Thi kỹ năng Gymkhana mô-tô tại Việt Nam

Svetlanauhn
(Autovina) - Sau một thời gian phát triển với hệ thống giải đấu quy mô lớn, ban tổ chức bộ môn thể thao gymkhana mô-tô đã tổ chức ngày hội thi kỹ năng vào dịp cuối tuần qua tại TP.HCM, thu hút đông đảo người chơi xe tham gia.

Topride Gymkhana là cuộc thi được tổ chức bởi XWheel TV Productions, từng diễn ra lần đầu vào cuối năm 2012. Sự kiện lần đó được xem là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển môn gymkhana mô-tô ở Việt Nam, nhằm đưa bộ môn lạ lẫm này trở thành một hoạt động thể thao phổ biến, dần tiến tới chuyên nghiệp.

Suốt một năm qua, bộ môn gymkhana mô-tô đã đạt được những bước tiến đáng kể. Giải thi đấu Topride Gymkhana 2013 với 6 vòng đã diễn ra từ tháng 4 đến hết tháng 10. Bên cạnh đó, thông qua sự hỗ trợ nhiệt tình của XWheel TV Productions, những người đầu tiên tham gia thi Topride Gymkhana đã thành lập nên nhóm Moto Gymkhana Việt Nam, thường xuyên tập luyện, trau dồi kỹ năng và kết nạp thêm rất nhiều thành viên mới. Nhóm Moto Gymkhana Việt Nam cũng từng biểu diễn tại lễ hội Vietnam Motorbike Festival 2013 hồi tháng 8 vừa rồi.

Năm nay, để tổng kết lại một mùa giải
Topride Gymkhana 2013, ngày hội kỹ năng Gymkhana Skill Day được tổ chức. Tuy không nằm trong hệ thống giải thi đấu chính quy nhưng đây vẫn được coi là một sự kiện quan trọng về bộ môn gymkhana. Một số luật lệ căn bản được giữ nguyên, chẳng hạn như không giới hạn loại xe và dung tích xy lanh tham gia, ngoại trừ yêu cầu bắt buộc là phải sử dụng xe số có phanh đĩa trước. Người tham gia tranh tài sẽ phải đi qua một sa hình với điểm xuất phát, điểm kết thúc và giữa 2 điểm đó là hàng loạt chướng ngại vật... đồng thời vận dụng các kỹ năng xử lý bằng mô-tô để đảm bảo việc kết thúc hành trình này với thời gian ngắn nhất và phạm ít lỗi nhất.



6 thí sinh đoạt giải thưởng chụp ảnh kỷ niệm cùng đại diện ban tổ chức và diễn viên Johnny Trí Nguyễn (thứ 4 từ trái sang), người tỏ ra rất hào hứng với bộ môn gymkhana mô-tô

Ngày hội Gymkhana Skill Day còn được nâng tầm về mặt chuyên nghiệp và qui củ: lượng xe tham gia được chia làm 2 phân hạng là A1 và A2 (xét theo phân khối), mỗi phân hạng thi đấu riêng và có phần thưởng riêng biệt. Việc này đã giải quyết được một số điểm bất hợp lý từ trước, chủ yếu do xe A1 (Suzuki RGV, Yamaha Exciter...) linh hoạt hơn xe A2 nên thường hoàn thành phần thi nhanh hơn và ít gặp lỗi hơn. Số lượng nhà tài trợ và các phần thưởng giá trị cũng được tăng lên.

Tại ngày hội, có tổng cộng 19 thí sinh tham gia tranh tài, trong đó 8 người thi ở hạng A1 và 11 người còn lại ở hạng A2. Điểm đáng chú ý là ở hạng A1, có đến 2 thí sinh nữ tham gia nhưng cũng đạt thành tích khá ấn tượng, không hề kém cạnh so với những đấng mày râu. Lượng xe khá phong phú: bên cạnh những dòng xe quen thuộc như Yamaha Exciter côn tay còn có sự xuất hiện của những KTM 200 Duke, Honda CB400, Yamaha R15, Kawasaki Z1000, v.v...

Như thường lệ, thử thách chính của cuộc thi nằm ở độ lắt léo của sa hình, đòi hỏi người tham gia phải xử lý khéo léo, chính xác, đồng thời phải đi theo đúng lộ trình. Cuộc thi diễn ra đầy hào hứng, các thí sinh ganh đua nhau từng chút một và đều cố gắng hạn chế gây lỗi. Chất lượng chuyên môn của cuộc thi năm nay khá cao, khi chỉ có 5 thí sinh bị lỗi đi sai hướng và chỉ có 6 trên tổng số 38 lần thi là phải cộng thêm giờ do lỗi thí sinh phạm phải. Điều này chứng tỏ quá trình thi đấu, rèn luyện gần 1 năm qua trong hệ thống giải Topride Gymkhana 2013 đã phát huy hiệu quả đối với các thí sinh.

Sau khi tổ chức thành công Topride Gymkhana 2013 và ngày hội Skill Day, đơn vị tổ chức XWheel TV Productions cho biết họ đang đi đúng hướng và sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động gymkhana trong năm 2014. Trước mắt, mùa giải VN Gymkhana Cup bắt đầu diễn ra từ tháng 4/2014 được cách tân với điểm đặc biệt là cho phép xe tay ga (scooter) tham gia. Ban tổ chức cũng sẽ áp dụng hệ thống cấp bậc để các thành viên có thêm động lực phấn đấu.

Kết quả cuối cùng:

Giải Thí sinh Thành tích
Nhất Trọng Nhân 2'03.03
Nhì Lâm Tòng Xuân 2'08.47
Ba Nguyễn Hữu Minh Trí 2'10.50

Thành tích phân hạng A1

Giải Thí sinh Thành tích
Nhất Phạm Minh Nhựt 2'27.22
Nhì Lê Anh Việt 2'27.66
Ba Hà Anh Tuấn 2'30.81

Thành tích phân hạng A2

Một số hình ảnh của cuộc thi Topride Gymkhana Skill Day 2013:

3 thí sinh đứng đầu phân hạng A1

3 thí sinh đứng đầu phân hạng A2

2 thí sinh nữ (giữa và phải) duy nhất tham gia cuộc thi lần này

Nguyễn Nam

kynam