước thuộc khối ASEAN như Thái Lan, Malaysia và Indonesia... Hiện nay, Thái Lan được coi là nước sản xuất và lắp ráp xe hơi mạnh nhất ở khối ASEAN tuy nhiên, thuế xuất khẩu xe ở đây cũng rất cao và không có lợi thuế cạnh tranh. Bên cạnh đó, hàng sản xuất cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước chứ không đủ để xuất khẩu.
 
Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi ở Hà Nội cũng khốn khổ trước các thông tin về phương án điều chỉnh thuế mấy ngày qua. Khách hàng thì dè dặt mua sắm khiến thị trường đã ảm đạm càng thêm thê thảm hơn. Chưa kể, biểu thuế mà Bộ Tài chính lấy ý kiến cũng rất không rõ ràng nên doanh nghiệp cũng chưa biết phải xây dựng kế hoạch nhập khẩu ra sao.
 
Ông cho hay vài tháng qua, thị trường xe hơi khốn khổ vì sự tăng giảm thất thường của tỷ giá. Xe nhập khẩu bằng đồng đôla nhưng phải niêm yết giá bằng tiền Việt. Đôla không mua được từ ngân hàng đành phải lùng hàng ở thị trường chợ đen. Thành thử có một ngày, giá xe bị niêm yết tới 6 lần - sáng 3 lần thay đổi theo tỷ giá, chiều tối thêm 3 lần điều chỉnh nữa. "Doanh nghiệp thì tối tăm mặt mũi, khách đến hỏi mỗi câu - tỷ giá tính toán thế nào. Có người hỏi mỗi tỷ giá rồi lẩm bẩm vài câu đi ra", ông này nói.
 
Theo ông, khi thuế suất nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm tất nhiên doanh nghiệp sẽ cũng thăm dò thị trường để tìm nguồn hàng từ các nước thuộc khối này vì biết đâu người tiêu dùng sẽ được mua ôtô với giá giảm. "Nhưng rõ ràng chưa biết thuế suất sẽ thế nào, chỉ biết, Bộ Tài chính đưa phương án thuế ra xin ý kiến vào thời điểm này là quá hiểm. Trường ôtô chờ mỗi dịp cuối năm để tăng tốc, giờ tin thuế giảm khiến thị trường lại đối mặt với cảnh ảm đạm của chợ chiều", ông này cho biết thêm.
 
Giới kinh doanh ôtô cho rằng việc người tiêu dùng dừng mua xe để chờ thuế, tâm lý này hoàn toàn dễ hiểu vì ai chẳng muốn mua được hàng giá rẻ. Vấn đề là, Bộ Tài chính cần sớm công bố mức thuế rõ ràng, minh bạch để cả doanh nghiệp và người tiêu dùng biết đường mà mua bán...
 

Theo TGOT

buiyen