Thị trường ô tô "nội địa" sắp đóng băng?

Svetlauz
Lãnh đạo một đại lý Toyota tại Hà Nội lo ngại rằng, sau các cú sốc về tỷ giá và rất có thể sắp tới là phí cấp biển số xe cùng với lệ phí trước bạ, thị trường ôtô sẽ đóng băng...    
Chậm hơn một chút so với xe nhập khẩu nhưng 3 ngày sau khi tỷ giá USD tăng, các liên doanh ôtô trong nước cũng đã lần lượt công bố giá mới cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam cũng với mức tăng từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc.
 
Đồng loạt áp dụng tỷ giá mới
 
 
Sáng 14/2, anh Tùng (Hoài Đức, Hà Nội) đến Toyota Láng Hạ để hỏi mua xe Fortuner V máy xăng thì được nhân viên bán hàng ở đây cho biết, giá xe đã tăng lên 1,012 tỷ đồng và phải đến tháng 3 mới có hàng. Trước đó, hôm 12/2, anh có hỏi giá ở đây và được báo mức giá cũ 944 triệu đồng nhưng do chưa thu xếp được tiền nên hôm nay mới đi mua, không ngờ giá đã tăng thêm gần 70 triệu đồng. Hỏi sang Fortuner máy dầu, anh cũng nhận được cái lắc đầu hết hàng giao ngay, và giá tăng gần 60 triệu đồng lên 840 triệu đồng.
 
Kể từ hôm nay, 14/2/2011, giá tất cả các mẫu xe Toyota kể cả lắp ráp và nhập khẩu trong nước đều tăng. Mẫu xe đa dụng bán chạy nhất trên thị trường là Innova tăng từ 48-53 triệu đồng tuỳ phiên bản, Altis tăng từ 38-56 triệu đồng, Vios tăng 37-40 triệu đồng. Giá xe càng lớn thì mức tăng cũng càng cao, như Camry tăng từ 73-101 triệu đồng, Land Cruiser (nhập khẩu) tăng 174 triệu đồng...
 
Nhanh chân hơn Toyota là Ford, Vidamco, Mercedes-Benz. Ngay trong ngày 11/2, khi Ngân hàng Nhà nước công bố tăng giá USD thì các doanh nghiệp này cũng lập tức điều chỉnh giá bán lẻ bằng tiền Việt lên một vài chục triệu đồng/chiếc. Chẳng hạng mẫu Cruzu 1.6 vành đúc tăng 32 triệu lên 486 triệu đồng, Cruze 1.8 LTZ tăng 31 triệu lên 622 triệu đồng; Captiva LTZ - G Maxx tăng 52 triệu lên 791 triệu đồng...Các mẫu xe Ford cũng điều chỉnh tăng: mẫu xe chủ lực Everest XLT số sàn máy dầu, một cầu tăng 52 triệu lên 791 triệu đồng; Focus 1.8 AT 5 cửa tăng 41 triệu lên 620 triệu đồng...
 
Sở dĩ có sự nhanh chân như vậy, theo giải thích của các đại lý Ford, Vidamco, Mercedes-Benz thì bản thân các đơn vị này luôn ấn định giá bán bằng USD, nên khi tỷ giá tăng từ 19.500 đồng lên 20.890 đồng, giá xe tính theo tiền Việt tự động tăng theo.
 
Trong khi đó, mặc dù chưa điều chỉnh tăng nhưng đại lý ôtô Honda cho biết, dự kiến sau ngày 20/2, giá các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu của Honda Việt Nam cũng sẽ được điều chỉnh tăng với mức khoảng 20-30 triệu đồng. Trước đó, đầu tháng 1 và đầu tháng 2 vừa qua, mẫu Civic đã được điều chỉnh tăng 7 triệu đồng (mẫu Civic 2.0 AT lên 793 triệu đồng), còn CR-V tăng 10 triệu đồng (lên 1,027 tỷ đồng).
 
Tái bản tình trạng "lắp phụ kiện nếu mua xe giá cũ"
 
Tiếc ngẩn người vì chỉ qua 2 ngày nghỉ, giá xe đã tăng gần 70 triệu đồng, anh Tùng liên lạc với nhiều đại lý khác của Toyota Việt Nam và đều nhận được câu trả lời giá mới đã có hiệu lực. Tuy nhiên, một số đại lý cho biết nếu anh nhận Fortuner máy dầu thì có thể còn hàng, nhưng phải lắp thêm khoảng 30 triệu đồng tiền phụ tùng ngoài giá xe. Một khách hàng khác ở quận Đống Đa cho hay, anh đang cân nhắc mua Corolla Altis 1.8 AT thì hay tin giá đã tăng 51 triệu đồng, hỏi tới đại lý Toyota gần nhà thì được nhân viên bán hàng mời mua xe giá cũ, nhưng cũng lắp thêm 30 triệu đồng tiền phụ tùng.
 
Anh Tùng cho biết, ở thời điểm này, có lẽ mua Innova G dễ hơn cả. Đến ngày hôm nay, vẫn còn một số đại lý bán mẫu xe này với giá cũ 667 triệu đồng, thay vì mức giá mới 715 triệu đồng từ 1/3/2011. Tuy nhiên ở một số đại lý trung tâm Hà Nội, nhân viên bán hàng chào giá cũ mẫu xe này nếu khách lắp thêm 25 triệu đồng tiền phụ kiện cho xe.
 
Tình trạng chào mua xe giá cũ nhưng lắp thêm phụ kiện chỉ xảy ra với xe của Toyota, các thương hiệu xe khác như Ford, GM Daewoo...không còn xe bán theo giá cũ nên cũng không có tình trạng mời lắp thêm phụ kiện.
 
Lãnh đạo một đại lý Toyota thừa nhận chỉ một số ít trường hợp xe nhận trong tháng 2 được hưởng mức giá cũ nên có thể có tình trạng chào bán kèm yêu cầu lắp thêm phụ kiện cho xe. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho biết, theo thông lệ, tháng 2 là tháng sau Tết âm lịch, nhu cầu mua xe luôn ở mức rất thấp nên thường các đại lý cũng không dám mạo hiểm và đăng ký với công ty ở mức rất thấp, do đó lượng xe còn tồn của các đại lý cũng không nhiều. Điều đáng lo ngại nhất của vị này là sau các cú sốc về tỷ giá và rất có thể sắp tới là phí cấp biển số xe và lệ phí trước bạ, thị trường ôtô sẽ đóng băng...
 
 
 
 
Theo Vnmedia
buiyen